05/05/2016 14:34 GMT+7

Phó Tổng thư ký LHQ nếm nước mặn ở Bến Tre

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Sáng 5-5, phó Tổng Thư ký LHQ Jan Eliasson, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã khảo sát tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre - một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng bởi hạn, mặn.

Ông Jan Eliasson hài nước nói: “Nếm nước này, tôi lại nhớ đến lời căn dặn của mẹ tôi. Súc nước muối vào mỗi sáng tốt cho cổ họng” vì nguồn nước ông nếm thử có độ mặn 3,2‰ - Ảnh: Mậu Trường

Trên đường từ TP. Bến Tre xuống huyện Ba Tri, hai bên đường liên tiếp xuất hiện những vạt ruộng khô cằn, nứt nẻ do thiếu nước lâu ngày. Những đám lúa ngang đầu gối bị “bỏ rơi” do không còn cứu được khi bị nhiễm mặn đến khô lá, người dân cũng không thể gặt để lấy rơm cho bò ăn.

Ông Jan Eliasson cùng đoàn công tác đã ghé thăm nhà bà Nguyễn Thị Nương, 55 tuổi, xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri.

Đoàn công tác đã dùng máy đo độ mặn tại con kênh nằm trước nhà bà Nương để thử độ mặn của nước tại đây, kết quả là 1,9‰. Thế nhưng đây là nguồn nước duy nhất mà nhà bà Nương cùng hàng trăm hộ dân tại đây phải dùng cho mọi sinh hoạt.

Tâm sự với ông Jan Eliasson, bà Nương cho biết gia đình có 5 công ruộng, là nguồn thu nhập chính để nuôi các con ăn học. Tuy nhiên, do hạn mặn, 5 công ruộng bị mất trắng, nước sinh hoat cũng không có tiền mua nên bà đang có ý định cho người con trai nghỉ học ở nhà phụ việc, bà sẽ đi làm thuê kiếm tiền.

Sau khi hỏi han nhiều gia đình khác nhau, ghi nhận những khó khăn của người dân trong vùng hạn, mặn, ông Jan Eliasson chia sẻ khó khăn với bà con.

“Với tư cách là phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn với bà con, đồng thời tạo điều kiện để hỗ trợ người dân bớt khó khăn. Sắp tới, chúng tôi sẽ chuyển những thông điệp của người dân nơi đây đến cuộc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về nhân đạo để kêu gọi hỗ trợ”, ông Jan Eliasson cho biết.

“Bà con sẽ không đơn độc, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triện nông thôn, chính quyền địa phương tìm giải pháp hỗ trợ. Tôi tin rằng, với tính cách mạnh mẽ của người Việt Nam, những khó khăn này rồi sẽ qua”, ông Jan Eliasson nói.

Sau khi thăm bà con vùng hạn, mặn ông Jan Eliasson cùng đoàn công tác đã thăm nhà máy nước Bảo Thuận, nơi cung cấp nước cho người dân vùng nông thôn.

Tại đây, sau khi nếm nguồn nước đã qua xử lý để cung cấp cho người dân, ông Jan Eliasson hài hước nói: “Nếm nước này, tôi lại nhớ đến lời căn dặn của mẹ tôi. Súc nước muối vào mỗi sáng tốt cho cổ họng”.

Ông Cao Đức Phát cho rằng nguồn nước dùng để cấp cho người dân nơi đây còn mặn hơn nước muối bán ngoài tiệm thuốc tây. Kết quả đo độ mặn nguồn nước tại đây lên đến 3,2‰.

Ông Jan Eliasson cùng bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra độ mặn đo được - Ảnh: Mậu Trường
 
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên