19/05/2016 11:12 GMT+7

​Khó bố trí công việc cho cán bộ trẻ do hết biên chế

TRẦN HUỲNH - MAI HOA
TRẦN HUỲNH - MAI HOA

TTO - Hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi được đào tạo có năng lực tốt nhưng lãnh đạo các đơn vị, cơ sở còn băn khoăn, ngần ngại sử dụng, phát triển cán bộ từ nguồn này.

Sáng 19-5, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của thành phố (2006-2015).

Đến dự hội nghị có ông Đinh La Thăng, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Trần Trung Trực, vụ trưởng Vụ địa phương 3 Ban Tổ chức Trung ương; ông Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM…

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM tham dự Hội nghị - Ảnh: Tự Trung

“Tính cục bộ địa phương trong tiếp nhận cán bộ còn tồn tại; hầu hết các địa phương, đơn vị đều báo cáo hiện nay và trong những năm tới việc tiếp nhận cán bộ chương trình khó thực hiện do hết chỉ tiêu biên chế và thực hiện giảm biên chế… Việc bố trí công tác cho cán bộ trẻ kéo dài vì nhiều trường hợp phải giới thiệu bố trí nhiều lần đến nhiều nơi…” - bà Nguyễn Thị Tô Châu - phó trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM.

Ngần ngại sử dụng cán bộ của chương trình

Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi đã thẩm định, xét tuyển và bố trí công tác 975 cán bộ trẻ.

Từ năm 2001 đến nay, đội ngũ cán bộ Chương trình trẻ tuổi đã được xét tuyển và bố trí công tác 1.524 người; trong năm 2014, đã cho thôi tham gia chương trình đối với 437 cán bộ, hiện nay chương trình có 1.087 cán bộ dưới 35 tuổi và đang công tác; 391 cán bộ (35,97%) được đề bạt, bổ nhiệm.

Trong khi đó, Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đã đào tạo 582 học viên, gồm 28 tiến sĩ (4,81%) và 554 thạc sĩ (95,19%).

Chương trình đã thực hiện thủ tục bố trí công tác 665 cán bộ.

Hiện nay, chương trình có 577 học viên (44 tiến sĩ, 533 thạc sĩ) đã hoàn thành chương trình học tập và đang công tác tại các sở ban ngành, quận huyện, doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Tô Châu - phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, hàng năm có trên 90% cán bộ hai chương trình được đơn vị đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có chiều hướng phát triển tốt.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện hai chương trình còn một số hạn chế: cấp ủy, lãnh đạo đơn vị cơ sở một số nơi chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các chương trình, ngay cả trong lãnh đạo cũng còn băn khoăn, ngần ngại việc sử dụng, phát triển cán bộ chương trình.

Công tác xét tuyển, số đăng ký tiếp nhận sinh viên chủ yếu tập trung vào những ngành quản lý văn hóa, quản lý giáo dục, môi trường, luật… trong khi sinh viên tham gia các ngàng trên rất ít. Do vướng mắc trong khâu bố trí công tác nên việc xét tuyển ứng viên vào các chương trình ngày càng hạn chế.

Về công tác đào tạo, cán bộ công chức không thể đi học nước ngoài do trình độ ngoại ngữ không đạt yêu cầu; ý thức học tập của một số học viên kém, không nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ học tập nên phải ra khỏi chương trình và đền bù kinh phí đào tạo. 

Trong khi đó, một số cán bộ trẻ còn thụ động, thiếu tự tin, không chịu khó nghiên cứu, học hỏi, có suy nghĩ vào chương trình thì sẽ được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý mà chưa nỗ lực cao trong công tác.

Bà Võ Thị Dung, phó Bí thư Thành ủy trao hoa cho các cá nhân đạt thành tích tốt -  Ảnh: Tự Trung
Cán bộ trẻ thành phố tham dự Hội nghị - Ảnh: Tự Trung

Tiếp tục thực hiện hai chương trình

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Tô Châu cho biết trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục thực hiện hai chương trình này góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các địa phương, đơn vị trong hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện một số công tác trọng tâm.

Đảng ủy ĐHQG TP.HCM, Đảng ủy Khối các trường ĐH-CĐ-TCCN phổ biến, giới thiệu, hướng dẫn sinh viên đăng ký, lập hồ sơ tham gia các chương trình; quan tâm, bồi dưỡng, động viên đảng viên, sinh viên năm 3, 4 tham gia chương trình.

Ban thường vụ Thành đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trực thuộc phát hiện, lựa chọn cán bộ, đoàn viên ưu tú có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đề nghị cấp ủy các cấp giới thiệu , xét duyệt vào các chương trình.

Đồng thời gian Ban tổ chức Thành ủy tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy chế chương trình tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và Chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đảm bảo chặt chẽ các quy trình và điều kiện, tiêu chuẩn, phù hợp quy định và đặc thù của thành phố…

TRẦN HUỲNH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên