02/10/2015 09:03 GMT+7

Bổ nhiệm cán bộ: Cấp nào làm sai cấp đó chịu trách nhiệm

CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)
CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)

TT - Bộ Nội vụ lập đoàn công tác vào Quảng Nam xác minh quy trình bổ nhiệm giám đốc sở 30 tuổi, TP.HCM tập trung đầu tư cải thiện rõ rệt tình trạng ngập nước, tắc đường…

Bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1-10 Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phát biểu tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1-10 - Ảnh: Việt Dũng
Nghe đọc nội dung bài báo - Tuổi Trẻ Media

Đó là những nội dung chính trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1-10.

Tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục bám sát mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng yêu cầu ổn định giá trị đồng tiền VN, kiểm soát tỉ giá, thị trường ngoại hối.

Về việc chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 rơi xuống mức âm lần đầu tiên trong 10 năm, ông Nguyễn Văn Nên, bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khẳng định lý do giảm chủ yếu do giá xăng dầu, giá gas giảm mạnh.

CPI chín tháng đầu năm tăng thấp, nhưng không có biểu hiện giảm phát mà còn có lợi. Trên thực tế, tiêu dùng trong nước, sức mua và tổng cầu đã tăng khá mạnh.

Lập đoàn kiểm tra vụ bổ nhiệm giám đốc sở 30 tuổi

Trả lời câu hỏi về việc bổ nhiệm giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Nam Lê Phước Hoài Bảo trong 6 tháng thăng hai cấp, trong 3 năm bổ nhiệm 5 lần, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác vào làm việc với Quảng Nam để kiểm tra tất cả hồ sơ, xem việc bổ nhiệm có đúng quy trình không.

Ông Tuấn công nhận hiện nay bên cạnh quy định của Chính phủ thì các bộ, ngành, địa phương có bổ sung một số quy định liên quan tiêu chuẩn xem xét bổ nhiệm cán bộ.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định các quy định bổ sung này không được trái quy định của trung ương, của Đảng, Chính phủ. “Sau khi nhóm công tác trở về, Bộ Nội vụ sẽ họp báo để thông tin chi tiết và sẽ có kết luận về việc bổ nhiệm” - ông Tuấn nói.

Còn việc bổ nhiệm hàng loạt người nhà ở Mỹ Đức (Hà Nội), ông Nên chỉ nói đã nắm được thông tin lãnh đạo Hà Nội cử đoàn công tác và có công khai kết luận.

“Vấn đề cán bộ có phân cấp rạch ròi, có quy trình, quy định, tiêu chuẩn, cách làm để khách quan, đảm bảo dân chủ, minh bạch. Cấp nào làm sai cấp đó chịu trách nhiệm” - ông Nên nói.

Phải chuyển biến rõ rệt trong chống ngập, tắc đường

Trả lời câu hỏi về việc TP.HCM, Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng ngập và tắc đường, Bộ trưởng Nên cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo chính quyền hai thành phố và các bộ, ngành tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến căn bản, rõ rệt.

Ông Nên nêu cụ thể các công trình trọng điểm như dự án Tham Lương - Bến Cát, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (tại TP.HCM) và tại Hà Nội là dự án bơm tiêu công suất lớn ở Yên Nghĩa, nhà máy xử lý nước thải ở Yên Xá, mở rộng trạm bơm Yên Sở, nạo vét sông Tô Lịch, sông Nhuệ...

Ông Nên cho biết thêm: Thủ tướng sẽ ban hành thêm chỉ thị về giải quyết tình trạng ngập úng tại các đô thị, trong đó tập trung rà soát các quy hoạch đô thị, quy hoạch thoát nước, các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật...

Về vấn đề dư luận bức xúc quanh việc thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên theo quy định mới (đóng 15 tháng thay vì 12 tháng, mức đóng cao theo lương), ông Nên giải thích đây là năm đầu tiên thực hiện nên phải thu 15 tháng, nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì các cơ sở giáo dục chỉ được thu trước 3 tháng năm 2015.

Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội VN đang phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện thu bảo hiểm y tế, và việc tăng tiền nộp bảo hiểm y tế từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở là để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; nâng mức thanh toán khám chữa bệnh cho người nghèo từ 95% lên 100%, cận nghèo từ 80% lên 95%...

Dừng thu phí xe để nghiên cứu

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc vừa triển khai thu phí xe máy đã phải dừng, liệu có phải việc đánh giá tác động chính sách chưa tốt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết khi nghiên cứu cho thấy VN có khoảng 40 triệu xe máy, tính mức bình quân thu 70.000 đồng/xe thì một năm thu được 2.800 tỉ đồng.

“Như vậy nếu thu được thì tác động lớn đến khả năng hỗ trợ đường sá địa phương”. Nhưng do chưa có chế tài người không nộp nên thu được ít. “Kiến nghị dừng lại để nghiên cứu tiếp” - ông Trường nêu rõ.

Quy hoạch báo chí: không nên quá lo lắng

Về đề án quy hoạch báo chí, trả lời thắc mắc việc Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) bắt đầu làm việc với UBND TP.HCM nhưng các báo là cơ quan chịu tác động lại không được tham gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nêu lại quan điểm của Thủ tướng là phải ổn định, không xáo trộn, nhất là phải quan tâm đội ngũ làm báo.

Theo ông Nên, Bộ TTTT đang đi các địa phương để tiếp tục nghe các ý kiến đóng góp, tổng hợp báo cáo Thủ tướng. Ông Nên công nhận hiện có nhiều băn khoăn “không phải vô cớ”, nhưng ông trấn an: “Không nên quá lo lắng”...

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng khẳng định việc quy hoạch báo chí là thực hiện theo đúng chỉ đạo của Đảng, tinh thần làm là sẽ thận trọng, có lý có tình.

Ông Hưng cho biết hiện Bộ TTTT đang triển khai đoàn công tác làm việc với cơ quan chủ quản để lắng nghe tâm tư nguyện vọng.

“Việc cơ quan chủ quản có mời báo không, chúng tôi không rõ, tinh thần là bộ làm việc với cơ quan chủ quản. Sắp xếp thế nào, cơ quan chủ quản sẽ có kế hoạch cụ thể”.

Hà Tĩnh yêu cầu chỉ uống bia Sài Gòn: không phù hợp quy định

Trả lời về việc Hà Tĩnh yêu cầu chỉ uống bia Sài Gòn, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng bản chất là không phù hợp quy định của Luật cạnh tranh.

Tuy nhiên, để đánh giá cụ thể, ông Anh cho biết Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Hà Tĩnh báo cáo. Trên cơ sở cơ quan chuyên môn nghiên cứu, sẽ có bước tiếp theo để làm việc với cơ quan địa phương.

CẦM VĂN KÌNH (dangdv@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên