07/07/2015 11:16 GMT+7

Rớt mương, người phụ nữ bán cá khô chết thảm

ĐỨC THANH - MAI HOA
ĐỨC THANH - MAI HOA

TT - Dòng nước xiết đã cuốn phăng bà Phạm Thị Bé Tư (47 tuổi, quê Bến Tre, làm nghề bán cá khô tại TP.HCM) xuống mương thoát nước, trôi qua nhiều ống cống và mắc lại ở một bụi tre cách đó chừng 1km.

Đoạn mương nơi người dân phát hiện chiếc xe đạp của bà Bé Tư - Ảnh: Đức Thanh
Đoạn mương nơi người dân phát hiện chiếc xe đạp của bà Bé Tư - Ảnh: Đức Thanh

Chuyện xảy ra vào đêm 5-7 ở phường Tân Phú (Q.9, TP.HCM). Theo những người dân, khi bình thường con mương rất ít nước, thậm chí là trơ đáy. Nhưng mỗi khi mưa lớn, nước từ khắp nơi dồn về, chảy ầm ầm như lũ quét.

Chết trên đường mưu sinh

Trưa 6-7, dãy trọ số 367 Hoàng Hữu Nam (KP3, P.Tân Phú, Q.9) lặng ngắt như tờ. Căn phòng trọ nhỏ mà bà Nga (tên thường gọi của bà Bé Tư) thuê đóng cửa, người thân của bà đều đang có mặt tại bệnh viện chờ công an khám nghiệm tử thi xong để đưa về quê.

Những người xung quanh ai nấy đều tiếc thương người phụ nữ nhỏ nhắn ấy. Trong mắt họ, bà hiền lành chịu thương chịu khó, cảnh nhà khổ cực trăm đường. Chồng bà mất mười mấy năm, cô con gái lớn lấy chồng ở quê, cậu con trai út 14 tuổi sống với bà nội từ nhỏ.

Nhiều năm nay, bà Nga liên tục đi đi về về Bến Tre - Sài Gòn để chăm người mẹ già 76 tuổi nay yếu mai đau. Bà chết trên đường từ chợ về nhà, quãng đường ấy ngắn ngủi chưa đầy 1,5km.

Khoảng 20g ngày 5-7, một người cùng xóm trọ của bà là ông Mười Râu phát hiện một chiếc xe đạp mắc trước miệng cống của con mương thoát nước ở đường hẻm 295 (tổ 6, KP3, P.Tân Phú). Chiếc xe mini cũ màu đỏ, phía sau vẫn còn nguyên bịch cá khô.

Về xóm trọ, ông Mười Râu hỏi ông N.T.C. (sống chung với bà Nga) mới biết bà không có nhà. Mọi người cầm đèn pin bổ nhào đi tìm, đến nửa đêm mới thấy bà mắc ở một miệng cống khác cách đó gần 1km.

“Buổi chiều, mẹ còn gọi điện kêu em qua chỗ mẹ bán hàng ngoài chợ. Em đạp xe lên, mẹ cho em một ít tiền và dặn em cố gắng ngoan, học giỏi. Đến hơn 8g tối thì chú C. báo là mẹ có chuyện. Em và chú chạy lên nhận thi thể mẹ, làm thủ tục đến hơn 2g sáng mới về” - con trai út của bà Nga thẫn thờ kể lại.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.9 cho biết qua khám nghiệm xác định nguyên nhân bà Nga tử vong là do ngạt nước, hiện Công an Q.9 đang hoàn tất hồ sơ vụ việc báo cáo lên Công an TP.

“Mất bò rồi mới rào chuồng”

Trong buổi sáng qua, lực lượng chức năng của Q.9 đã đo đạc, đóng cọc bằng cừ tràm và giăng dây dọc bờ mương.

Theo ghi nhận, con mương này có một đoạn chạy dọc con hẻm 295 là lộ thiên, còn một số đoạn mương được thả cống ngầm dưới mặt đất. Tại đoạn mương nơi bà Nga gặp nạn tử vong không có rào chắn, biển cảnh báo dù có đoạn mương sâu hơn 1m so với mặt đường.

Bà Vân, một người dân sống tại khu vực này, cho biết khi trời mưa lớn, người dân không ai dám đi qua đoạn mương trong hẻm 295 này vì nước chảy xiết lại không có rào chắn.

Nhất là khi trời tối, đoạn này không có đèn đường nên chẳng biết chỗ nào là mương, chỗ nào là đường để chạy xe. Mấy ngày trước khi bà Nga gặp nạn, đoạn mương này vừa được chính quyền địa phương cho người khơi thông, phát cỏ.

Khi đại diện UBND P.Tân Phú tới trao số tiền 16,2 triệu đồng của các cá nhân, đơn vị, ban ngành trong quận, phường hỗ trợ gia đình bà Nga, những người dân có mặt ở đây đã “tranh thủ” nêu ý kiến về việc con mương quá nguy hiểm, sao không thấy chính quyền sửa sang lại. Vị đại diện này cho biết hiện đang chờ kinh phí để nâng cấp.

Từng cuốn trôi một bé trai

Ông Vũ Quang Học - ban công tác mặt trận, chi bộ khu phố 3, P.Tân Phú, Q.9 - cho biết con mương có tại khu vực này hàng chục năm nay, người dân thường gọi là mương Trại Gà (thực tế là mương thoát nước đường hẻm 295).

Đoạn mương bà Nga gặp nạn rộng khoảng 1m, nhiều đoạn được lắp ống cống có đường kính khoảng 0,9m. Khi có mưa lớn, nước mưa chảy ồ ạt vào đoạn mương, tạo thành dòng nước xoáy rất nguy hiểm.

Ông Học còn nói vài năm trước, vào lúc trời mưa lớn có một bé trai đi ngang khu vực đoạn mương và bị nước xoáy cuốn vào miệng cống, trôi qua bên kia ống cống, may mắn có một số người dân phát hiện kịp cứu bé lên.

ĐỨC THANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên