10/04/2016 15:19 GMT+7

Dân chặn xe chở đất vì bụi bặm, nguy hiểm

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Trưa 10-4, chỉ cách nhau vài giờ, trên tỉnh lộ 624 người dân đã hai lần ra đường dùng cây, gỗ làm chướng ngại vật chặn hàng chục xe tải chở đất phục vụ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Người dân xã Hành Minh dùng hai thân cây chắn ngang đường yêu cầu tưới nước vì không chịu nổi bụi bặm, mất an toàn - Ảnh: Trần Mai
“Xe tải chở vật liệu thi công, chúng tôi có cấm đâu. Nhưng họ chạy như ma đuổi, bụi mù mịt mà không tưới nước thì làm sao dân sống nổi"

Một người dân xã Nghĩa Hòa

Người dân hai xã Hành Thuận và Hành Minh (huyện Nghĩa Hành) cho biết đường tỉnh lộ 624 chỉ rộng hơn 5m nhưng các xe tải chở đất thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra vào liên tục gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

“Bụi mù mịt, chúng tôi sống hai bên đường chịu không nổi nữa nên mới chặn xe yêu cầu xe chạy chậm lại và phải tưới nước để bụi không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Nguyễn Hạnh (xã Hành Minh) cho biết.

Có mặt tại hiện trường ngay khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Anh Trung - giám đốc Công ty TNHH Tân Trường Phúc - đã viết bản cam kết sẽ tưới nước nên người dân xã Hành Minh mới dỡ chướng ngại vật cho xe lưu thông.

Trước đó, vào trưa 7-4, người dân thôn Thu Xà (xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa) cũng dùng cây gỗ chặn tỉnh lộ 626 không cho đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng thi công tuyến kè Hòa Hà qua lại làm ách tắc nhiều giờ.

Theo người dân, nguyên nhân họ tiến hành chặn xe xe tải chở cát, đất qua khu dân cư vì xe phóng nhanh, bóp còi inh ỏi và không tưới nước nên bụi bặm rất nhiều, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra việc chặn xe, lãnh đạo xã Nghĩa Hòa đã có buổi làm việc với đại diện đơn vị thi công. Đồng thời vận động người dân thu dọn chướng ngại vật để các phương tiện lưu thông trở lại.

 Người dân dùng cây gỗ chặn xe tải chở vật liệu thi công tuyến kè Hòa Hà - Ảnh: Trần Mai

Dù chưa tiến hành chặn xe, nhưng người dân xã Nghĩa Kỳ sống trên tuyến đường nối từ tỉnh lộ 623B vào mỏ đất An Hội (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) cũng đã viết đơn gửi phản ảnh chính quyền vì 2 tháng qua mỗi ngày tuyến đường dân sinh này phải hứng chịu cả nghìn lượt xe tải đủ tải trọng quần thảo.

Các xe nối đuôi nhau chạy liên tục không nghỉ trưa để chở đất phục vụ san ủi mặt bằng gói thầu A5 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do lưu lượng xe quá lớn và “cày” liên tục nên con đường nhựa bong tróc, tan nát. Ổ gà, ổ voi la liệt khắp mặt đường, bùn đất nhầy nhụa.

Trừ những hộ kinh doanh, còn lại người dân đóng cửa im ỉm cả ngày vì bụi mù mịt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trung Thành - chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - cho rằng những bức xúc của người dân là chính đáng. UBND các xã có xe tải công trình phải làm việc với các đơn vị này, yêu cầu cam kết tưới nước giảm bụi, không bóp còi inh ỏi khiến người dân bức xúc dẫn đến việc một số hộ dân chặn xe.

Trong khi đó, ông Lê Đình Quyền - giám đốc an toàn Công ty Posco E&C (nhà thầu chính thi công gói thầu A5) - thừa nhận những bức xúc của người dân khi nhà thầu phụ chở đất ảnh hưởng đến cuộc sống bà con nơi đây. 

“Chính bản thân tôi cũng bức xúc, tôi đã đề nghị nhà thầu không vì lợi nhuận mà quên đi quyền lợi của người dân. Hãy đặt gia đình mình vào chỗ người dân đang sống thì mới thấy khổ thế nào”, ông Quyền nói.

Ông Quyền nói thêm người dân có thể chụp ảnh, quay phim xe tải phóng nhanh, vượt ẩu làm rơi vãi đất xuống đường gửi đến chính quyền hoặc trực tiếp đến Công ty Posco E&C. Công ty sẽ xử lý cắt thầu nếu đơn vị nào vi phạm quá ba lần.

5 yêu cầu các đơn vị chở đất phải cam kết

Học sinh đi học phải nép vào lề mỗi khi xe tải chạy vào mỏ đất An Hội - Ảnh: Trần  Mai

Ông Huỳnh Ngà, chánh thanh tra sở GTVT Quảng Ngãi, cho biết sẽ tiến hành làm việc với các đơn vị thi công chở đất đá phục vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các công trình khác mà người dân bức xúc.

Ông Ngà đưa ra năm yêu cầu và đề nghị các đơn vị chở đất thi công đường cao tốc phải ký cam kết: chở đất phải có bạt che phủ, đi vào tuyến đường dân sinh phải giảm tốc độ thật chậm, tưới nước chống bụi, vá ổ gà ổ voi cho dân đi trong thời gian thi công.

“Nếu vấn đề nóng quá thì bà con cứ điện thoại vào số đường dây nóng của tôi, tôi sẽ lắng nghe và làm việc với chủ thầu”, ông Ngà khẳng định.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên