13/10/2015 08:18 GMT+7

Quan tâm đến lợi ích nhân dân

MAI HOA
MAI HOA

TT - 31.780 ý kiến được gửi đến Thành ủy TP.HCM thông qua báo chí, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội... trong vòng một tháng (từ ngày 10-9 đến 10-10).

Chương trình văn nghệ hát mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM tối 12-10 - Ảnh: Quang Định
Chương trình văn nghệ hát mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM tối 12-10 - Ảnh: Quang Định

Các ý kiến góp ý đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết trí tuệ và xuyên suốt là niềm tin với sự lãnh đạo của Đảng, của Ban chấp hành Đảng bộ TP, niềm tin vào sự phát triển của TP và đất nước

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM VÕ VĂN THƯỞNG

Nhiều ý kiến được đánh giá có tính xây dựng cao, đề ra nhiều giải pháp tốt cho xây dựng Đảng và phát triển TP.

Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân TP góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP do Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 12-10, đại diện nhiều tờ báo cho biết nhiều ý kiến sẽ tiếp tục được đăng tải trong thời gian tới.

Tính xây dựng cao

Mở đầu hội nghị, ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP - đã “đặt hàng” cho tổng biên tập các tờ báo đánh giá về tinh thần của người dân TP đối với các vấn đề của Đảng, với đại hội Đảng thể hiện qua đợt góp ý này.

Theo ông Thưởng, thông qua ý kiến sẽ đo lường được thái độ của người dân đối với đại hội Đảng.

Theo đánh giá của Ban tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan báo chí đã làm tốt việc gợi mở các đề tài để có được nhiều ý kiến góp ý từ người dân.

Các báo Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Công An TP, Người Lao Động, Đài Tiếng nói nhân dân TP... đã duy trì tốt các loạt bài viết, tuyên truyền kịp thời những hoạt động lấy ý kiến góp ý.

Tổng biên tập các tờ báo cũng đánh giá một tháng qua là đợt sinh hoạt chính trị hiệu quả, tạo được không khí sôi động trước thềm đại hội.

Ông Nguyễn Tấn Phong - tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng - cho biết trong quá trình lấy ý kiến nhân dân, báo nhận được 51 bài viết góp ý, trong đó có 24 bài được đăng tải, còn lại được tổng hợp báo cáo với Ban tuyên giáo Thành ủy.

“Điều đáng quý là ở tuần đầu tiên, chúng tôi phải chủ động tìm các chuyên gia để đặt bài, từ tuần thứ hai trở đi là các tầng lớp nhân dân, bạn đọc tự gửi bài về báo. Các ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm” - ông Phong nói.

Trang tin điện tử Đảng bộ TP cũng nhận được 30 ý kiến góp ý và đăng tải 21 bài trong số đó. Ông Tô Đình Tuân, tổng biên tập trang tin, cho biết ngay hôm đầu tiên trang tin tổ chức lấy ý kiến đã có một đảng viên 50 tuổi Đảng ở Hà Nội gửi bài góp ý.

Ông nói tuy không phải là người dân TP.HCM nhưng thấy TP tổ chức lấy ý kiến rộng rãi nên ông viết bài tham gia. Cũng có người gửi tới năm bài viết, rất tâm huyết.

Lãnh đạo các tờ báo, các đoàn thể còn đánh giá: những ý kiến lần này mang tính xây dựng rất cao, như lời ông Nguyễn Hoàng Năng, chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, là “góp vô chứ không góp ra”.

Ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhận định: nhìn chung các ý kiến tích cực, có tính xây dựng cao.

Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ báo cũng nhận được những bài có ý kiến cực đoan. Với những ý kiến này, báo sẽ phỏng vấn các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm để trao đổi lại với những ý kiến cực đoan đó.

Là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến góp ý, thời gian qua Ban tuyên giáo Thành ủy đã làm việc hết sức khẩn trương. Bà Thân Thị Thư, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy, chia sẻ bản thân những người làm công tác này cảm thấy rất vui vì lấy được nhiều ý kiến người dân.

Bà Thư nói: “Những ý kiến đóng góp của người dân hết sức chân thành, tâm huyết, đi vào các giải pháp để thực hiện. Ngoài ý kiến của người dân, các chuyên gia, các bậc lão thành cách mạng... cũng có rất nhiều người trẻ tham gia góp ý.

Không chỉ là việc góp ý cho văn kiện đại hội Đảng, mà nhiều ý kiến còn đề đạt nguyện vọng, mong muốn được góp phần đưa TP phát triển”.

Không tránh né

Ngoài những đánh giá về đợt sinh hoạt chính trị vừa qua, tổng biên tập báo Công An TP.HCM Trần Trọng Dũng còn đề đạt với Ban thường vụ Thành ủy một nguyện vọng của báo giới, cũng là điều người dân mong muốn trong đại hội lần này.

Ông nói: “Mong Thành ủy tạo điều kiện cho phóng viên, ngoài việc tường thuật diễn biến đại hội, có thể phỏng vấn bên lề đại hội để nội dung phong phú hơn. Hay việc tiếp xúc, phỏng vấn các đồng chí mới được bầu nữa. Người dân rất quan tâm đến việc này”.

Đề nghị này được ông Võ Văn Thưởng rất đồng tình. Ông chia sẻ: “Tôi thấy nếu chúng ta là cán bộ đảng viên, có thể làm công tác Đảng hay công tác chính quyền thì phải nói chuyện với nhân dân. Trực tiếp được thì tốt, không trực tiếp được thì qua báo chí.

Không có dạng cán bộ đảng viên né tránh trao đổi nói chuyện với nhân dân. Trong quy chế và hướng dẫn sinh hoạt đại biểu, có nói đại biểu được quyền tiếp xúc trao đổi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí trong nước và chịu trách nhiệm về nội dung trả lời của mình.

Đồng thời trả lời các cơ quan báo chí theo phân công của đoàn chủ tịch. Ai tự giác thì trả lời, ai không tự giác thì đoàn chủ tịch yêu cầu cũng phải trả lời.

Có họp báo, có trung tâm thông tin báo chí rồi, nếu các phóng viên muốn phỏng vấn ai mà không tự ráp nối được thì lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy sẽ giúp. Không có một yêu cầu nào mà chúng tôi né tránh.

Và điều này sẽ phải được phát huy trong thời gian tới, cán bộ phải mạnh dạn gặp gỡ tiếp xúc trao đổi với dân”.

Theo ông Thưởng, kỳ vọng của người dân qua các ý kiến chính là đặt hàng cho Đảng bộ TP trong thời gian tới. “Những nguyện vọng chính đáng của người dân là điều mà Đảng thật sự quan tâm vì ngoài lợi ích của dân chúng ta không còn lợi ích nào khác. V

iệc tổ chức đại hội, bàn nội dung cũng chính là dịp đánh giá lại việc tổ chức chăm lo đời sống người dân trong thời gian qua như thế nào.

Chúng ta đề ra chương trình mục tiêu nhiệm vụ sắp tới cũng là thực hiện mục tiêu chăm lo đời sống người dân được tốt hơn. Vì sự phát triển của TP chỉ có ý nghĩa khi đời sống người dân được cải thiện, chất lượng được nâng cao”.

Ông Thưởng cũng khẳng định lắng nghe ý dân để hoàn chỉnh văn kiện là việc làm rất công phu, nhưng ngay sau đại hội phải triển khai tuyên truyền quán triệt những quyết định xuống cấp ủy, tổ chức Đảng để tổ chức thực hiện, việc đó đòi hỏi dày công hơn rất nhiều, theo tinh thần “chủ trương 1, nghị quyết 10, giải pháp 20”, tránh trường hợp trước đại hội làm rầm rộ, sau đại hội thì im lặng.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên