02/03/2016 09:44 GMT+7

Đất quy hoạch dành cho các khu kinh tế quá lớn

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Ngày 1-3, trong phiên họp toàn thể lần thứ 16 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về vấn đề quy hoạch đất cho các khu kinh tế (KKT), một số đại biểu nêu ý kiến trong buổi làm việc trước đó cho rằng bình quân diện tích dành cho một KKT quá lớn.

Ông Hà Văn Hiền, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các địa phương hoặc các ngành thiết kế KKT làm quy hoạch chưa tốt.

Phần lớn KKT được thiết kế diện tích sử dụng đất rất lớn, vì thế sau nhiều năm, diện tích đất đã quy hoạch... chưa biết làm gì.

Ông Hiền dẫn chứng như KKT Chu Lai là một trong những KKT rất thành công, rất hiệu quả. Nhưng do KKT này được thiết kế diện tích đất vượt công suất rất nhiều nên diện tích đất quy hoạch treo rất lớn, không chỉ lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai mà còn khiến cuộc sống, sinh hoạt của dân cư xung quanh KKT này rất khó khăn vì không còn đất sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Giàu, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng đất đai là tài sản tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nếu quy hoạch thiếu chính xác thì nguồn tài nguyên này khai thác kém hiệu quả, không chỉ tác động đến kinh tế mà tác động đến xã hội, an ninh xã hội và đặc biệt là môi trường sinh thái.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên