04/07/2015 17:58 GMT+7

​Điểm tin: Sợ mua sắm vì gặp nhiều người buôn gian, bán lận

TTO
TTO

TTO - Phát sợ mua sắm vì ra ngõ là gặp buôn gian bán lận, đề sinh đúng là "không phải dạng vừa", xăng giảm 331 đồng/lít... là những thông tin đáng chú ý ngày 4-7-2015.

>> Audio

Trong nước

Trói cua bằng dây khổng lồ - Ảnh: Hoàng Lộc

Hàng ngàn bạn đọc phẫn nộ khi thấy cua buộc dây "trâu" tại sao cứ tung hoành. Thật ra không chỉ chuyện cua, người ta còn tỉnh bơ làm hàng loạt chuyện "đánh lận con đen" giữa đường phố. Từ bao giờ những kiểu làm ăn tham lam, gian dối đã trở nên bình thường với cả người bán và người mua? Tại sao như thế?

Vải thiều bán tràn lan trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: Hữu Khoa

Hiện tượng buôn gian bán lận, lừa gạt khách hàng, bán sản phẩm sai trọng lượng xuất hiện khắp nơi... Nhiều người đã ngán ngại, cân nhắc khi phải mua một món hàng chỉ vì sợ bị lừa. Với mỗi người tiêu dùng, việc bị móc túi vài gram, thậm chí vài trăm gram là vấn đề không lớn nhưng nhà sản xuất đã hưởng lợi không nhỏ với chiêu mánh gian lận này. Điều đặc biệt, việc gian lận tràn lan này lâu dần hình thành nên tâm lý luôn phải đề phòng, nghi ngờ lẫn nhau trong xã hội. Tâm lý này tồn tại dai dẳng thì thật đáng buồn, là rào cản cho phát triển kinh tế, văn hóa nước nhà. 

Ảnh: Minh Tâm

Môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã kết thúc trong sự chờ đợi của tất các sĩ tử. Trước giờ thi nhiều thí sinh lo đề "không phải dạng vừa" và thi xong thấy...đúng vậy. 

Ảnh minh họa

13 giờ chiều 4-7, giá xăng RON 92 và xăng E5 cùng giảm giá 331 đồng/lít; dầu diesel giảm giá 284 đồng/lít; dầu hoả giảm 221 đồng/lít, dầu madut giảm 424 đồng/lít. Từ 13 giờ chiều nay, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng đối với xăng RON 92 không cao hơn mức 20.380 đồng/lít; xăng E5: 20.050 đồng/lít; dầu diesel: 15.793 đồng/lít; dầu hoả: 14.878 đồng/lít và dầu madut: 12.306 đồng/kg.

Hiện trường lán trại nơi phát hiện thi thể 4 người trong gia đình anh Thọ - Ảnh: Vương Hùng

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công an tỉnh Nghệ An xác định cả 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ (huyện Tương Dương) bị giết chết, trên thi thể của cả 4 nạn nhân có nhiều vết chém. Trước đó, khoảng 15g chiều 2-7, khi hai cha con anh Vi Văn Hoài và Vi Văn Tuyên đi đánh cả ở khu vực khe Cát Tả (bản Phồng, xã Tam Hợp) phát hiện thi thể 4 nạn nhân bị chết không rõ nguyên nhân ở lán trại trong rừng.

Quốc tế

Biểu tình yêu cầu trừng phạt những kẻ hiếp dâm tại Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 3-7 bác bỏ phán quyết về việc "hòa giải" giữa một kẻ hiếp dâm và nạn nhân sống sót sau khi bị cưỡng dâm của một tòa án phúc thẩm vì cho rằng điều này bôi nhọ phẩm giá của người phụ nữ. Từ sự phẫn nộ này một cuộc tranh luận sôi nổi đã nổ ra để tranh cãi về việc liệu phụ nữ có an toàn trong một đất nước mà theo thống kê của Cục Hồ sơ Tội phạm năm 2014 thì có hơn 90 phụ nữ bị cưỡng hiếp mỗi ngày.

Israel triển khai binh lính và thiết giáp đến gần biên giới với Ai Cập Ảnh: Reuters

Sinai Province, tổ chức khủng bố có liên kết chặt chẽ với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), ngày 3-7 tuyên bố đã bắn ba trái rocket từ bán đảo Sinai sang Israel để trả đũa sự ủng hộ của Israel với quân đội Ai Cập. Trong một diễn biến khác, ít nhất 17 lính Ai Cập và 100 tay súng IS thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra tại bắc Sinai kể từ hôm qua. Đụng độ xảy ra khi các tay súng IS và Sinai Province đột kích vào năm tiền đồn và một trạm cảnh sát tại thị trấn Sheikh Zuweid và gặp sự chống trả quyết liệt của quân đội Ai Cập.

Bộ Chỉ huy an ninh quốc phòng Hàn Quốc có nhiệm vụ ngăn chặn hành vi phản gián trong quân đội Ảnh: FT

Ngày 4-7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã bắt giữ một sĩ quan hải quân vì tội tuồn bí mật quân sự cho Trung Quốc. Theo AFP, Bộ Quốc phòng cho biết sĩ quan phục vụ trong Bộ Chỉ huy an ninh quốc phòng đã lén cung cấp bí mật quân sự nhạy cảm cho một gián điệp Trung Quốc khi anh ta đến Trung Quốc học tập từ năm 2009 đến 2012. Gián điệp Trung Quốc này đóng giả làm một sinh viên. Sĩ quan hải quân Hàn Quốc đã bán bí mật quân sự cho nhân vật này để đổi lấy một số tiền lớn.

Thể thao

Các cầu thủ Peru ăn mừng bàn mở tỉ số của Carrillo - Ảnh: Reuters

Sáng 4-7, Peru đã giành chiến thắng 2-0 trước Paraguay để đoạt hạng ba tại Copa America 2015. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp Peru có được vị trí này tại Copa America. Lối chơi không thuyết phục của Paraguay trong trận có thể phần nào được lý giải vì họ vắng quá nhiều cầu thủ trụ cột do dính chấn thương trong trận thua Argentina 1-6 ở bán kết như Derlis Gonzalez, Santa Cruz, Bruno Valdez, Nelson Valdez... Bàn thắng ở phút 89 cũng đã giúp Guerrero vượt lên đồng dẫn đầu danh sách vua phá lưới cùng Eduardo Vargas (Chile) với 4 lần lập công.

Tiền đạo Eduardo Vargas (số 11) - niềm hi vọng lớn của tuyển Chile - Ảnh: Reuters

Rạng sáng 5-7 (THTT lúc 3g trên kênh SCTV11 và BTV5), chủ nhà Chile sẽ gặp Argentina trong trận chung kết diễn ra trên sân vận động quốc gia Julio Martinez Pranados ở thành phố Santiago. Cuộc đối đầu giữa Argentina và Chile ngay từ đầu đã được chờ đợi như trận chung kết “trong mơ” của Copa America 2015.

Thật vậy, trong khi Argentina luôn được xem là một trong hai đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ thì Chile có vị thế của chủ nhà và cũng đang sở hữu dàn ngôi sao hùng mạnh nhất trong lịch sử. Với Chile, họ chưa từng đạt được một danh hiệu nào trong lịch sử. Lần gần nhất Chile đứng trước cơ hội vô địch một giải đấu cũng đã cách đây 28 năm (Copa America 1987). Argentina trái lại, dù sở hữu hàng loạt chiếc cúp Nam Mỹ nhưng lần gần nhất họ đăng quang cũng là vào năm 1993.

Văn hoá giải trí

Nhạc sĩ An Thuyên

Theo thông tin từ gia đình nhạc sĩ An Thuyên, tang lễ của nhạc sĩ sẽ được tổ chức vào ngày 9-7, tức ngày 24-5 âm lịch tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Ca sĩ Bông Mai - con gái nhạc sĩ An Thuyên - đã gửi lời nhắn qua bạn bè và báo chí rằng thay vì vòng hoa, mọi người khi đến viếng hãy mang đến lễ tang một lồng chim phóng sinh để gia đình phóng sinh.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên