04/10/2015 08:40 GMT+7

“Vấn đề dân chủ được đặt lên hàng đầu”

LÊ KIÊN - MAI HOA
LÊ KIÊN - MAI HOA

TT - GS.TS Phùng Hữu Phú, phó chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận trung ương, nhìn nhận “vấn đề dân chủ được đặt lên hàng đầu” khi giới thiệu nội dung dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng - Ảnh: H.Long
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN góp ý dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng - Ảnh: H.Long

Tại hội nghị của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN diễn ra chiều 3-10, đề cập những điểm mới trong bản báo cáo chính trị lần này, ông Phú nói: “Lần này vấn đề dân chủ được nhấn rất mạnh, được đặt lên hàng đầu.

Dân chủ ngày càng trở thành một xu hướng lớn của thời đại, khát vọng của nhân dân và động lực phát triển của quốc gia.

Nói về đổi mới thì nhấn mạnh yếu tố phải đổi mới đồng bộ, bởi trong 30 năm qua chúng ta tiến hành đổi mới toàn diện trên nhiều mặt nhưng chưa thật sự đồng bộ giữa kinh tế với chính trị, với các lĩnh vực khác và cũng chưa đồng bộ trong từng lĩnh vực”.

Một trong những nội dung quan trọng nhất là về xây dựng Đảng, ông Phú cho hay lần này dự thảo báo cáo chính trị cũng có những điểm mới.

Chẳng hạn: đồng thời với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức thì lần này nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức; nhấn mạnh tiếp tục kiên trì và đẩy mạnh thực hiện nghị quyết trung ương 4 “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”;

Đặc biệt nhấn mạnh vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. “Trong các dự thảo văn kiện trước đây không có mục nói riêng về công tác dân vận, nhưng lần này trong phần xây dựng Đảng đã đưa vấn đề dân vận thành một mục riêng” - ông nói.

Góp ý vào dự thảo, nguyên chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Huỳnh Đảm đề nghị cần phải đề cập đủ và đúng về vai trò, vị trí của MTTQ VN trong báo cáo chính trị, trong đó phải nhấn mạnh đại đoàn kết là động lực, là nhân tố quyết định mọi sự thắng lợi.

“Đồng thời phải nhấn mạnh muốn có đoàn kết toàn dân thì trong Đảng phải đoàn kết, thống nhất với nhau. Không thể đòi hỏi toàn dân đoàn kết khi trong nội bộ Đảng không đoàn kết, khi trong nội bộ Đảng có một bộ phận không nhỏ suy thoái, biến chất” - ông Đảm nhấn mạnh.

Nguyên chủ tịch Phạm Thế Duyệt đề nghị: “Phần kiểm điểm của Ban Chấp hành trung ương cần phải đưa vào báo cáo, không nên chỉ báo cáo trong nội bộ đại hội, vì Đảng ta là Đảng của dân thì kiểm điểm của trung ương phải để cho dân biết”.

Đề cập vấn đề đổi mới, ông Trần Hoàng Thám, nguyên chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, cho rằng “hệ thống chính trị của chúng ta chậm đổi mới, đổi mới chính trị chưa tương xứng với đổi mới kinh tế. Những thí điểm như không tổ chức HĐND quận, huyện, phường sau một thời gian thực hiện rồi lại quay về như cũ. Lương bổng không cải cách được vì bộ máy quá cồng kềnh, chồng chéo”.

Ông Thám đề nghị: “Đại hội Đảng lần này phải giải quyết được yêu cầu đổi mới tổng thể hệ thống chính trị, để rồi năm năm tới cố gắng thực hiện bằng được. Tránh tình trạng có những vấn đề đặt ra từ nhiều năm trước đây, đã ghi vào văn kiện thì nay vẫn ghi như vậy. Nếu không đổi mới quyết liệt thì những tồn tại vẫn sẽ như vậy, thậm chí bốn nguy cơ còn nặng hơn”.

GS.TS Trần Ngọc Đường cũng “hoàn toàn đồng ý” với phân tích của ông Thám. “Tôi cho rằng nếu đổi mới hệ thống chính trị và bộ máy mạnh mẽ hơn thì thành tựu phát triển kinh tế có lẽ đã to lớn hơn” - GS Đường bình luận và đề nghị đại hội cần đánh giá kỹ về vấn đề này.

“TP đáng sống” phải quan tâm nhiều tới phụ nữ, trẻ em

Sáng 3-10, Hội Nữ trí thức TP.HCM đã tọa đàm góp ý dự thảo văn kiện Đại hội X Đảng bộ TP.HCM, đồng thời kỷ niệm một năm ngày thành lập hội.

Đại biểu là các trí thức nữ giới đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề làm thế nào để xây dựng một TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - nguyên phó giám đốc Sở Lao động - thương binh xã hội TP, nói về tiêu chí TP văn minh hiện đại nghĩa tình là phải chú trọng đến việc quan tâm tới trẻ em, tới phụ nữ, để họ có điều kiện tham gia đóng góp vào sự phát triển của TP.

Bà Nguyễn Thị Thanh, nguyên phó giám đốc Sở Nội vụ TP, cho rằng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ để giảm dần khoảng cách giới, nhất là trong lĩnh vực chính trị.

TS Lê Thị Trúc Anh, đến từ Học viện Cán bộ TP, cho rằng mỗi phụ nữ phải tăng cường gieo trồng những ứng xử tích cực ngay trong ngôi nhà của mình, bằng việc nêu gương chứ không nhất thiết phải lên diễn đàn nào để nói.

Bà nhấn mạnh báo cáo chính trị cần quan tâm hơn đến yếu tố gia đình là nền tảng.

Cùng ngày, Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã mở hội nghị lần thứ 3 để hiệp thương cử ông TRẦN THANH MẪN, nguyên bí thư Thành ủy Cần Thơ, giữ chức vụ phó chủ tịch chuyên trách của Mặt trận theo sự điều động, phân công và giới thiệu của Bộ Chính trị.

Ông Mẫn sinh năm 1962, là tiến sĩ kinh tế, từng giữ nhiều vị trí trong Đoàn thanh niên, chính quyền và cơ quan Đảng ở tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ.

 

LÊ KIÊN - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên