04/05/2016 17:21 GMT+7

Cho thôi nhiệm vụ 7 dân quân liên quan clip đánh người

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - UBND P.An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) yêu cầu các dân quân liên quan clip “dân quân đánh người vi phạm giao thông” viết kiểm điểm để làm căn cứ xử lý kỷ luật.

Xô xát giữa dân quân và người vi phạm giao thông - Hình ảnh được cắt từ clip
Xô xát giữa dân quân và người vi phạm giao thông - Hình ảnh được cắt từ clip

Ngày 4-5, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND P.An Bình xác nhận thông tin trên.

“Tuy các thanh niên trong clip (được phát tán trên mạng những ngày qua - PV) không có khiếu nại nhưng sự việc làm ảnh hưởng tới hình ảnh của dân quân, gây bất bình trong nhân dân nên Ban chỉ huy quân sự thị xã Dĩ An yêu cầu chúng tôi phải xử lý nghiêm” - ông Ẩn nói.

UBND phường An Bình cho biết cả 7 dân quân liên quan clip đều là “dân quân tự vệ rộng rãi” của khu phố Bình Đường 2 chứ không phải là “dân quân tự vệ nòng cốt”.

Theo quy định, các “dân quân tự vệ rộng rãi” chính là những người dân ban ngày vẫn đi làm công việc của mình, tới tối mới được tăng cường làm dân quân để hỗ trợ lực lượng chức năng khi có yêu cầu hoặc chỉ tăng cường dịp lễ tết.

Theo UBND P. An Bình, mặc dù các thanh niên trong clip có dấu hiệu vi phạm luật (chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm) nhưng theo quy định thì các dân quân không được tự ý dừng xe hay tự xử lý vi phạm mà phải thông báo, phối hợp với lực lượng được giao chức năng xử lý vi phạm là công an.

Các dân quân trong clip nói trên không thông báo cho công an mà tự ý dừng xe và để xảy ra xô xát với nhóm thanh niên là sai phạm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 4-5, thượng tá Lê Phi Hùng - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã Dĩ An - cho biết sau khi tạm đình chỉ 7 dân quân liên quan clip thì ban chỉ huy quân sự thị xã cũng yêu cầu Ban chỉ huy quân sự phường và UBND P.An Bình xử lý kỷ luật các dân quân này theo hướng cho thôi nhiệm vụ dân quân.

Dân quân tự vệ rộng rãi là gì?

Theo Luật Dân quân tự vệ được Quốc hội thông qua năm 2009 định nghĩa “dân quân tự vệ” là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác…

Lực lượng này được tổ chức ở xã, phường, thị trấn gọi là dân quân; được tổ chức ở cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế gọi là tự vệ.

Dân quân tự vệ gồm hai loại: dân quân tự vệ nòng cốt và dân quân tự vệ rộng rãi.

Trong đó, “dân quân tự vệ nòng cốt” là: lực lượng gồm những công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, được tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong các đơn vị dân quân tự vệ.

Còn “dân quân tự vệ rộng rãi” là: lực lượng gồm những công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ đã được đăng ký, quản lý để sẵn sàng mở rộng lực lượng và huy động khi có lệnh của cấp có thẩm quyền.

Lực lượng dân quân tự vệ chỉ có nhiệm vụ phối hợp, bảo vệ hiện trường… khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền chứ không được tự ý xử lý vi phạm giao thông.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên