27/05/2016 19:01 GMT+7

Cần Thơ bầu thêm 2 đại biểu Quốc hội

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Trưởng Ban Công tác đại biểu, ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Văn Túy cho biết Hội đồng bầu cử quốc gia quyết định cho phép TP Cần Thơ được bầu thêm 2 đại biểu Quốc hội.

Lý do là trong cuộc bầu cử vừa qua, TP Cần Thơ chỉ bầu được 5/7 đại biểu Quốc hội. Việc bầu cử thêm sẽ được Ủy ban bầu cử TP Cần Thơ tổ chức vào ngày 29-5.

Như vậy, ngay cả khi Cần Thơ bầu thêm hai đại biểu, thì số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIV vẫn chưa đủ 500, lý do là một số tỉnh như Sóc Trăng, Đồng Nai, Sơn La… không bầu đủ số lượng đại biểu được ấn định (mỗi tỉnh thiếu một đại biểu).

“Do không nhất thiết Quốc hội phải đủ 500 đại biểu, và xét thấy ở các địa phương chỉ thiếu một đại biểu không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội địa phương đó, nên Hội đồng bầu cử quốc gia quyết định để TP Cần Thơ được bầu thêm vì địa phương này thiếu hai đại biểu” - ông Túy giải thích.

Do phải chờ kết quả bầu cử thêm ở Cần Thơ nên trong vài ngày tới chưa thể công bố danh sách chính thức người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Lý giải về việc ủy ban bầu cử một số tỉnh, TP chủ động công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội tại địa phương mình, một thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia nói rằng thẩm quyền công bố danh sách người trúng cử đại biểu Quốc hội thuộc Hội đồng bầu cử quốc gia, nhưng luật cũng không cấm ủy ban bầu cử công bố người trúng cử ở địa phương mình.

Điều 86 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định rõ:

"1. Hội đồng bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử.

2. Ủy ban bầu cử căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử”.

Như vậy, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV sẽ phải được công bố trước ngày 12-6.

Về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, nguồn tin của Tuổi Trẻ tại ủy ban bầu cử một số địa phương cho biết có khá nhiều ứng cử viên được trung ương giới thiệu nhưng không trúng cử đại biểu Quốc hội (khoảng 15-16 người trong số 197 ứng cử viên trung ương), một số ứng cử viên là đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng không trúng cử.

Việc ứng cử viên trung ương không trúng cử sẽ ảnh hưởng nhất định đến công tác tổ chức bộ máy nhà nước, đặc biệt là những ứng cử viên được quy hoạch làm đại biểu Quốc hội chuyên trách nhưng không trúng cử có thể nảy sinh tình huống thiếu hụt nhân sự trong các cơ quan của Quốc hội.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên