15/03/2016 16:21 GMT+7

Văn bản Quảng Ninh bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” chỉ siết hơn luật

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Chiều 15-3, trao đổi với Tuổi Trẻ về hai quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”, giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Khánh nói hai văn bản có nhiều nội dung siết chặt hơn so với luật định vì nhiều lý do.

Theo đó, 2 quyết định 4088 (ra ngày 21-12-2015, quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) và 3625 (ra ngày 16-11-2015 về việc tạm dừng việc đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long) được cho rằng ban hành không đúng thẩm quyền, trái với luật định.

Ông Khánh lý giải hai quyết định được tỉnh Quảng Ninh ban hành có nhiều nội dung “siết” hơn so với luật định vì nhiều lý do. Trong đó, mục tiêu hàng đầu là để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cùng với đó là đảm bảo thương hiệu du lịch của Quảng Ninh và các đội tàu.

Thống kê của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho thấy chỉ riêng từ năm 2011 đến nay đã có 9 vụ cháy, 8 vụ đắm tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long với tổng số người chết lên tới 17 người. Chính vì vậy, hai quyết định ban hành đều quán triệt việc tạm dừng đóng mới tàu vỏ gỗ, “siết” tuổi tàu để chuẩn bị cho việc chuẩn hóa đội tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long.

Dự kiến một vài ngày tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ thông qua Kế hoạch nâng cao chất lượng quản lý và phát triển đội tàu đến năm 2020 theo hướng giảm thiểu tàu vỏ gỗ, tăng số lượng tàu vỏ thép, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo kế hoạch này, các tàu vỏ gỗ khi hết hạn sẽ được đóng tàu vỏ thép thay thế, đồng thời các tàu vỏ gỗ đang đóng dở hoặc đã bọc vỏ composit theo hướng dẫn của tỉnh trước đó sẽ được phép lưu hành.

“Sở GTVT cùng các ngành chức năng sẽ có giải trình với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua đó rà soát lại các nội dung của hai văn bản trên. Nội dung nào cần điều chỉnh sẽ điều chỉnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu lại để giải thích cho Cục hiểu rõ tường tận từng nội dung trong quy định của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đang báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT đặc thù của di sản vịnh Hạ Long, từ đó đề xuất những quy định quản lý riêng, trong đó có công tác quản lý tàu du lịch” - ông Khánh nói.

 

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên