30/11/2015 20:31 GMT+7

Hạ bậc thi đua kíp trực để mẹ con sản phụ tử vong

A LỘC - H.MI
A LỘC - H.MI

TTO - Liên quan đến cái chết của mẹ con sản phụ Võ Thị Duyên (33 tuổi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), bệnh viện này tổ chức họp rút kinh nghiệm, hạ bậc thi đua kíp trực.

Chiều 30-11, Sở Y tế Đồng Nai đã thành lập hội đồng chuyên môn với sự tham gia của các bệnh viện và cơ quan pháp ý để kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ Võ Thị Duyên (33 tuổi, ngụ xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ.

Theo bác sĩ Lê Quang Trung - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tại cuộc họp cơ quan pháp y Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh là ngạt trong tử cung, nguyên nhân chết của sản phụ là thuyên tắc ối.

Qua phân tích về chuyên môn và kết quả pháp y, hội đồng kết luận bệnh viện đã làm đúng các quy trình chuyên môn. Tuy nhiên, do bác sĩ không tiên lượng được trọng lượng thai nhi lớn nên khi sinh bé bị kẹt vai, thời gian chuyển dạ kéo dài gây ra ngạt nặng dẫn đến tử vong.

Cụ thể, kíp trực đỡ đẻ ước lượng thai nhi nặng 3,6 kg, tối đa 4,2kg. Hơn nữa, sản phụ lại sinh lần thứ ba (đứa con gần nhất khi sinh nặng 3,8kg) và diễn biến cuộc chuyển dạ thuận lợi nên việc bác sĩ quyết định cho sinh đường dưới là đúng chỉ định. Nhưng khi sinh ra, bé nặng 5kg. Đây là do trình độ chuyên môn nên tiên lượng không chính xác.

Về nguyên nhân tử vong của sản phụ, theo bác sĩ Trung, hội đồng đánh giá sau khi bé tử vong khoảng 30 phút, sản phụ có biểu hiện điển hình của thuyên tắc ối như khó thở, sùi bọt mép… các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, cấp cứu nhưng sản phụ không qua khỏi.

Theo bác sĩ Trung, việc đứa bé mất là do sai sót về chuyên môn nhưng bác sĩ của kíp trực không tắc trách về quy trình hay thái độ phục vụ. Do đó, sở đã chỉ đạo bệnh viện củng cố lại vấn đề chuyên môn, quy trình sản khoa, nâng cao trình độ y bác sĩ. Đồng thời, sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, hạ bậc thi đua kíp trực để xảy ra vụ việc đau lòng trên. Về việc bồi thường, hiện vẫn chưa có quy định rõ ràng nên bệnh viện và người nhà nạn nhân sẽ tự thương lượng với nhau.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Huy Tính - chồng chị Duyên cho biết từ sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện cũng qua gia đình động viên, thắp nhang cho sản phụ.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đồng ý hỗ trợ gia đình 400 triệu đồng lo chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho hai mẹ con chị Duyên nhưng anh Tính vẫn chưa nhận vì tang gia bối rối, tinh thần chưa ổn định sau vụ việc.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 14-11 sản phụ Võ Thị Duyên chuyển dạ nên chồng đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Mỹ để sinh. Lúc này gia đình xin chuyển  bệnh viện khác để sinh mổ nhưng bác sĩ thông báo sản phụ có thể sinh thường được nhưng sau khi sinh cả sản phụ Duyên và con đều tử vong.

A LỘC - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên