28/11/2015 10:43 GMT+7

Sắp nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn tại cuộc họp báo thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 27-11.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo - Ảnh: Việt Dũng

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo các bộ ngành đã trả lời một số vấn đề báo chí đặt ra.

Mai nghỉ hưu, hôm nay vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ

Báo Tuổi Trẻ nêu câu hỏi với mức lạm phát thấp như hiện nay, liệu Ngân hàng Nhà nước có điều hành giảm lãi suất?

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói việc điều hành lãi suất phải dựa trên các căn cứ về kinh tế vĩ mô tổng thể, lạm phát là một yếu tố. Đúng là lạm phát năm 2015 ở mức thấp, tuy nhiên lạm phát thấp chủ yếu bởi giá hàng hóa trên thế giới giảm, đặc biệt là giá dầu thô.

Trong khi đó giá dầu biến động khó lường, nếu giá dầu tăng trở lại kéo theo lạm phát tăng. Do vậy không thể chủ quan với lạm phát. Với chỉ tiêu Quốc hội đưa ra cho năm 2016 là lạm phát dưới 5%, khả năng lạm phát năm 2016 vẫn thấp trong 1-2% như năm 2015 là khó.

Trả lời câu hỏi báo chí nêu liên quan đến phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng có thể giảm 40% nhân viên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói tỉ lệ bao nhiêu phần trăm thì không bình luận vì phải căn cứ phân loại, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị.

Theo ông Tuấn, chủ trương tinh giản lần này không chỉ đơn thuần giảm về số lượng, mà mục tiêu chính là thông qua tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với đề xuất nên có quy định cấm người có chức vụ, quyền hạn ký các quyết định bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết việc bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức là các nội dung được tiến hành thường xuyên, căn cứ vào nhu cầu của các cơ quan đơn vị.

Đối với người đứng đầu, khi có thông báo nghỉ hưu thì đó là thông báo để chuẩn bị hưởng chế độ hưu trí sau khi hoàn thành nghĩa vụ lao động. Mai nghỉ hưu, hôm nay vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình, không phải sắp nghỉ thì không chịu trách nhiệm gì.

Về việc Đại học Kinh doanh và công nghệ mở ngành y, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng việc thẩm định điều kiện mở mã ngành do đoàn thẩm định của hai bộ Giáo dục - đào tạo và Y tế thực hiện, qua đó khẳng định trường này có đủ điều kiện theo thông tư có liên quan.

Hiện Bộ Giáo dục - đào tạo và Bộ Y tế đang thảo luận để nâng yêu cầu cao hơn so với thông tư nêu trên nhưng chưa thống nhất, cho nên vẫn thực hiện theo quy định hiện hành.

“Người ta đủ điều kiện thì mình cho mở, kéo dài sẽ là cửa quyền xin - cho. Khi mở rồi thì tiếp tục giám sát, kiểm tra” - ông Hiển nói.

Có khả năng đạt mức tăng trưởng trên 6,5%

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên (người phát ngôn của Chính phủ) cho biết phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định nếu không có gì đột biến thì nhiều khả năng năm nay đạt mức tăng trưởng cao hơn 6,5%.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực để đạt kết quả cao nhất, tạo tiền đề, điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Trong đó cần tiếp tục tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng lưu ý tập trung chỉ đạo thu ngân sách trong tháng 12, nhất là cố gắng làm tốt công tác thu khoản nợ đọng 70.000 tỉ đồng tiền thuế để bảo đảm cân đối ngân sách. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm.

Việc thực hiện nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia có kết quả tích cực nhưng không được hài lòng, thỏa mãn mà phải làm quyết liệt hơn.

“Năm 2016 phải tiếp tục đà cải cách của năm 2015, đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam vào nhóm đầu trong ASEAN” - ông Nên cho biết Thủ tướng nhấn mạnh như vậy.

“Hàm” là cần thiết

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp Chính phủ lần này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ rà soát, thống kê vấn đề bổ nhiệm chức danh “hàm” trong các cơ quan hành chính, sau đó trình Thủ tướng để Thủ tướng báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Bên lề cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ TRẦN ANH TUẤN có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

* Thưa ông, theo Bộ Nội vụ thì việc bổ nhiệm chức danh “hàm” có cần thiết không?

- Cần thiết chứ sao không. Cần có văn bản quy định pháp luật để quy định về vấn đề này. Hiện nay chúng ta mới chỉ có văn bản về hàm cấp ngoại giao, còn lại các chức danh để phong cấp “hàm” chưa có. Cho nên chúng ta phải nghiên cứu.

* Nghĩa là nghiên cứu để đưa ra quy định pháp luật về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh “hàm” cho các chuyên viên?

- Trong chế độ làm việc của ta có chế độ thủ trưởng và chế độ chuyên viên. Đối với chế độ chuyên viên thì lãnh đạo đơn vị có thể gọi những người có nghiệp vụ chuyên môn sâu lên làm việc trực tiếp, họ có vai trò quan trọng trong việc tham mưu, hoạch định chính sách.

Ở trung ương cũng như vậy, lãnh đạo có thể gọi thẳng chuyên viên lên làm việc chứ không hẳn là vụ trưởng. Khi các chuyên viên này làm việc với lãnh đạo thì họ phải có vị thế, nên việc phong hàm là cần thiết.

Khi mà chúng ta đang quy định quản lý chặt chẽ số lượng cấp phó, có những người rất giỏi nhưng trong đơn vị đủ cấp phó rồi thì có cái gì để tôn vinh họ, để họ có vị thế làm việc?

Những người có trình độ chuyên môn cao nhưng quá tuổi bổ nhiệm rồi, chúng ta cũng quan tâm làm sao để họ gắn bó với công việc.

* Như vậy ở địa phương có chức danh “hàm” được không?

- Ở những nơi thực hiện chế độ làm việc bao gồm cả chế độ thủ trưởng và chế độ chuyên viên thì theo tôi nên có chức danh hàm. Nếu chỉ có chế độ thủ trưởng thì không nên có.

Nói chung như vậy chứ không phân biệt địa phương hay trung ương, dù ở cấp sở, cấp UBND hay trung ương. Nếu có chế độ chuyên viên thì nên nghiên cứu.

V.V.T. ghi

Lạm phát thấp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,07% so với tháng trước.

Tuy nhiên, một số vấn đề tồn tại như sản xuất và tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn, một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược giảm cả về lượng và giá trị, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn trở ngại.

Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng từ đầu năm đến nay luôn tăng thấp hơn mức tăng tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế...

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên