31/07/2015 09:25 GMT+7

Nước mắt nơi cửa biển Hậu Lộc

 HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Ba ngày nặng nề trôi qua. Tung tích về bảy ngư dân xã Hưng Lộc, Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bị mất tích trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng vẫn bặt vô âm tín.

Người thân trong gia đình ông Oanh khóc ngất khi thông tin tìm kiếm nạn nhân ngày càng vô vọng - Ảnh: Hà Đồng
Người thân trong gia đình ông Oanh khóc ngất khi thông tin tìm kiếm nạn nhân ngày càng vô vọng - Ảnh: Hà Đồng

Dù không dám tin vào sự ra đi đột ngột của người thân, nhưng nước mắt đã rơi ở cửa biển Hậu Lộc.

Ngày 30-7, chúng tôi đến thôn Tân Hưng (xã Hưng Lộc), nơi có 4/7 nạn nhân đang mất tích ngoài khơi do tàu cá bị sóng đánh chìm sáng 28-7.

Ông Nguyễn Văn Hiểu, trưởng thôn Tân Hưng, cầm tờ giấy ghi tên tuổi các nạn nhân run run như chực khóc, cho biết: “Chưa bao giờ thôn Tân Hưng lại phải đón nhận nỗi đau lớn như những ngày qua.

Chỉ riêng gia đình ông Đặng Văn Oanh đã có ba người đang mất tích ngoài khơi, đó là ông Oanh và con trai là Đặng Văn Toanh (37 tuổi) cùng đứa cháu ngoại là Triệu Văn Đức (17 tuổi).

Đến hôm nay, mọi người trong gia đình ông Oanh gần như kiệt sức. Người lớn tuổi bắt đầu tính đến việc lo hậu sự cho các nạn nhân”.

Nằm liệt giường, bà Nguyễn Thị Hồng (62 tuổi, vợ ông Oanh) người khô héo do bệnh tật, liên tục ngất xỉu khi nghe hung tin về chồng, con trai và cháu ngoại.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, bà Hồng thều thào kêu tên người thân mà than oán với trời: “Sao trời biển không để người bệnh tật này chết thay cho những đứa trẻ đầu còn xanh”.

Trong gian buồng của gia đình, hai cháu Đặng Thị Nhung (học lớp 7) và Đặng Thị Hương (học lớp 5) - con gái của nạn nhân Đặng Văn Toanh - ngồi ôm chiếc gối khóc nức nở.

“Trước khi ra biển, bố dặn đi hết chuyến này bố về sẽ đưa mấy chị em lên chợ huyện mua quần áo mới, cặp sách để chuẩn bị cho năm học mới. Sao đến giờ bố vẫn chưa về bố ơi?”, mọi người không ai cầm được nước mắt khi nghe những lời đau xót này.

Chiếc tàu của gia đình anh Đặng Văn Toanh trị giá gần 1,5 tỉ đồng đang bị chìm ở vùng biển Quảng Ninh cũng không còn hi vọng trục vớt.

Ông Đặng Văn Nghệ, chú ruột của nạn nhân Toanh, cho biết con tàu này Toanh vay mượn tiền để đóng, mới hoạt động mấy năm nay. Bây giờ người mất tích, tàu chìm ngoài khơi, gia đình bỗng chốc thành con nợ.

Rời thôn Tân Hưng, chúng tôi đến gia đình nạn nhân Nguyễn Hữu Tuấn (33 tuổi), ở thôn Thắng Tây (xã Ngư Lộc). Chị Đinh Thị Niên - vợ anh Tuấn - ngồi ở góc giường ôm đứa con nhỏ kêu tên chồng trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Gia đình anh Tuấn thuộc diện hộ nghèo nhất thôn, năm nào chính quyền cũng phải cấp gạo cứu trợ. Bố mẹ anh Tuấn đều đã mất, để lại cho anh ba đứa em thơ dại hay ốm đau, tật nguyền.

Một người hàng xóm của anh Tuấn nói: “Nhiều năm nay Tuấn là lao động chính của gia đình, mọi người còn có bữa cơm, bữa cháo. Không có Tuấn, vợ dại, con thơ, các em bệnh tật biết trông cậy vào ai đây. Mấy hôm nay, bà con xóm giềng phải góp tiền góp gạo đến lo bữa ăn cho người thân anh Tuấn”.

Vừa trở về sau khi may mắn được tàu bạn ở Sầm Sơn cứu, ông Hoàng Văn Duẩn (45 tuổi, trú tại thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc) - chủ tàu cá mang số hiệu TH 90446-TS - vẫn chưa hết bàng hoàng bởi tai họa ập đến bất ngờ.

Ông Duẩn kể lại: “Chiều 27-7, khi tàu của tôi đang khai thác hải sản ở ngư trường cách đảo Cát Bà 15 hải lý thì bị sóng lớn đánh chìm. Tôi cùng năm ngư dân trên tàu được tàu bạn cứu vớt.

Chiếc tàu cá trị giá 1,5 tỉ đồng của gia đình chìm nghỉm ngoài khơi, không còn hi vọng trục vớt. Giờ gia đình tôi trắng tay, trở thành con nợ”. Ông Duẩn vừa dứt lời liền bật khóc.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên