05/07/2015 19:19 GMT+7

Điểm tin: Kỳ thi THPT: giảm áp lực nhưng vẫn lắm băn khoăn

TTO
TTO

TTO - Những ý kiến xoay quanh kỳ thi THPT và thông tin hai ôtô nát bét sau va chạm, hai người tử nạn là thông tin đáng chú ý trong ngày 5-7.

>> Audio

Trong nước

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyễn Khánh

Giảm nhiều áp lực là ý kiến các chuyên gia, giáo viên, phụ huynh lẫn thí sinh. Song vẫn còn đó một số vấn đề cần hoàn thiện hơn. Trước đây mùa tuyển sinh trôi qua với “bốn thi”: thi tốt nghiệp THPT và ba đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Năm nay chỉ còn một kỳ thi duy nhất: THPT quốc gia.

Trước băn khoăn cấu trúc đề thi chỉ phân hóa được học sinh giỏi với học sinh trung bình - khá mà không phân hóa được học sinh trung bình và học sinh khá, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phân tích: Đề thi ra theo cấu trúc đề thi minh họa mà bộ đã công bố gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu phát lệnh động thổ dự án - Ảnh: T.Phùng

Dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, nối thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc.

Minh “đen” (áo trắng) và Long “già” chặt chém hai du khách trên đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM ngày 20-6 - Ảnh: Đức Phú

Sau bài viết “Xích lô “dù” trấn lột du khách” (Tuổi Trẻ ngày 29-6), UBND P.Bến Thành (Q.1, TP.HCM) đã chỉ đạo Công an P.Bến Thành rà soát và tạm giữ nhiều xe xích lô vi phạm. UBND P.Bến Thành cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như tổ trật tự đô thị phường, công an phường, bảo vệ khu phố tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp xích lô chạy vào đường cấm, đặc biệt là các đối tượng chạy xích lô “dù”.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: NGỌC TÀI

Khoảng 11g30 ngày 4-7, tại ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã xảy ra một vụ trẻ em đuối nước trong hố công trình bơm cát. Nạn nhân là em Lý Thị Thùy Dương (8 tuổi). Vào thời điểm trên Thùy Dương cùng hai trẻ khác trong xóm đến chơi tại công trình bơm cát san lấp. Do hố công trình không có rào chắn, Thùy Dương bất cẩn ngã xuống và bị đuối nước.

Xe khách 16 chỗ bị móp đầu sau cú tông trực diện với ôtô bốn chỗ - Ảnh: B.D.

Vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ và ôtô bốn chỗ xảy ra trên quốc lộ 19, đoạn qua xã Tân Bình (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai) khiến hai người tử vong, nhiều người nhập viện cấp cứu. Một người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết đã thấy chiếc ôtô con do ông Đến điều khiển có dấu hiệu mất lái.

Trước thời điểm hai xe tông nhau, người dân đã nghe thấy tiếng thắng rít trên mặt đường. Khi lao đầu vào nhau, phần đầu ôtô bốn chỗ bị biến dạng, người dân phải tập trung phá cửa đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Lúc này trên xe bốn chỗ có ba người.

Cú tông khiến ông Đến và ông Trần Văn Lợi (31 tuổi, trú tại Đà Nẵng) tử vong, người đi cùng xe ông Đến cùng nhiều hành khách trên xe 16 chỗ phải nhập viện cấp cứu.

Quốc tế

Hiện trường vụ sập nhà máy ở Ôn Lĩnh - Ảnh: News.cn

Ngày 5-7, truyền thông Trung Quốc đưa tin một nhà máy giày ở nước này bất ngờ sụp đổ khiến ít nhất chín người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Sập nhà và các tai nạn công nghiệp khác thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc do nhiều cơ sở đã cũ, doanh nghiệp và nhà chức trách không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn và xây dựng.

Những người phụ nữ Yazidi trốn thoát vòng vây của IS ở Iraq - Ảnh: National Post

80 roi vì tội uống rượu. Ăn cắp bị chặt tay. Trộm cướp sẽ bị đóng đinh thập giá. Những cuộc hành hình diễn ra hằng ngày. Đó là cuộc sống khủng khiếp, tràn ngập sự sợ hãi dưới chế độ Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hồi cuối tháng 6, thế giới thêm một lần chấn động với những hình ảnh quay cảnh phiến quân IS hành hình 16 người đàn ông: bốn người bị nhốt trong một chiếc xe hơi và bị giết bằng một khẩu súng phóng lựu, bảy người bị quấn chất nổ quanh cổ, chết tan xác và năm người bị nhốt trong một chiếc lồng sắt, dìm xuống nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn duy trì kênh đối thoại với người đồng cấp Mỹ Barack Obama bất chấp căng thẳng - Ảnh: Reuters

Hôm qua 4-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện mừng đến Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân ngày Quốc khánh Mỹ, đồng thời kêu gọi hai nước đối thoại để giải quyết tranh chấp. Ông Putin cho rằng hai nước “có thể tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề quốc tế, chống lại một cách hiệu quả các thách thức và đe dọa toàn cầu nếu hai nước đối thoại dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau”. 

Bà hiệu trưởng Rowena Blencowe (đang cầm bức ảnh chụp nói về quy định độ dài của váy nữ sinh hiện đang được áp dụng tại trường) cho biết buộc phải cấm tiệt chuyện mặc váy của nữ sinh vì những tình huống phức tạp phát sinh - Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail, bà hiệu trưởng Trường trung học Trentham ở thành phố Stoke-on-Trent, hạt Staffordshire, Vương quốc Anh đã yêu cầu tất cả nữ sinh phải mặc quần đến trường, chấm dứt tình trạng nhiều em đến lớp trong tình trạng váy áo chỉ “gần như che được mỗi phần mông”.

Lý do trường đưa ra quy định này vì việc mặc váy không phù hợp của nữ sinh đã gây phân tán cho việc dạy và học của các giáo viên nam và nam sinh.

Thể thao

Sáng 5-7, tuyển Argentina của Messi đã thất bại 1-4 trước Chile ở loạt sút luân lưu sau khi hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu trận chung kết Copa America 2015. Như vậy, Argentina tiếp tục cơn khát danh hiệu kéo dài 22 năm. Trong loạt luân lưu phân định thắng thua, các cầu thủ Argentina đã sút không tốt. Chỉ duy nhất Messi sút thành công ở quả đầu tiên.

Còn sau đó, Higuain sút lên trời và cú sút của Banega bị thủ môn Bravo cản phá. Trong khi đó, cả bốn cú sút của Chile đều thành công, thuộc về Mati Fernandez, Arturo Vidal, Aranguiz và Alexis Sanchez.

HLV Sampaoli (trái) tranh cãi với trọng tài trong trận chung kết Copa America 2015 - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau trận thắng Argentina 4-1 ở loạt sút luân lưu chung kết Copa America 2015, HLV Jorge Sampaoli cho rằng Chile hoàn toàn xứng đáng thắng trận.

Trên website chính thức của Copa America 2015, HLV Jorge Sampaoli nói: “Quả sút thành công của Sanchez đã mang đến cho tôi niềm vui khôn tả. Tôi muốn cùng các cầu thủ tận hưởng khoảnh khắc đáng nhớ này. Tôi đã đoạt được cúp Copa America cùng Chile ngay tại Chile. Tôi muốn cảm ơn các cầu thủ vì giúp tôi có vinh dự này”.

Văn hoá giải trí

Thí sinh Đinh Văn Long đoạt giải do giám khảo báo chí bình chọn trong đêm chung kết cuộc thi Tiếng hát mãi xanh tối 4-7 - Ảnh: Quang Định

Đêm 4-7, tại sân khấu ca nhạc Lan Anh, đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát mãi xanh 2015 đã diễn ra. Và thí sinh Đinh Văn Long đã giành ngôi quán quân cuộc thi năm nay sau 4 lần thất bại. Bị ghẹo là thí sinh “thi hoài mới đậu”, anh Long chỉ cười hiền và nói mình “có công mài sắt có ngày nên kim”.

Thí sinh Đinh Văn Long cũng được trao giải do hội đồng báo chí bình chọn bởi những ảnh hưởng tích cực từ anh với những khán giả yêu ca hát trên khắp mọi miền đất nước.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên