29/04/2016 19:45 GMT+7

Kiên Giang cam kết năm 2017 sẽ hết thiếu nước sạch

KHOA NAM - NGUYỄN TRIỀU
KHOA NAM - NGUYỄN TRIỀU

TTO - Chiều 29-4, lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức họp báo thông báo tình hình thiếu nước sạch tại TP Rạch Giá những ngày qua.

Người dân Rạch Giá huy động thùng, xô, chậu để lấy nước sinh hoạt - Ảnh: K.Nam.
Người dân Rạch Giá huy động thùng, xô, chậu lấy nước sinh hoạt - Ảnh: K.Nam

Tại buổi họp báo, ông Mai Anh Nhịn, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cam kết năm 2017 sẽ không để tái diễn tình trạng thiếu nước sạch và nêu ra một loạt căn cứ đảm bảo cam kết của mình.

Theo đó, trước hết là hệ thống cống ngăn mặn cho bán đảo Rạch Giá sắp hoàn thành. Cụ thể trong tháng 5 sẽ hoàn thành cống Sông Kiên. Tháng 6 sẽ khởi công cống Kênh Cụt. Khi vào mùa khô, tùy theo tình hình sẽ đắp các đập tạm làm sao đảm bảo nước mặn không thể vào sâu trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo khoan thêm một số giếng ngầm. Cộng với nguồn nước ngầm đã có sẵn thì cơ bản sẽ đảm bảo nhu cầu 50.000m3/ngày đêm cho 200.000 dân Rạch Giá.

Về lâu dài, tỉnh Kiên Giang đã xúc tiến việc đầu tư Nhà máy nước Nam Rạch Giá công suất giai đoạn 1 là 20.000m3/ngày đêm. Tỉnh cũng sẽ xúc tiến sớm việc đầu tư Nhà máy nước Hòn Đất công suất 50.000m3/ngày đêm.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đang triển khai dự án cấp nước liên vùng cho các tỉnh ĐBSCL.

Ông Lê Quốc Anh, phó giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang, cho biết thêm hiện tại tỉnh đã được một doanh nghiệp hỗ trợ 4 sà lan chở nước bổ sung cho Nhà máy nước Rạch Giá. Trong ngày 30-4 sẽ huy động thêm 6 sà lan chở nước ngọt. Dự kiến các sà lan này bổ sung khoảng 8.000m3 nước ngọt/ngày đêm.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương - giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang (KIWACO) - cho hay hiện tại mỗi ngày đơn vị vẫn duy trì cung cấp khoảng 34.000m3 nước, tương đương 65% nhu cầu của người dân Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất.

Tại những địa bàn sử dụng nguồn cấp nước ngầm (khoảng 20.000m3/ngày đêm), chất lượng nước không thể đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nhưng vẫn đảm bảo qua xử lý sơ bộ, có thể sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày. Còn nước dùng để nấu ăn thì người dân nên sử dụng nguồn nước sạch đang được cấp miễn phí thông qua xe của KIWACO chở tới.

“Tính đến nay, tỉnh Kiên Giang đã chi ra khoảng 20 tỉ đồng để khắc phục phần nào thiệt hại tình trạng thiếu nước sinh hoạt cung cấp cho người dân TP Rạch Giá. Kết quả đo đạc trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên liên tục những ngày gần đây cho thấy độ mặn đang giảm dần, hi vọng Nhà máy nước Rạch Giá sẽ sớm lấy được nước ngọt vào hồ chính để cấp nước trở lại bình thường cho dân” -  ông Nhịn nói.

Xe chở nước cho người dân vùng ven TP Rạch Giá - Ảnh: K.Nam
Xe chở nước cho người dân vùng ven TP Rạch Giá - Ảnh: K.Nam
Người dân đổ xô đi mua dụng cụ chứa để dự trữ nước cho những ngày sắp tới - Ảnh: K.Nam
Người dân đổ xô đi mua dụng cụ chứa để dự trữ nước cho những ngày sắp tới - Ảnh: K.Nam
KHOA NAM - NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên