04/08/2015 15:01 GMT+7

Mỏ cát sỏi dân phản đối bị tạm đình chỉ mở

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã quyết định tạm đình chỉ việc mở mỏ khai thác cát sỏi của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đình Lâm tại khu vực bãi bồi xóm Gia Đề, xã Nghĩa Dũng.

Người dân xóm Gia Đề tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Nghệ An chiều 3-8 để phản đối việc mở mỏ khai thác cát sỏi - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 4-8, gần 100 người dân xóm Gia Đề, xã Nghĩa Dũng (huyện Nghĩa Đàn) đã đồng ý không tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh Nghệ An và trở về nhà sau khi nhận thông báo từ phòng tiếp dân UBND tỉnh Nghệ An và chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tạm đình chỉ mở mỏ khai thác cát sỏi tại khu vực bãi bồi của xóm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, chúng tôi đã trực tiếp về tổ chức hai buổi đối thoại với người dân xóm Gia Đề.

Hiện nay phía huyện đã yêu cầu DNTT Hoàng Đình Lâm tạm đình chỉ mọi hoạt động khai thác khoáng sản trên khu vực đã được UBND tỉnh ban hành quyết định cấp phép để chờ kết quả xử lý của các sở, ngành cấp tỉnh. UBND xã Nghĩa Dũng có trách nhiệm giám sát việc này”.

Trước đó, trong ngày 3-8, gần 100 người dân xóm Gia Đề đã mang xoong, nồi đến trước trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối việc UBND tỉnh Nghệ An cấp phép cho DNTN Hoàng Đình Lâm mở mỏ khai thác cát, sỏi ở bãi bồi sông Con chảy qua xóm Gia Đề.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 6-1-2015, ông Đinh Viết Hồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 19/GP-UBND cho DNTN Hoàng Đình Lâm được khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi bồi xóm Gia Đề, xã Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ).

Theo đó, DNTN Hoàng Đình Lâm sẽ được khai thác trên diện tích 10ha, trữ lượng 427.535m³ với công suất 20.000m³/năm, độ sâu khai thác gần 40m. Thời hạn được cấp phép trong vòng 10 năm.

Giấy phép khai thác khoảng sản trên được UBND tỉnh Nghệ An cấp cho DNTN Hoàng Đình Lâm sau khi nhận được các thủ tục hồ sơ xin cấp phép của DNTN Hoàng Đình Lâm; ý kiến của Sở tài nguyên và môi trường, UBND huyện Tân Kỳ, UBND xã Nghĩa Dũng về kết quả thăm dò khoáng sản tại khu vực bãi bồi xóm Gia Đề.

Tuy nhiên, theo người dân xóm Gia Đề - những người có đất canh tác trực tiếp gần khu vực bãi bồi thì việc chính quyền địa phương cho phép doanh nghiệp tư nhân mở mỏ không thông qua dân và người dân không được bàn bạc, cho ý kiến.

Ông Phạm Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết về thủ tục hồ sơ cấp phép mở mỏ khai thác khoáng sản (cát, sỏi) của DNTT Hoàng Đình Lâm tại khu vực bãi bồi xóm Gia Đề đều làm đúng quy trình.

Theo quy định thì tài nguyên khoáng sản cát sỏi là do nhà nước quản lý nên quy trình không nhất thiết phải thông qua người dân. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của người dân thì tỉnh và huyện sẽ lập đoàn kiểm tra lại việc cấp phép mở mỏ ở khu vực này”.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, tham mưu cho tỉnh giải quyết.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên