30/06/2015 18:34 GMT+7

Điểm tin: Xúc động với hình ảnh cha mẹ đi thi cùng con

TTO
TTO

TTO - Quận "cầm đèn chạy trước ôtô" thu phí xe máy, ai tổ chức cho “cậu Thủy” lừa đảo hài cốt liệt sĩ?,  phụ huynh "đồng hành" cũng sĩ tử... là những thông tin đáng chú ý ngày 30-6.

>> Nghe Audio 

Dù UBND TP.HCM thông báo bắt đầu thu phí từ ngày 1-7, nhưng Q.9 đã triển khai thu phí trên toàn bộ 13 phường của quận này từ ngày 20-5. Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, từ ngày 1-7, các địa phương mới bắt đầu thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy. 

Nhiều chuyên gia băn khoăn về tính pháp lý của việc thu phí này, vì quyết định của UBND TP về việc thu phí sử dụng đường bộ có hiệu lực sau ngày 1-5-2015 nhưng thời điểm tính phí lại bắt đầu từ ngày 1-1-2015.

Tờ biên lai thu phí sử dụng đường bộ của ông Nguyễn Tiến Bính  (P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9) ghi ngày 16-6-2015 - Ảnh: G.Minh

Bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ của nhóm bị can do Nguyễn Văn Thúy (tự xưng nhà ngoại cảm “cậu Thủy”, trú Bắc Ninh) cầm đầu mà Công an Quảng Trị đã hoàn tất gây bất ngờ cho nhiều người. Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Văn Thúy (“cậu Thủy”) cùng năm bị can khác bị đề nghị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXHVN), đơn vị tổ chức cho “cậu Thủy” thực hiện bốn cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, cất bốc gần 100 bộ hài cốt không phải của liệt sĩ cần tìm, gây thiệt hại 7 tỉ đồng, được cơ quan điều tra xác định là nạn nhân.

“Cậu Thủy” (bìa trái) và nhân viên Hải Anh (bìa phải) tại hiện trường tìm mộ liệt sĩ ở Quảng Trị ngày 25-8-2013 - Ảnh: Uyên Nhi

Nhiều vụ ném đá có tính côn đồ, do nhiều đối tượng thực hiện khiến nhiều tài xế lẫn hành khách bị chấn thương rất nặng khiến nhiều khách lo sợ, bỏ tuyến dần.  Ông Trương Văn Luận - phó giám đốc hãng xe Thuận Tiến Gia Lai nhận định như vậy khi nói về tình trạng xe khách bị ném đá diễn ra ngày càng phổ biến.

Chính xe của hãng này cũng bị một nhóm thanh niên ném đá tới tấp vào rạng sáng 29-6 khiến tài xế nguy kịch, nhiều hành khách hoảng loạn. Ban An toàn giao thông các tỉnh cho biết, tất cả các vụ ném đá đều có những nguyên nhân hết sức vặt vãnh: nhậu say rồi rủ nhau ném đá, bị xe khách rọi đèn pha vào mặt hay thậm chí chỉ vì nghĩ tài xế... nhìn đểu mình.

Chiếc xe Thuận Tiến Gia Lai bị vỡ kính, hư hại nhiều thiết bị sau khi bị ném đá tại Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông ngày 29-6 - Ảnh: Thái Bá Dũng

Ngày 30-6, một số doanh nghiệp gas tại TP.HCM đồng loạt thông báo giá gas bán lẻ áp dụng từ 1-7 sẽ tiếp tục giảm 3.500 đồng/bình. Theo đó, giá các loại gas: Saigon Petro, Pacific Petro, EFF gas, Gia Đình gas… dao động ở mức 285.000-293.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, liên tiếp trong hai tháng nay, giá gas liên tục giảm với tổng mức giảm 17.500 đồng/bình.

Khắp đường phố, điểm thi, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh cha mẹ đồng hành cùng con trong ngày làm thủ tục chuẩn bị vào kỳ thi THPT quốc gia chính thức. Bên ngoài cổng trường ĐH Vinh, Nghệ An và trong khuôn viên trường, nhiều phụ huynh “đội nắng” đứng chờ con làm thủ tục dự thi trong tâm trạng khá hồi hộp, lo âu.

Ông Lê Quang Ấn (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) chia sẻ bữa ăn với thí sinh Lê Võ Quang Lộc. Ảnh: Gia Hưng

Ngay từ sáng sớm lão thí sinh Lê Tuấn Anh (60 tuổi, ngụ tại ấp Liên Đức, xã Xà Bang, H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có mặt ở cụm thi trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, TP.HCM để làm thủ tục dự thi - kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. 

Ông Tuấn Anh cho biết mình đăng kí dự 3 môn văn- sử- địa để xét tuyển vào khoa Báo chí và Truyền thông của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ông ước mơ thi đậu đại học và trở thành một phóng viên để viết báo giúp đỡ người nghèo và phản ảnh những mặt xấu của xã hội...

Nhận thẻ dự thi từ giám thị - Ảnh: Hữu Khoa

 

QUỐC TẾ

Bắc Kinh đang tăng tốc tiến độ xây dựng khu định mới cho ngư dân nước này ở đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hiện công trình đã hoàn tất việc xây dựng cơ bản. Chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa” bất hợp pháp đã cho xây dựng thêm hệ thống xử lý rác, đường sá và các công trình phụ xung quanh khu định cư mới này cũng đang được xây dựng song hành.

Ngư dân Trung Quốc (trái) và lính kiểm ngư Trung Quốc cư trú bất hợp pháp trên đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:hinews.cn

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29-6 đã ký ban hành luật trao cho ông quyền đàm phán nhanh để sớm đi tới ký kết Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP). Xuất hiện bên cạnh một số nghị sĩ đã ủng hộ dự luật này trong sáu tuần vận động chính trị gắt gao và căng thẳng ở nghị trường, ông Obama thừa nhận “cuộc chiến” để ông có thể thông qua TPP với sự tham gia của 12 nước thành viên vẫn còn nhiều cam go.

Ông Obama và các nghị sĩ Mỹ - Ảnh: redalertpolitics.com

Máy bay Indonesia rơi trúng khách sạn, ít nhất 30 người chết. Theo RT, máy bay gặp nạn là máy bay quân sự, nó rơi trúng một khách sạn ở TP Medan, đảo Sumatra. Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin một quan chức Không lực Indonesia cho biết trên máy bay khi đó có 12 thành viên phi hành đoàn, còn số người đi cùng thì chưa rõ. 

Hiện trường vụ tai nạn

Ngày 30-6, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chặt đầu hai phụ nữ ở Syria bị cáo buộc là “phù thủy”. SOHR cho biết hai vụ hành quyết man rợ được thực hiện một cách công khai. Kể từ khi lập nhà nước ở Syria và Iraq đến nay, IS đã hành quyết hơn 3.000 người, bao gồm 1.800 thường dân, trong đó có 74 trẻ em.

Khói bốc lên từ thị trấn Kobani ở Syria, nơi IS đang tấn công - Ảnh: Reuters

THỂ THAO

Vé vào sân xem trận giao hữu giữa đội tuyển VN và CLB Manchester City (M.C) dự kiến diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình vào ngày 27- 7 có mệnh giá cao nhất lên tới 1,8 triệu đồng/vé, thấp nhất là 600.000đồng/vé. Giá vé mà ban tổ chức (BTC) trận đấu với M.C đưa ra chắc chắn là cao nhất trong tất cả những trận đấu được tổ chức ở VN từ trước đến nay. Thông tin về giá vé xem M.C thực sự làm người hâm mộ bất ngờ. Lý do bởi trước đó ông Đỗ Quang Hiển - chủ tịch HĐQT SHB từng tuyên bố mức giá vé vào sân sẽ “hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người hâm mộ”.

HLV người Chile Manuel Pellegrini sẽ cùng đội Manchester City đến Việt Nam. Ảnh: AFP

Sáng 30-6, tiền đạo Eduardo Vargas đã ghi cả hai bàn thắng, giúp Chile đá bại 10 người Peru 2-1 trên sân Estadio Nacional và giành quyền vào chung kết Copa America 2015, lần đầu tiên kể từ năm 1987.  Còn nếu tính kể từ khi Copa America ra đời (1916), đây là lần thứ 5 Chile có mặt ở trận chung kết. Ở bốn lần vào chung kết trước đó, Chile đều thất bại, trong đó có hai lần thua Uruguay vào năm 1956 và 1987.  

HLV Guus Hiddink đã bất ngờ tuyên bố chia tay đội tuyển Hà Lan sau gần một năm gắn bó. Nói về quyết định ra đi của mình, HLV Hiddink cho biết: "Tôi rất lấy làm tiếc khi đưa ra quyết định này. Thật vinh dự khi được huấn luyện đội tuyển quốc gia một lần nữa (Hiddink từng dẫn dắt tuyển Hà Lan từ năm 1994-1998), và tôi hi vọng người kế nhiệm tôi và tất cả các thành viên đội tuyển sẽ thành công trên còn đường đến Euro 2016".

HLV Guus Hiddink. Ảnh: Reuters

 

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên