05/05/2016 18:00 GMT+7

Hai tổ công tác liên ngành kiểm tra Formosa

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TTO - Ngày 5-5, đoàn kiểm tra về việc “chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kiểm tra tại Formosa.

Một tổ công tác có sự hiện diện của Công An tới kiểm tra tại tram quan trắc nước thải cuối cùng trước khi xả thải ra biển của Fromosa.
Một tổ công tác có sự hiện diện của công an tới kiểm tra tại tram quan trắc nước thải cuối cùng trước khi xả thải ra biển của Formosa - Ảnh: Hồ Văn

Ông Hoàng Văn Thức, trưởng đoàn kiểm tra, cho biết các kết quả làm việc của đoàn sẽ được tổng hợp thành báo cáo gửi Bộ Tài nguyên - môi trường. 

Theo lịch làm việc, các tổ tập trung vào việc kiểm tra, lấy mẫu quan trắc môi trường tại Formosa và các nhà thầu làm cho công ty này.

Có mặt sáng sớm bên ngoài hàng rào trạm quan trắc cuối cùng trước khi xả thải ra biển của Formosa, chúng tôi thấy có hai tổ tới kiểm tra và lấy mẫu quan trắc tại trạm này cách nhau 20 phút.

Tổ thứ nhất là tổ liên ngành của nhiều bộ và các viện, tổ thứ hai có nhiều thành viên mặc đồng phục công an, mỗi tổ tới kiểm tra và lấy mẫu chừng 30 phút.

Ngoài các tổ làm việc bên trong Formosa thì còn một tổ bao gồm: UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Quan trắc kỹ thuật môi trường (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Tĩnh), Viện Công nghệ môi trường và đại diện bộ đội biên phòng được phân công lấy mẫu ngoài vùng biển lộng.

Theo một thành viên trong đoàn, tổ này xuất phát từ vùng biển bên ngoài Formosa sẽ đi dọc chiều dài vùng biển Hà Tĩnh từ Formosa đến huyện Nghi Xuân (giáp Nghệ An) để lấy mẫu nước tại sáu điểm. “Việc lấy mẫu nước tại sáu điểm thuộc vùng biển gần bờ Hà Tĩnh nhằm quan trắc chất lượng nước” - một thành viên trong đoàn cho biết.

Theo kế hoạch làm việc, đến 20g cùng ngày các tổ sẽ hội ý làm việc, báo cáo kết quả làm việc để các thành viên trong đoàn góp ý bổ sung.

Một tổ công tác có sự hiện diện của Công An tới kiểm tra tại tram quan trắc nước thải cuối cùng trước khi xả thải ra biển của Fromosa - Ảnh: Hồ Văn
Một tổ công tác có sự hiện diện của công an tới kiểm tra tại trạm quan trắc nước thải cuối cùng trước khi xả thải ra biển của Fromosa - Ảnh: Hồ Văn

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Văn Thức, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bộ Tài nguyên - môi trường kiêm trưởng đoàn kiểm tra, cho biết ngày 5-5 các tổ không chỉ làm việc tại Formosa mà còn đi kiểm tra tại các doanh nghiệp khác ở Khu kinh tế Vũng Áng như Công ty điện lực dầu khí Vũng Áng và khu Trung tâm dịch vụ và hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng.

“Mỗi ngày các tổ sẽ họp toàn đoàn để góp ý, bổ sung hoàn thiện báo cáo kết quả kiểm tra. Sau khi hoàn tất kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Vũng Áng, đoàn sẽ tổng hợp thành một báo cáo gửi Bộ Tài nguyên - môi trường. Sau đó, Bộ Tài nguyên - môi trường sẽ trình kết quả làm việc cho Hội đồng thẩm định độc lập cấp nhà nước để hội đồng này rà soát lại lần cuối trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Sau  đó, Chính phủ sẽ giao Bộ Thông tin - truyền thông họp báo công bố kết quả cho dư luận.

Theo lịch làm việc, ngày 6-5 một tổ sẽ tiếp tục kiểm tra Nhà máy phát điện - tổ máy 1 của Formosa, các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty Điện lực dầu khí Vũng Áng.

Một tổ khác sẽ kiểm tra đối với xưởng bảo dưỡng thiết bị, cảng Sơn Dương, Nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trợ của Formosa và Trung tâm dịch vụ và hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng. Các tổ còn lại tiếp tục làm việc với Formosa.

Đến 20g, đoàn sẽ kiểm tra và hoàn thiện biên bản kiểm tra.

Ngày 7-5, đoàn tiếp tục làm việc với Formosa về biên bản kiểm tra và ký biên bản kiểm tra để hoàn tất công việc.

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên