05/05/2016 15:00 GMT+7

Cá chết trên thượng nguồn sông Bưởi

  HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Hai ngày nay, cá tôm chết nổi nhiều trên mặt sông Bưởi, đoạn qua địa bàn xã Thạch Lâm, huyện miền núi Thạch Thành, cách TP Thanh Hóa hơn 120km về phía tây bắc.

Cá chết trên sông Bưởi - Ảnh: Hà Đồng

Ngày 5-5, ghi nhận của Tuổi Trẻ tại đoạn sông Bưởi chảy qua bản Biện và bản Nghéo, xã Thạch Lâm, nhiều loại cá sông từ nhỏ đến lớn và tôm, ốc các loại chết phơi bụng trên mặt sông.

Nhiều người dân địa phương ra sông dùng vợt, rổ bắt những con cá, tôm còn ngắc ngoải để làm thức ăn cho gia súc. Còn số cá tôm đang bị phân hủy, bốc mùi trên mặt sông được người dân vớt đem lên bờ tiêu hủy.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá tôm chết xuất hiện từ ngày 4-5, xuất phát từ đoạn sông Bưởi trên địa bàn bản Biện, giáp với xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).

Hai ngày nay, nước trên sông Bưởi cũng chuyển thành màu đục, đỏ nhạt, bốc mùi hôi thối, khi người dân lội xuống thì bị ngứa khắp chân. Đến chiều 5-5, do số lượng cá tôm chết nhiều, phân hủy nhanh, nên nước sông Bưởi đang bị ô nhiễm.

Cũng theo người dân xã Thạch Lâm, nguyên nhân gây ra tình trạng cá tôm chết có thể do một số nhà máy chế biến nông sản ở huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) - nơi thượng nguồn sông Bưởi xả nước thải xuống sông.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 5-5, ông Lê Huy Dương - chủ tịch UBND xã Thạch Lâm - cho biết đây là lần thứ ba xảy ra tình trạng cá tôm chết hàng loạt trên sông Bưởi tính từ năm 2014 đến nay.

Sáng 5-5, lãnh đạo UBND xã Thạch Lâm cùng lãnh đạo UBND huyện Thạch Thành và Sở Tài nguyên - môi trường Thanh Hóa đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình để tìm ra nguyên nhân.

UBND xã Thạch Lâm cũng vừa phát đi thông báo, khuyến cáo người dân trong xã không tự ý vớt cá, tôm chết trên sông Bưởi về ăn; không được lấy nước sông này để tắm rửa, sinh hoạt cho đến khi cơ quan chức năng có kết quả kiểm tra nguồn nước trên sông Bưởi.                       

Người dân bản Nghéo, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đi vớt cá tôm chết trên sông Bưởi - Ảnh: Hà Đồng 

 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên