20/04/2016 07:40 GMT+7

“Đi trước, 
về sau” trong bình đẳng giới

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII đạt 24,2%, sụt giảm đáng kể và thấp nhất trong bốn nhiệm kỳ gần đây.

Hiện Việt Nam xếp thứ 54/190 quốc gia về tỉ lệ nữ giới tham gia Quốc hội và xếp thứ 4 trong 10 nước Đông Nam Á có nghị viện.

Đó là thống kê của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam được đưa ra tại hội thảo tập huấn định hướng truyền thông nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong Quốc hội và HĐND các cấp sáng 19-4.

Tại hội thảo, bà Tôn Nữ Thị Ninh - phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - đưa ra một thực tế cho thấy Việt Nam đang “đi trước, về sau” về vấn đề bình đẳng giới.

Theo bà, Việt Nam đưa bình đẳng giới vào Hiến pháp ngay sau khi đất nước độc lập, đi trước về bình đẳng giới ở châu Á một cách ngoạn mục, từng có thời kỳ nằm trong tốp 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về mức độ tham chính của nữ giới, nhưng hiện nay lại thua cả một số nước trong khu vực.

Bà yêu cầu xóa bỏ chính sách chênh lệch tuổi hưu - một trong những chính sách đang làm hạn chế sự tham gia của nữ giới vào hệ thống chính quyền.

Theo bà, đây chính là sự bất công, làm thui chột khả năng vươn lên của nữ giới. “Có ý kiến cho rằng tôi không nghĩ đến những phụ nữ làm công việc nặng nhọc. Nhưng vẫn có thể xây dựng quy định để phụ nữ có thể về hưu ở tuổi 55 nếu họ có nhu cầu” - bà cho biết.

Để tăng cường sự tham gia của nữ giới trong Quốc hội khóa XIV, hiện nay Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đang tổ chức sáu lớp tập huấn cho nữ đại biểu Quốc hội, đặc biệt là các nữ đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên