06/05/2016 15:25 GMT+7

​Cử tri yêu cầu đại biểu Quốc hội thay đổi cách chất vấn

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Sáng 6-5, năm ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 (quận 6, quận Bình Tân, TP.HCM) đã tiếp xúc cử tri quận Bình Tân và trình bày chương trình hành động.

5 ứng viên đơn vị bầu cử số 3
5 ứng viên đơn vị bầu cử số 3

Đơn vị số 3 gồm ông Lâm Quang Đại -  Phó chính ủy Quân chủng phòng không -  không quân (Bộ Quốc phòng), bà Triệu Lệ Khánh - Phó chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM, ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM, ông Nguyễn Phước Lộc - Vụ trưởng Vụ đoàn thể nhân dân, Ban dân vận Trung ương và bà Phan Thị Bình Thuận - phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM.

Trình bày chương trình hành động, các ứng cử viên tập trung vào các vấn để đang gây nhức nhối trong xã hội: chủ quyền biển đảo, an sinh xã hội, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cử tri bày tỏ họ rất mừng nếu các ứng cử viên khi đắc cử có thể thực hiện được các nội dung hành động, “đừng để mắc nợ nhân dân khi mà các nhiệm kỳ trước các đại biểu còn nợ người dân Bình Tân rất nhiều”.

Cử tri Chu Văn Dũng thẳng thắn góp ý các đại biểu Quốc hội cần thay đổi cách chất vấn. Ông cho rằng tâm lý người nghe, cử tri và đại biểu trong nghị trường không muốn nghe đọc phát biểu, thay vì đọc thì cần chất vấn trực tiếp, tính hiệu quả cao hơn.

Ứng cử viên Nguyễn Phước Lộc tiếp thu và cho rằng "chất vấn là một nội dung của giám sát tối cao. Vì vậy, không nên hạn chế số lượng thành viên Chính phủ trả lời chất vấn và nên truyền hình, phát thanh trực tiếp để người dân cùng theo dõi, giám sát".

Nhiều tiếng vỗ tay đồng tình và ủng hộ của bà con cử tri vang lên ngay sau đối thoại này của ứng cử viên Nguyễn Phước Lộc.

“Có những vấn đề nóng bỏng đang nêu lên tại nghị trường, đại biểu vẫn đặt câu hỏi kiểu “trách nhiệm của đồng chí bộ trưởng đến đâu”. Cách đặt vấn đề như vậy vô hình trung tạo cho người trả lời đi vòng vo mà lỗi trước hết là ở đại biểu chất vấn. Câu hỏi cần thẳng thắn, ngắn gọn. Ví dụ, có thể hỏi đồng chí bộ trưởng có nắm được không, có giải quyết được không, có làm được không để cử tri cả nước theo dõi”, cử tri Dũng nêu.

Cử tri Phạm Văn Trân cho rằng ứng cử viên đưa ra vấn đề thực phẩm là rất cần thiết. “Ngành y tế nhập chất tạo nạc để làm thuốc chữa bệnh thì nhập vừa đủ, nếu đơn vị nào nhập dư, bán ra ngoài, phát hiện thì phải xử lý hình sự vì đầu độc cả thế hệ, hàng trăm bệnh viện trị ung thư cũng không đủ. Do đó, đại biểu khi được đắc cử nhớ giúp giùm nhân dân, nhân dân rất khao khát”, ông Trân tha thiết.

Nhiều cử tri cùng nêu ý kiến cho rằng đại biểu cần tiếp xúc cử tri nhiều hơn, đồng thời trong chương trình hành động chỉ cần đưa ra một mục tiêu và “làm cho trọn vẹn, có báo cáo với cử tri”.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên