13/10/2015 21:27 GMT+7

Sẽ đề xuất bỏ hoàn toàn phí đường bộ với xe máy

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 năm 2015 của Bộ GTVT chiều 13-10.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo - Ảnh: T.Phùng
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp báo - Ảnh: T.Phùng

Khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ theo hướng bỏ hẳn phí bảo trì đường bộ với xe máy hay chuyển sang hình thức thu khác, ông Trường cho biết sau kiến nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, Chính phủ đồng ý tạm dừng thu phí với xe máy từ 1-1-2016 và giao Bộ GTVT chủ trì đổi nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ.

“Hướng sửa đổi nghị định là bỏ hẳn thu phí với xe máy. Các địa phương bảo GDP ngày một khá lên nên không thu phí xe máy để bảo trì đường bộ nữa” - ông Trường nói.

Theo ông Trường, khi lập đề án Quỹ bảo trì đường bộ vào năm 2008 cả nước có 30 triệu xe máy. Hiện nay số xe máy tăng lên 45 triệu chiếc, nếu thu đủ với mức thu 70.000 đồng/xe/năm thì mỗi năm được hơn 3.000 tỉ đồng.

Số tiền này góp phần rất lớn vào sửa chữa đường bộ địa phương vì tiền thu từ xe máy để lại toàn bộ cho địa phương bảo trì đường bộ.

Ông Trường giải thích thêm việc thu phí xe máy được đặt ra theo quan điểm không phải vì xe máy làm hỏng đường mà để người dân góp phần cùng quốc gia duy tu, sửa chữa đường sá. Nhưng trong quá trình thực hiện, thấy thu phí với xe máy không khó nhưng chưa có chế tài xử phạt nên người năm trước chấp hành nộp phí còn năm sau không nộp vì thấy không công bằng khi người không nộp phí không bị xử phạt.

Bên cạnh đó có sự biến động về xe máy giữa các địa phương cũng làm việc thu phí khó khăn dẫn đến số phí thu được rất thấp, không đủ chi việc tổ chức thu nên các địa phương kiến nghị dừng thu phí.

“ Việc dừng thu phí là phù hợp với nguyện vọng của dân. Còn các địa phương kiến nghị dừng thu phí xe máy nên địa phương phải tự cân đối tiền bảo trì đường bộ khi không có nguồn thu từ xe máy” - ông Trường nói.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên