12/04/2016 14:43 GMT+7

Bí thư Thăng mong đường sắt cao tốc được làm trong 5 năm tới

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tại hội nghị giao ban ngày 12-4, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chính thức nhận bàn giao công việc từ người tiền nhiệm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa (phải) chính thức nhận bàn giao công việc từ người tiền nhiệm - Ảnh: Tuấn Phùng

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng đề nghị “với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, làm sao trong nhiệm kỳ của anh Nghĩa phải báo cáo xin được chủ trương của Quốc hội để chuẩn bị các điều kiện triển khai, khởi công dự án. Đây là dự án quan trọng nhất trong thời gian sắp tới của ngành giao thông vận tải”.

Chuẩn bị cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định “Tiếp nhận nhiệm vụ, tôi sẽ cố gắng hết sức mình vì sự phát triển của ngành. Cùng với tập thể lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ nhân viên ngành, luôn cầu thị lắng nghe, trân trọng các ý kiến đóng góp, cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quản lý, lãnh đạo để khắc phục hạn chế, yếu kém”. 

Theo ông Nghĩa, trong các nhiệm vụ trên sẽ chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tập trung ưu tiên các đoạn đường cao tốc Bắc Nam, đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế lớn; đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước triển khai xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam; hoàn thành đầu tư xây dựng các cảng biển cửa ngõ quốc tế, khu vực.

Bên cạnh đó sẽ cải tạo nâng cấp các cảng hàng không, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển công trình giao thông đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong đầu tư; chú trọng hài hòa các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, phấn đấu để người dân an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Phát biểu sau khi bàn giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng bên cạnh những việc đã làm được trong thời gian qua, còn một số việc Bộ GTVT cần phải quan tâm hơn nữa.

"Dù ở cương vị công tác mới nhưng tôi luôn sát cánh cùng các đồng chí một cách hiệu quả. Mong lãnh đạo và toàn thể công nhân lao động ngành giao thông vận tải sẽ hỗ trợ giúp TP.HCM, giúp tôi hoàn thành nhiệm mới cũng hết sức khó khăn, hết sức thách thức".
Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Thứ nhất là việc xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cần quan tâm đến hiệu quả đầu tư, trong đó có suất đầu tư, quan tâm đến giao thông kết nối vùng, nhất là vùng phía Nam, TP.HCM.

Đề nghị quan tâm đến sân bay Long Thành

“Giao thông cửa ngõ ở Hà Nội đã tương đối tốt nhưng ở TP.HCM hiện nay đang rất bất cập. Cần báo cáo Chính phủ sớm và đưa ra đề xuất về vốn đối ứng cho các dự án vốn ODA đang thiếu trầm trọng. Việc thiếu vốn đối ứng nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và nguy cơ nhà thầu phạt do không có vốn thanh toán. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và khi tiến độ chậm thì vốn sẽ tăng” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng đề nghị Bộ GTVT cần xây dựng giải pháp để có nguồn vốn đối ứng cho đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Hiện nay các dự án BOT nếu làm thuần túy bằng vốn của nhà đầu tư chắc chắn sẽ khó, phải có vốn mồi, vốn đối ứng của Nhà nước.

Ông Thăng đề nghị Bộ GTVT cần quan tâm tới tiến độ các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay rất chậm. Trong đó, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải quyết liệt hơn.

“Đề nghị Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo quan tâm một số dự án lớn như sân bay Long Thành. Năm nay Tân Sơn Nhất chắc chắc sẽ đạt 30 triệu hành khách/năm. Trong khi đó quy hoạch Tân Sơn Nhất chỉ đạt 25 triệu khách/năm nên quá tải là đương nhiên. Vì vậy phải đẩy nhanh xây Long Thành bằng những cơ chế đột phá" - ông Thăng nói.

Cũng theo ông Thăng, dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến kết nối Bắc Nam quốc lộ 1 dù làm tốt, 4 làn xe nhưng cũng bắt đầu quá tải khi những đoạn làm đường cao tốc song song, chưa mở rộng quốc lộ 1 nhưng chưa triển khai đường cao tốc như đoạn Dầu Giây - Phan Thiết…

"Dự án hơn 4.000 cầu treo dân sinh cho người dân, nguồn vốn đã có cần tập trung triển khai. Tốt nhất là phân cấp cho các Sở GTVT cùng với Tổng cục Đường bộ triển khai cho nhanh” - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT nhắn nhủ.

"Tôi luôn luôn coi ngành giao thông vận tải là hậu phương lớn, vững chắc, là điểm tựa để giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới. Tôi bày tỏ sự biết ơn các lãnh đạo Bộ và toàn thể công nhân viên toàn ngành đã thực sự giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua”- ông Đinh La Thăng nói lời chia tay ngành GTVT.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên