06/05/2016 15:06 GMT+7

Gia cố lại bờ kè cầu Xóm Mai bị sạt lở

A LỘC
A LỘC

TTO - Vụ bờ kè cầu Xóm Mai mới nghiệm thu đã sạt lở sau mưa, các đơn vị liên quan cho biết sẽ gia cố đường chân cầu bằng cọc thép, đập bỏ kè bêtông xây lại.

Móng kè bê tông bị nước cuốn lòi móng cừ tràm phía dưới - Ảnh: A Lộc
Móng kè bêtông bị nước cuốn lòi móng cừ tràm phía dưới - Ảnh: A Lộc

Liên quan đến vụ bờ kè cầu Xóm Mai mới nghiệm thu đã sạt lở sau mưa, sáng 6-5, ông Bì Long Sơn - giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Đồng Nai (đơn vị thi công) - cho biết sẽ gia cố đường dẫn lên chân cầu Xóm Mai bằng cừ lá sen (thép) dọc theo tường chắn phía đường cầu, đồng thời đập bỏ toàn bộ kè bêtông bị sập phía hạ nguồn để xây lại.

Theo ông Sơn, sau cơn mưa lớn chiều 5-5 đã làm sạt lở một số đoạn kè bêtông cốt thép khu vực hạ lưu cầu Xóm Mai, chủ đầu tư dự án kiêm giám sát là Ban quản lý dự án TP Biên Hòa đã mời các bên liên quan họp để xử lý vấn đề sạt lở.

Về nguyên nhân vụ cầu mới nghiệm thu nhưng đã sạt lở sau cơn mưa, ông Sơn cho biết theo quan sát trực quan, phía hạ lưu đang thi công nạo vét suối Săn Máu nên dòng suối thông thoáng, dòng nước chảy mạnh bất thường khiến lòng sông thay đổi.

Ngoài ra, tại địa điểm kè bêtông sạt lở là hợp lưu của hai dòng chảy từ cầu Săn Máu và cầu Xóm Mai khiến lực xoáy nước lớn làm hổng chân và sụp đổ.

Đây chỉ là công trình phụ trợ, không ảnh hưởng tới cầu, giá trị không cao lắm, “có thể lúc thiết kế người ta (đơn vị thiết kế) chưa tính tới lực nước đạp ở những chỗ xung yếu. Mình bằng trực quan áng chừng vậy thôi chứ khi thiết kế bao giờ họ cũng muốn cho chắc ăn”, ông Sơn nói.

Liên quan đến việc một số người dân cho rằng đơn vị thi công không đảm bảo bêtông cốt thép trong quá trình làm kè, ông Sơn cho biết đã làm đúng thiết kế chứ nếu không các mảng kè đã vỡ vụn chứ không còn nguyên từng mảng như vậy.

Công ty sẽ tiến hành đóng cừ lá sen gia cố đường vào cầu bằng kinh phí của công ty. Còn trong quá trình thi công sẽ xác định nguyên nhân, bên nào chịu trách nhiệm sẽ tính sau.

Cùng ngày, ông Nguyễn Lộc Kha - giám đốc BQL dự án TP Biên Hòa - cho biết nguyên nhân do mưa lớn từ thượng nguồn trong thời gian ngắn, nước tập trung nhanh và cao làm sập một đoạn bờ kè hạ lưu.

Một số đoạn bị xói lòi đáy móng. Hiện chủ đầu tư đang kiểm tra lại cao độ tường này. “Trách nhiệm của ban quản lý là rà soát, kiểm tra toàn bộ công trình và báo cáo UBND TP Biên Hòa, nếu có khiếm khuyết thì xử lý ngay”, ông Kha khẳng định.

Cũng theo ông Kha, kè bêtông có chiều dài mỗi bên 100m, được nối từ các tấm bêtông cốt thép (4m/tấm) lại với nhau đặt trên móng cừ tràm đóng xuống đất, giữa các tấm có khe co dãn rộng 2cm. Khi có sự cố thì chấp nhận bỏ từng đoạn. Công trình vừa được nghiệm thu khoảng một tháng nay, hiện đang trong thời gian bảo hành, khi hết thời gian bảo hành (một năm) sẽ bàn giao cho thành phố. “Quá trình nghiệm thu đạt yêu cầu so với thiết kế” - ông Kha nói.

Trước đó, vào chiều 5-5, một cơn mưa đổ xuống nhiều nơi trên TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai không chỉ khiến một số tuyến đường lớn bị ngập, mà còn khiến một đoạn bờ kè chân cầu Xóm Mai bắc qua suối Săn Máu (đoạn qua KP.1, P.Trảng Dài) bị sạt lở. Nhiều đoạn kè sụp đổ hẳn xuống suối và bị nước cuốn trôi.

Theo quan sát, hai đoạn bờ kè dọc bờ sông phía hạ nguồn cầu Xóm Mai có gần chục mét kè gia cố cả hai bên bị sạt lở, đất bên trong kè cũng bị sạt, nhiều đoạn kè bị nước cuốn hổng chân lòi ra những cọc gỗ đen.

Công trình xây dựng kè bêtông nằm trong dự án xây dựng cầu Xóm Mai bắc qua suối Săn Máu, tổng kinh phí dự án là 9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí cho việc xây dựng kè gia cố hai bên suối dưới 1 tỉ đồng. Phần móng kè bêtông được gia cố bằng cừ tràm rồi đổ bêtông lên trên.

Cả hai bên kè bê tông đều bị hở móng do nước cuốn, sụp đổ xuống suối - Ảnh: A Lộc
Cả hai bên kè bêtông đều bị hở móng do nước cuốn, sụp đổ xuống suối - Ảnh: A Lộc
A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên