04/11/2015 08:27 GMT+7

Không để xảy ra việc “đổ nợ vì vung tay quá trán" nữa

H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện
H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện

TT - Đó là khẳng định của ông Lương Ngọc Lân - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kiêm phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Bạc Liêu.

Nhiều nơi ở huyện Phước Long đều có khẩu hiệu tuyên truyền về nông thôn mới - Ảnh: C.Quốc
Nhiều nơi ở huyện Phước Long đều có khẩu hiệu tuyên truyền về nông thôn mới - Ảnh: C.Quốc
Ông Lương Ngọc Lân
- Ảnh: C.Quốc

Ông Lân khẳng định như vậy khi nói về trường hợp nợ nần trong xây dựng nông thôn mới của huyện Phước Long.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 3-11, theo ủy quyền của Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Minh Khái, ông Lân nói đoàn kiểm tra tình hình nợ nần tại huyện này do chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thành lập vẫn đang tiến hành kiểm tra, khi có kết luận cụ thể Tỉnh ủy sẽ thông tin kết quả kiểm tra sai phạm đến báo Tuổi Trẻ.

Tôi cho rằng quan điểm chỉ đạo là đúng đắn, tích cực, vấn đề là việc thực hiện phải theo khuôn khổ của pháp luật. Có chạy theo thành tích không, có nóng vội không thì tổ kiểm tra của UBND tỉnh thành lập sẽ có kết luận

Ông LƯƠNG NGỌC LÂN

* Chuyện nợ nần của huyện Phước Long đối với doanh nghiệp, cán bộ giáo viên đã được xử lý ra sao, thưa ông?

- Nợ lương cán bộ, giáo viên thì vừa rồi Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương cho huyện tạm ứng 50 tỉ đồng để giải quyết.

Còn chuyện nợ nần chung của huyện (báo cáo nợ 373 tỉ đồng) thì chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra và bước đầu đã có báo cáo xử lý.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang trong quá trình kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan.

Thành tích đạt được thì không gạt bỏ nhưng quá trình thực hiện có sai sót thì trách nhiệm thuộc cấp nào, cá nhân nào thực thi có sai sót đến mức nào cũng sẽ xác định cụ thể.

Cá nhân tôi thấy rằng thành lập đoàn như thế là hợp lý, cần minh bạch và công khai để cho dư luận không nghi ngờ.

* Ông có thể nói rõ hơn về hướng xử lý của tỉnh đối với tình hình nợ nần của huyện Phước Long?

- Hôm rồi họp Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng có đưa ra mấy hướng xử lý nợ ở huyện Phước Long.

Một là mục tiêu chung, vì chọn Phước Long làm điểm nên sẽ cân đối ngân sách mà tỉnh dự kiến phân bổ cho các huyện khác nay ưu tiên dồn bổ sung cho huyện Phước Long.

Hai là khai thác triệt để quỹ đất tại các trung tâm thị tứ, thị trấn của huyện theo kiểu đổi đất lấy hạ tầng (tiền mua đất công này sẽ được nộp vào quỹ để dùng đầu tư hạ tầng ở địa bàn khác của huyện).

Ba là một số mạnh thường quân có hứa tài trợ cho huyện làm công trình một phần, phần còn lại Nhà nước chi thì vận động họ tài trợ toàn bộ luôn.

Ngoài ra còn cơ chế phát động nhân dân và Nhà nước cùng làm để tiếp tục thực hiện. Cái này không bỏ mà vận động mức độ cho phép theo quy định.

Dù chưa có kết luận sai phạm cụ thể nhưng bước đầu thấy rằng đã có dư luận không tốt, vì thế quan điểm chỉ đạo của tỉnh là rút kinh nghiệm từ Phước Long nên năm năm tới nếu tiếp tục thực hiện phong trào nông thôn mới thì dứt khoát không để trường hợp như thế này xảy ra nữa.

H.T.DŨNG - C.QUỐC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên