24/11/2015 18:28 GMT+7

Thiếu lao động trong nước mới  nhận 300 người Trung Quốc

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Đó là một phần kết luận của UBND TP Đà Nẵng trong thông cáo báo chí gửi đi chiều 24-11 về vụ “Đà Nẵng đồng ý cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc” gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Công trình khách sạn 5 sao JW Marriott do chủ thầu Trung Quốc xây dựng “đòi” tuyển dụng lao động Trung Quốc gây xôn xao dư luận - Ảnh: PHAN THÀNH

Trước đó một ngày, UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo vụ việc này đến Thủ tướng và Bộ Lao động - thương binh và xã hội.

Cụ thể, ngày 30-9 Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores có công văn về việc sử dụng lao động kỹ thuật công nhân tay nghề cao người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn JW Marriott của Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores.

Đến ngày 8-10, Văn phòng UBND TP có công văn thông báo cho Sở Lao động - thương binh và xã hội, kèm theo đó là ý kiến của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng: “Giao cho Sở Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND TP xử lý trên tinh thần tạo điều kiện cho Công ty TNHH Sichuan Huashi, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn TP Đà Nẵng”.

Tiếp đó, ngày 15-10, Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) có công văn gửi Sở Lao động - thương binh và xã hội Đà Nẵng về việc sử dụng lao động người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn JW Marriott của Công ty TNHH ĐT&PT Silver Shores.

Kèm theo đó là phương án sử dụng 300 lao động kỹ thuật và phân kỳ về sử dụng lao động nước ngoài theo 7 đợt (từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2016 sử dụng 40 lao động; từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2016 sử dụng 40 lao động; từ tháng 4-2016 đến tháng 6-2016 sử dụng 50 lao động; từ tháng 7-2016 đến tháng 9-2016 sử dụng 40 lao động; từ tháng 10-2016 đến tháng 12-2016 sử dụng 40 lao động; từ tháng 1-2017 đến tháng 4-2017 sử dụng 50 lao động; từ tháng 5-2017 đến tháng 8-2017 sử dụng 40 lao động).

Công ty này cam kết nếu lao động địa phương không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng thì đề nghị các cơ quan chức năng cho phép công ty thực hiện theo phương án nêu trên.

Ngoài ra, cam kết thực hiện việc xin giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài vào làm việc theo từng đợt trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau đó, ngày 22-10, Sở Lao động - thương binh và xã hội Đà Nẵng có tờ trình UBND TP Đà Nẵng đề nghị chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài của nhà thầu - Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam. UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận đề nghị này.

Theo kết luận của UBND TP Đà Nẵng, đến nay Sở Lao động - thương binh và xã hội Đà Nẵng đang triển khai quy trình giải quyết đề xuất của Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) theo đúng quy định.

Kết luận này cũng cho hay việc tuyển dụng lao động là người nước ngoài của Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) chỉ được tiến hành sau khi Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội Đà Nẵng không tuyển đủ được lao động là người trong nước cho các vị trí việc làm theo đăng ký.

Việc cấp phép cho lao động nước ngoài (Trung Quốc) chỉ thực hiện đối với các vị trí việc làm theo đăng ký không có lao động là người trong nước đảm nhận sau tuyển dụng và mỗi đợt tuyển dụng không được tuyển quá số lượng lao động đã đăng ký; lao động của đợt tuyển dụng tiếp theo chỉ được xem xét sau khi toàn bộ số lao động của đợt trước đã xuất cảnh ra khỏi VN.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã liên tục phản ánh, Công ty TNHH Sichuan Huashi đã có văn bản trình UBND TP Đà Nẵng xin sử dụng cán bộ kỹ thuật nước ngoài được điều chuyển từ công ty mẹ của trụ sở ở Tứ Xuyên, Trung Quốc sang để hỗ trợ hoàn thành khách sạn JW Marriott vì cho rằng tiến độ bị trì trệ.

Nguyên nhân công ty này đưa ra do bất đồng ngôn ngữ giữa quản lý và thiết kế người nước ngoài với người bản địa; quy mô công trình lớn, kỹ thuật phức tạp, phần lớn lao động bản địa không thích ứng dẫn đến hiệu quả công việc thấp; lao động bản địa bận việc đồng áng, nghỉ phép trì hoãn quá nhiều, số lượng lao động không ổn định.

Cũng tại công trình này, các lực lượng chức năng Đà Nẵng đã phát hiện, xử phạt hành chính và trục xuất 64 trường hợp lao động Trung Quốc trái phép. Những lao động này núp bóng trá hình dưới hình thức khách du lịch.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên