28/05/2015 12:00 GMT+7

Nửa đất nước đang nóng như chảo lửa

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Ngày 27-5 và nhiều ngày qua, Bắc bộ và Bắc Trung bộ liên tục xảy ra nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 38 - 400C, có ngày hơn 400C. Nắng nóng gay gắt cũng xảy ra trên toàn khu vực Trung Trung bộ, có nơi trên 390C.

Người chở hàng thuê mệt mỏi dưới cái nắng ở TP Vinh (Nghệ An) - Ảnh: Doãn Hoàn
Người chở hàng thuê mệt mỏi dưới cái nắng ở TP Vinh (Nghệ An) - Ảnh: Doãn Hoàn

Trung tâm Khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ cho biết trong 4 - 5 ngày tới nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 38 - 400C.

Người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, sấm sét... vào các buổi chiều muộn khi mây đối lưu phát triển.

Nghệ An: làm việc từ 3g sáng

7g sáng, khi người dân bắt đầu giờ làm việc cũng là lúc nắng nóng, oi bức ập tới tại Nghệ An. Trong thời gian cao điểm nắng nóng từ 11 - 14g, các con đường chính tại TP Vinh như Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh Khai... vắng người qua lại.

Người dân thường chọn quán nước hoặc vào bãi cỏ công viên nghỉ ngơi và “giải nhiệt”.

Ông Trần Văn Tam, thợ xây làm việc trên đường Nguyễn Văn Cừ, kể: “Hơn một tuần qua chúng tôi đi làm từ 6g sáng để nghỉ sớm hơn, tránh nắng nóng vào buổi trưa,  mới khoảng 8g là trời như đổ lửa”.

Đợt nắng nóng này cũng là thời điểm người dân Nghệ An bước vào vụ thu hoạch. Để trốn nắng và kịp mùa vụ, nông dân nhiều nơi thường ra đồng từ 3g sáng và chiều muộn, thậm chí chong đèn làm việc suốt đêm.

Bà Phan Thị Hương (55 tuổi, ngụ xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương) cho biết gia đình bà làm hơn 5 sào lúa, không chịu nổi nắng nóng 39 - 400C nên phải chong đèn gặt lúa vào ban đêm.

“Trà đá miễn phí, đừng ngại”

Trước cái nắng gay gắt, nhiều bình nước uống miễn phí được những người tốt bụng đặt ở ngã tư, nơi có đông người qua lại ở Hà Nội để giúp người bán hàng rong, bà con lao động nghèo mát lòng khi phải lao động vất vả trong nắng nóng.

Bà Vũ Thúy Phương, chủ cửa hàng bán giò chả trên phố Hàng Gai (Q.Hoàn Kiếm), hằng ngày đặt một bình nước lọc và ba ca uống nước ở ngã tư Hàng Gai - Hàng Trống phục vụ những người lao động mỗi khi khát nước qua đây.

Cũng như bà Phương, chị Vương Thị Thêu (26 tuổi) cứ mỗi buổi sáng lại mang một thùng trà đá đặt ở vỉa hè đường Giải Phóng (Q.Hoàng Mai) với dòng chữ “Trà đá miễn phí, đừng ngại”...

QUANG THẾ

Ở vùng trọng điểm trồng đậu phộng của huyện Nghi Lộc tại các xã Nghi Long, Nghi Trung, Nghi Thịnh, nông dân cũng tranh thủ ra đồng từ sáng sớm hoặc làm đêm để thu hoạch đậu.

Khi bà con nhổ xong đậu thì nắng đã lên cao nên phơi đậu luôn tại đồng.

Bà Thái Thị Lân (ngụ xóm 2, xã Diễn Thịnh, huyện Nghi Lộc) kể gia đình bà có 6 sào đậu phộng, cả nhà tranh thủ làm đêm vừa tránh được nắng mà hiệu quả gấp đôi so với làm vào ban ngày.

Hà Nội thêm ngột ngạt

Thời tiết nắng nóng những ngày vừa qua khiến Hà Nội luôn như một chảo lửa, đặc biệt thời điểm 9 - 16g.

Tại các khu nhà trọ, phòng cho thuê lợp fibro ximăng và mái tôn thì càng bức bối khó chịu.

Tại khu nhà cho thuê ở Dịch Vọng, Cầu Giấy, sinh viên và người lao động ngoại tỉnh đến thuê nhà tối đến phải tràn ra công viên Cầu Giấy gần đó để có không gian “giải nhiệt”.

Chị Nguyễn Thị Nga, chủ hai phòng trọ ở Cầu Giấy, cho biết khách thuê trọ là hai cặp vợ chồng, nắng nóng quá mức nên những ngày vừa rồi họ đều không ngủ  nổi và xin phép tự bỏ tiền ra lắp máy lạnh.

Tại Hà Nội, công nhân ở các công trình xây dựng phải đổi giờ làm, sinh viên và người lao động tự do phải tìm đủ mọi cách chống lại nắng gắt như: mặc thêm quần áo mỗi khi ra đường, để chậu nước đá trước quạt máy và người đi đường mỗi khi chờ đèn đỏ phải trú vào những bóng cây tránh nắng.

Các bể bơi, công viên nước trong nội thành cũng đông nghẹt người những ngày này.

Ngày 27-5, thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết ở Bắc bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội, nhiệt độ phổ biến 35 - 380C, có nơi trên 380C. Tuy nhiên, nhiệt độ có thể tăng lên trên 400C do nhiệt tỏa ra từ đường nhựa, khí thải từ xe cộ...

Miền Trung nắng rát mặt

Ghi nhận tại Đà Nẵng ngày 27-5 thời tiết nắng hanh từ sáng sớm. Đến gần trưa nắng càng oi ả, trên đường phố rất ít người đi lại.

Tuyến đường Bạch Đằng bên bờ sông Hàn, gầm cầu sông Hàn... trở thành nơi trốn tránh nắng nóng cho hàng trăm người dân. Nhiều người phải cởi trần, trải chiếu nằm bên bờ sông mới “hạ hỏa”.

Đến chiều, các bãi biển Mỹ Khê, Thanh Khê của Đà Nẵng đông nghịt người đi tắm biển để xua đi một ngày nóng nực.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ (đóng tại Đà Nẵng) ngày 27-5, do ảnh hưởng của rìa đông nam áp thấp phía tây đang phát triển và mở rộng về phía đông nam, kết hợp hiệu ứng phơn của trường gió tây nam, nắng nóng gay gắt đã xảy ra trên toàn khu vực Trung Trung bộ. Nhiệt độ phổ biến 36 - 380C, có nơi trên 390C.

Khu vực Trung Trung bộ những ngày tới tiếp tục chịu ảnh hưởng của rìa đông nam áp thấp phía tây hoạt động mạnh dần, gió tây nam duy trì ổn định nên thời tiết nắng nóng gay gắt còn tiếp tục kéo dài trong những ngày tới.

Dự báo ngày 28-5, tại khu vực Trung Trung bộ nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37 - 390C, có nơi cao hơn.

Bệnh nhi viêm não tăng

Sáng 27-5 tại khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), rất nhiều giường bệnh phải ghép hai cháu / giường, trong khi cách đây 10 ngày các giường bệnh chỉ có một bệnh nhi. Viêm não virút, viêm màng não mủ, các bệnh do thời tiết nắng nóng là nhóm bệnh thường gặp ở đây hiện nay.

“Toàn khoa có trên 90 bệnh nhi điều trị nội trú, nhưng lượng khám hằng ngày đều vượt 300 cháu, tăng hơn trước 10 - 20%. Đáng chú ý là bệnh nhi viêm não virút, viêm màng não mủ nhập viện với tần suất tăng hơn hẳn, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhi viêm não, viêm màng não nhập viện” - một bác sĩ khoa nhi cho biết.

Ngày 27-5, tại Bệnh viện Sản - nhi Nghệ An, mặc dù chưa đến giờ làm việc nhưng quanh khu vực sân, hành lang và phòng chờ khám bệnh đã chật kín phụ huynh cùng trẻ nhỏ tới khám chữa bệnh.

Đến gần trưa, sự quá tải của bệnh viện cộng với thời tiết nắng nóng, các phòng điều trị nóng hừng hực như lò nung.

Bác sĩ Trần Văn Cương, phó giám đốc Bệnh viện Sản - nhi Nghệ An, cho biết hầu hết trẻ được điều trị chủ yếu từ 18-30 tháng tuổi, mắc các bệnh như sốt, tiêu chảy, hô hấp... Số bệnh nhi trong những ngày nắng nóng tăng 30 - 40% so với ngày thường.

Có ngày cao điểm lên tới 1.200 lượt bệnh nhi đến khám và có gần 90% trẻ phải nhập viện điều trị, theo dõi diễn biến bệnh. 

Bác sĩ Phạm Enga - trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - cho biết lượng trẻ đến khám và nhập viện có chiều hướng tăng, đa phần do mắc bệnh hô hấp. Trước đây, số lượng bệnh nhi trong khoa trung bình 130-140 trẻ thì nay tăng lên 189 trẻ.

LAN ANH - DOÃN HÒA - CHÂU TƯỜNG

 

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên