29/06/2015 20:54 GMT+7

Lên tiếng phản đối Trung Quốc không “đủ liều”

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đó là một trong những bức xúc của cử tri Q.3 (TP.HCM) tại cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước) và Trần Du Lịch (phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) chiều 29-6.

Đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang và Trần Du lịch tiếp xúc cư tri Q.3 (TP.HCM) ngày 29-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang và Trần Du lịch tiếp xúc cư tri Q.3 (TP.HCM) ngày 29-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo cử tri Hoàng Xuân Dương (P.5, Q.3), trong hai năm 2014 và 2015, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam với mức độ quyết liệt, dồn dập, rất nghiêm trọng. Thế giới lên tiếng phản đối Trung Quốc, Quốc hội Mỹ cũng có những động thái mạnh mẽ…

Cử tri Dương cho rằng Quốc hội là đại diện cho ý chí và tâm nguyện dân tộc Việt Nam lại chưa có tiếng nói chính thức phản đối, lên án Trung Quốc. Ông Dương hỏi các đại biểu Quốc hội tại sao?

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định các tổ chức và các nước, ai ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về Biển Đông thì Việt Nam hoàn toàn hoan nghênh. Qua các hoạt động ngoại giao đã có sự lan tỏa và nhiều nước đã ủng hộ lập trường của Việt Nam.

Trung Quốc và ASEAN ký kết DOC, giữ nguyên trạng, không thay đổi hiện trạng, không làm phức tạp thêm tình hình… nhưng “anh” (Trung Quốc) làm thay đổi hiện trạng thì bị phản đối là đúng.

Cũng theo Chủ tịch nước, ở đây có lợi ích của các nước trong vùng Biển Đông và đối với thế giới, đây là đường hàng hải quốc tế (50% hàng hóa thế giới qua lại hằng ngày trên vùng biển này). Do vậy đòi hỏi phải tự do hàng hải.

Chủ tịch nước khẳng định đây là câu chuyện đấu tranh hết sức lâu dài, bền bỉ và kiên quyết, kiên trì.

Chủ tịch nước ghi nhận những lời phàn nàn của cử tri cho rằng Quốc hội lên tiếng (phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam) như vậy là không “đủ liều”.

Những ý kiến nói trên của cử tri sẽ được Chủ tịch nước chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ tịch Quốc hội, đồng thời ông ghi nhận ý kiến của cử tri cho rằng tuy đã có lên tiếng nhưng mức độ như vậy làm cử tri thấy chưa hài lòng.

Theo Chủ tịch nước, các cơ quan chức năng của nước ta thường xuyên lên tiếng khi Trung Quốc vi phạm DOC; các hoạt động đối ngoại song phương, đa phương đều có lên tiếng.    

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên