03/03/2016 14:53 GMT+7

​Chứng chỉ hành nghề dược nên có thời hạn 5 năm?

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Xung quanh quy định liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) dược, hiện nay vẫn có hai phương án: cấp một lần vĩnh viễn hoặc có thời hạn 5 năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình tại phiên họp - Ảnh: Vũ Thủy
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình tại phiên họp - Ảnh: Vũ Thủy

Sáng 3-3, tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, các đại biểu đã nghe báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật dược sửa đổi.

Xung quanh quy định liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) dược, hiện nay vẫn có hai phương án: cấp một lần vĩnh viễn hoặc có thời hạn 5 năm.

Báo cáo tiếp thu của Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉ ra rằng việc cấp CCHN 5 năm/lần tuy phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp quản lý được chất lượng hành nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn nhưng lại phát sinh thủ tục hành chính, chưa phù hợp với xu thế cải cách hành chính hiện nay.

Nhiều đại biểu đề nghị ngành y tế nói rõ hơn về hai phương án để có cơ sở giúp đại biểu Quốc hội ra quyết định ủng hộ phương án nào.

Ông Nguyễn Huy Quang - vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế - cho biết quy định cấp CCHN có thời hạn là cơ hội để người hành nghề dược cập nhật kiến thức y khoa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời giúp giám sát hoạt động của người hành nghề, có cơ chế thu hồi CCHN.

Ông dẫn giải thêm hiện nay các nước (trừ Ba Lan) đều cấp CCHN có thời hạn 2-5 năm. Nhưng ông cũng cho biết thực tế nước ta có khoảng 90% người được cấp CCHN dược chưa cập nhật kiến thức y khoa liên tục. Do đó nếu thực hiện quy định này thì cũng tương ứng thu hồi 90% CCHN hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - bộ trưởng Bộ Y tế - cũng bày tỏ sự băn khoăn về quy định cấp CCHN. Bà cho biết khi hội nhập ASEAN, các nước sẽ thừa nhận lẫn nhau về hành nghề bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ. Nếu chọn phương án 1, ngành y tế sẽ rất khó khi gia nhập cộng đồng ASEAN, các hoạt động hợp tác kinh doanh theo hình thức ODA sẽ giảm.

Thực tế Luật khám chữa bệnh có quy định cấp CCHN một lần thì sau đó nhiều dự án ODA đối với ngành y tế đã bị cắt. Nếu thực hiện việc cấp CCHN dược có thời hạn thì sẽ xây dựng phương thức cấp qua mạng để giảm bớt thủ tục.

Kết luận tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Tiên - phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề  xã hội của Quốc hội - cho rằng trước mắt cần phải chấp nhận quy định cấp CCHN trong thời gian 5-10 năm tới.

Tuy nhiên trong thời gian đó, Bộ Y tế cần nghiên cứu, xây dựng phương hướng rõ ràng để  Quốc hội ủng hộ việc cấp CCHN có thời hạn.

“Cấp chứng chỉ, gia hạn thì thi trên mạng, ai có nhu cầu lên mạng thi. Làm được như vậy thì chắc chắn đại biểu Quốc hội sẽ ủng hộ" - ông khẳng định.   

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên