28/07/2015 12:50 GMT+7

Bộ Nội vụ nói không với kiến nghị thành lập Bộ Hải sản

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Bộ Nội vụ đã trả lời bằng văn bản với nội dung như trên trước kiến nghị của cử tri Thủ đô gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Ngư dân lựa chọn cá sau khi tàu cập bến tại cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng - Ảnh: Đăng Nam

Kiến nghị có nội dung “đề nghị Chính phủ nghiên cứu đề xuất thành lập Bộ Hải sản có chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên biển và hải đảo, trên cơ sở đó Bộ Hải sản sẽ đầu tư xây dựng nhưng ngư đoàn mạnh với nhiều tàu lớn, hiện đại cùng các lực lượng hải quân, cảnh sát biển hợp đồng tác chiến bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc”.

Theo văn bản do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình ký, gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Bộ Nội vụ khẳng định các bộ, cơ quan ngang bộ trong cơ cấu tổ chức của Chính phủ từ khóa XII đến nay được tổ chức theo mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực theo phân công của Chính phủ.

Theo đó, Bộ Tài nguyên-Môi trường được giao quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo, trong đó có nhiệm vụ quản lý thống nhất công tác điều tra cơ bản về biển, hải đảo trong phạm vi cả nước.

Tương tự, để quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển và hải đảo, việc khai thác các nguồn lợi từ tài nguyên biển và hải đảo được Chính phủ phân công cho các Bộ, ngành quản lý phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển đối với từng ngành, lĩnh vực, trong đó nhiệm vụ quản lý khai thác các nguồn lợi thủy, hải sản và quản lý nhà nước đối với kiểm ngư được giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo Bộ Nội vụ, trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực theo phân công của Chính phủ, trong thời gian qua Bộ NN&PTNT đã quan tâm đầu tư nguồn lực, phương tiện, cơ sở vật chất và phát triển lực lượng kiểm ngư từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, Bộ Nội vụ cho biết các bộ, cơ quan chức năng theo phân công của Chính phủ có trách nhiệm dự báo các khả năng có thể xảy ra, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó cả trước mắt và lâu dài; tập trung nguồn lực đầu tư phương tiện, trang thiết bị và có chế độ, chính sách phù hợp đối với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển; nâng cao năng lực và hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân trên biển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cũng theo Bộ Nội vụ, để tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Chính phủ, mới đây Bộ Chính trị đã có nghị quyết về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo về sắp xếp, kiện toàn tổ chức hành chính nhà nước trong thời gian tới.

Vì vậy, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng báo cáo tổng kết cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIII và đề xuất cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XIV theo mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên