31/05/2016 14:41 GMT+7

Bán đấu giá phải tham khảo giá chợ

MAI HOA - ÁI NHÂN
MAI HOA - ÁI NHÂN

TTO - Đó là một trong những chỉ đạo mới đây của UBND TP.HCM về xử lý tài sản là tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính.

Theo đó, các đơn vị phải khẩn trương xác định lại giá khởi điểm hàng hóa, tài sản là tang vật tịch thu sung quỹ nhà nước để tổ chức bán đấu giá.

Một trong những nguyên tắc xác định giá là phải tham khảo thêm thông tin giá đối với các mặt hàng có liên quan tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn TP như chợ Bình Tây (đối với mặt hàng thực phẩm, quần áo may sẵn, bánh kẹo các loại, hàng bách hóa tổng hợp, đồ gia dụng...), chợ Dân Sinh (với các mặt hàng như kim khí điện máy, điện tử, điện gia dụng, phụ tùng xe, quần áo may sẵn...), chợ Bình Điền (với các mặt hàng như nông, thủy hải sản...)...

Theo hướng dẫn từ năm 2005 của UBND TP, giá khởi điểm đưa ra bán đấu giá hàng thanh lý, tịch thu = giá bán lẻ - chiết khấu 30%.

“Đó là hướng dẫn của UBND TP từ năm 2005 đến nay nhưng vẫn chưa tháo gỡ được các vướng mắc về giá bán đấu giá khiến công tác bán hàng thanh lý, tịch thu vẫn còn chậm và thiếu hiệu quả...” - ông Phạm Văn Sỹ, giám đốc Trung tâm bán đấu giá tài sản Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết.

Theo ông Sỹ, các tài sản là tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính chủ yếu là bị tịch thu tại các cơ quan như quản lý thị trường, hải quan, công an, bộ đội biên phòng, kiểm lâm...

Theo hướng dẫn của UBND TP thì cơ quan ra quyết định tịch thu chịu trách nhiệm trong việc tham khảo giá để đưa ra giá bán đấu giá. Việc tổ chức bán đấu giá được UBND TP giao cho trung tâm từ năm 2009 đến nay. Về giá bán đấu giá, theo hướng dẫn là bằng giá bán lẻ trừ đi 30% chiết khấu.

Tuy nhiên theo ông Sỹ, giá bán lẻ được các đơn vị tham khảo thì UBND TP không hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên các đơn vị mỗi nơi tham khảo giá tại chợ, cửa hàng, cửa hiệu bất kỳ. Từ việc khảo giá đó dẫn đến giá bán tài sản đưa ra cao hơn so với giá chợ, không sát với thị trường nên rất khó bán đấu giá.

Từ thực tế này, UBND TP đã chỉ đạo bán đấu giá phải tham khảo giá tại các chợ nói trên.

MAI HOA - ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên