11/05/2016 19:19 GMT+7

“Thử đến bãi rác Đông Thạnh, mấy ông sống nổi không?”

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Đinh La Thăng đã hỏi lãnh đạo huyện Hóc Môn như vậy sau khi cử tri bày tỏ lo lắng về ô nhiễm do bãi rác Đông Thạnh và rạch Cầu Dừa tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 11-5.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM chiều 11-5 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM chiều 11-5 - Ảnh: Quang Định

Cử tri Đinh Thanh Giảng cho biết, năm 2013 sau một thời gian dài đóng cửa, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã cho bãi rác Đông Thạnh mở cửa trở lại để... thí điểm xử lý rác nhưng thí điểm đến bao giờ thì không biết, hiện nay người dân rất khó chịu vì ô nhiễm, đã có nhiều người bị ung thư nghi do tác động từ bãi rác.

Tương tự, cử tri Nguyễn Văn Tém đại diện nhiều cử tri cho biết nước thải từ khu công nghiệp ở quận 12 xả ra làm rạch Cầu Dừa, ranh giới giữa Hóc Môn và quận 12 bị ô nhiễm nặng từ gần chục năm nay. Xưa nước trong xanh, dân nhảy xuống tắm, nay đi trên bờ đã ngửi không nổi.

Nghe dân trình bày, Bí thư Đinh La Thăng đã hỏi chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - Lê Tuấn Tài: “Có chuyện đó không? Các anh xử lý đến đâu rồi?”.

Ông Lê Tuấn Tài trả lời: “Thưa bí thư, đúng là bãi rác Đông Thạnh có gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác y tế rất ô nhiễm. Và đúng là thí điểm mà không biết bao nhiêu năm. Dân có kêu, huyện có kiểm tra và đã làm văn bản lên Sở Tài nguyên - Môi trường. Huyện cũng kiến nghị và UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường lập hội đồng khoa học đánh giá ô nhiễm, xem có gây ung thư hay không nhưng đến nay chưa giải quyết căn cơ, đang tiếp tục kiến nghị”.

Riêng về rạch Cầu Dừa, chủ tịch huyện Hóc Môn cho biết năm 2015, huyện đã kiến nghị trung tâm chống ngập nạo vét, chiều dài khoảng 4 km, hết khoảng 6 tỉ, nhưng vẫn đang khái toán, chưa thực hiện được".

Nghe xong, Bí thư Thành ủy nói: “Bí thư huyện mới về tôi không nói nhưng tôi phê bình anh Tài chủ tịch huyện, anh làm lâu mà không bám sát, mặc dù đã có văn bản đề nghị rồi nhưng phải đeo bám. Anh phải nghĩ rằng nếu mình là dân hàng ngày đang chịu mùi hôi thối của kênh Cầu Dừa, của bãi rác Đông Thạnh mà làm. Bảo vì dân vì nước mà thế là thế nào?”

“Tôi về đây 3 tháng rồi, có thấy anh nói gì đâu? Dân người ta kêu ầm lên các anh mới báo cáo. Nếu các anh bám sát, đeo đuổi thì đã không như thế” - ông Đinh La Thăng bức xúc. Ông yêu cầu chủ tịch huyện Hóc Môn phải nhớ trong đầu đâu là cái dân đang cần, nhớ rằng đây là món nợ dân.

Quay xuống với cử tri, ông Đinh La Thăng nói: “Tôi xin lỗi bà con là phê bình cấp dưới trước dân đông thế này. Nhưng đã đến lúc cần phải phê bình là phải phê bình, cần khen là phải khen ngay”. Ông cho rằng nói vì dân vì nước là đây chứ không đâu xa cả, không thể để một việc mà dân kêu suốt mấy năm nay.

Quay qua Chánh văn phòng Thành ủy Thái Thị Bích Liên, Bí thư Thành ủy yêu cầu làm thông báo yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường, UBND quận 12 kiểm tra ngay tình hình ô nhiễm tại bãi rác Đông Thạnh và rạch Cầu Dừa, báo cáo Bí thư Thành ủy trước ngày 16-5.

“Nếu bãi rác Đông Thạnh không đảm bảo môi trường yêu cầu dừng hoạt động ngay, công ty Môi trường đô thị phải làm rõ trách nhiệm trong vụ này” - ông Thăng nói.

Trước toàn thể cử tri, ông Đinh La Thăng nói ông xin nhận lỗi trước toàn thể bà con về vấn đề ô nhiễm bà con nêu và sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiểm tra bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM sau khi tiếp xúc cử tri chiều 11-5 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiểm tra bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM sau khi tiếp xúc cử tri chiều 11-5 - Ảnh: Quang Định

Khám sức khỏe khẩn cấp cho toàn bộ dân Đông Thạnh và Nhị Bình

Rời UBND xã Đông Thạnh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã đi thẳng đến bãi rác Đông Thạnh, vào khu đốt rác y tế để kiểm tra. Chuyến khảo sát quá bất ngờ nên không có người quản lý của bãi rác Đông Thạnh để báo cáo tình hình. Nhưng quan sát khu chứa rác, đốt rác, ông Thăng cho rằng công nghệ lạc hậu, đốt bao nhiêu thải hết khói ra ngoài không khí và khu thu gom rác, đặc biệt là rác y tế quá sơ sài, mất vệ sinh.

Trước báo cáo về việc phản ứng từ người dân cho rằng bãi rác đã gây ô nhiễm làm một số người bị ung thư, bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo: Văn phòng Thành ủy làm công văn gửi gấp sang Sở Y tế tiến hành khám sức khỏe cho toàn bộ người dân Đông Thạnh và Nhị Bình. Phân loại sức khỏe từng nhóm bệnh, đối tượng, nguyên nhân để xem có bệnh tật nào có nguyên nhân từ bãi rác Đông Thạnh.

Bí thư Thành ủy khẳng định: “Dân số hai xã này rất đông, việc khám bệnh sẽ tốn thời gian, nhưng ngành y tế phải chia nhóm ra để khám dứt điểm cho dân để biết tình trạng sức khỏe của dân sống xung quanh bãi rác này ra sao”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên