25/05/2016 23:22 GMT+7

4 thành tựu trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Tối 25-5, trao đổi với báo chí sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh đây là chuyến thăm kết thúc hết sức tốt đẹp.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - ẢNH: NGUYỄN KHÁNH

Theo ông Ngọc, ông Obama và đoàn cấp cao Mỹ đặc biệt rất hài lòng vì những điều mà các lãnh đạo cao cấp của ta dành cho đoàn, sự mến khách của nhân dân Việt Nam.

“Tổng thống Obama nói rằng: Tôi thực sự xúc động. Tình cảm của nhân dân Việt Nam đã lay động trái tim tôi” - Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Việt Nam và Mỹ đã ký kết Ý định thư về Sáng kiến lưu trữ thiết bị y tế và nhân đạo. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về một địa điểm lưu trữ các trang thiết bị y tế, giường, lều bạt, thuốc men, dụng cụ cứu hộ phục vụ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai, dịch bệnh… Tuyệt nhiên, đây không phải là căn cứ hay có sự hiện diện của nhân viên Mỹ. 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết chuyến thăm của ông Obama đã đạt được thành tựu nổi bật. Đó là:

Thứ nhất: Về chính trị - ngoại giao. Hai bên đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới. 

Thứ hai: Về kinh tế: Kết quả đáng chú ý là hai bên nhất trí cao lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Thứ ba: Về quốc phòng an ninh: Tổng thống Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Mặt khác, hai bên cũng nhất trí gia tăng hợp tác trong lĩnh vực cảnh sát biển, cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên cao hơn cho hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh...

Thứ tư: Hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp giải quyết các thách thức chung ở khu vực và toàn cầu, bao gồm các vấn đề liên quan Biển Đông, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và gìn giữ hòa bình.

Về Biển Đông, hai bên khẳng định vào lập trường đã nêu trong tuyên bố Sunnylands của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ tháng 2-2016.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: đây là kết quả của những nỗ lực to lớn của cả hai phía và chủ trương đúng đắn của Việt Nam về “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói với Tổng thống Obama trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng vào tháng 7 năm ngoái.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên