22/02/2016 23:58 GMT+7

​Đang làm rõ vụ “lùm xùm” sử dụng lao động của tiệm phở Lý Quốc Sư

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TTO - Tối ngày 22-2, bà Trần Thị Hồng Nguyệt - Chủ tịch UBND P.Bình An, Q.2 (TP.HCM), cho biết ngày 18-2, đoàn liên ngành của UBND P.Bình An phối hợp với Công an Q.2 tiến hành kiểm tra tiệm phở Lý Quốc Sư (đường Trần Não, P.Bình An, Q.2).

Qua công tác kiểm tra, đoàn thấy còn có một số vấn đề về sử dụng lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm cần làm rõ hơn, do vậy vụ việc hiện đang được Công an Q.2 thụ lý. 

Theo bà Nguyệt, bước đầu qua công tác kiểm tra tại tiệm phở Lý Quốc Sư, cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 440,5 kg thịt, xương bò, gà không có giấy an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy đoàn đã đưa ra quyết định và được phía chủ tiệm đồng ý tiêu hủy số thực phẩm nói trên.

Đoàn kiểm tra phát hiện có 5 em, ở độ tuổi từ 15-17 đang làm việc tại tiệm. Ngay sau buổi làm việc với phía chủ, có 2 em được gia đình đến đưa về, riêng 3 em còn lại có nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau nên trước mắt UNND phường phối hợp với Phòng lao động Thương binh - Xã hội Q.2 đưa về một trung tâm giới thiệu việc làm cho thanh niên ở Q.Gò Vấp, để tiếp tục xem xét nguyện vọng của các em thế nào, và sẽ có hướng giải quyết cho các em.

Bà Nguyệt nói thêm: “Một số các em do tự bỏ nhà ra đi, khi lên đến Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thì được người ở khu vực này giới thiệu đến tiệm phở Lý Quốc Sư để làm việc”.

Theo bà Nguyệt, khi đoàn đến làm việc tiệm phở, bà có trực tiếp nói chuyện và được các em kể về hoàn cảnh khó khăn của các em. “Có em không còn nhớ được nhà mình ở đâu, mà chỉ nhớ được tên xã nơi lúc trước em này ở. Tuy nhiên qua tiếp xúc với các em, tôi thấy về mặt tâm lý, tinh thần các em vẫn cưới nói vui vẻ, không bị áp lực về mặt tinh thần”, bà Nguyệt nói.

Lúc nói chuyện, các em cho biết khi đến nhận việc phía chủ tiệm giao hẹn, “khi nào về quê hoặc nghỉ việc thì chủ tiệm sẽ cộng dồn tiền lương các tháng trả một lần. Riêng đối với những em trên 18 tuổi thì được chủ trả lương hàng tháng”. Theo bà Nguyệt lý do phía chủ quán phở không trả lương từng tháng đối với các em dưới 18 tuổi là do “họ sợ các em còn nhỏ tuổi tiêu xài phung phí. Tuy nhiên về sâu xa của vấn đề này hiện Công an Q.2 đang làm rõ”.

Về việc các em làm việc tại tiệm phở có hay không bị người của phía chủ tiệm phở đánh đập, bà Nguyệt cho biết, tại buổi làm việc, bà Nguyệt tiếp xúc với 3 em đang làm tại đây. “Các em cho biết không bị đánh. Tuy nhiên, khi các em này làm việc với công an thì các em đã nói, chỉ khi nào làm sai, đổ bể thì sẽ bị người của tiệm phở dùng dây nịt đánh vào chân”.

Tối cùng ngày, một lãnh đạo Công an Q.2 xác nhận, vụ việc “lùm xùm” sử dụng lao động ở tiệm phở Lý Quốc Sư hiện đang được Công an Q.2 làm rõ.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên