23/05/2015 08:46 GMT+7

Tai họa rơi xuống người nghèo

MY LĂNG - HẢI HIẾU - ĐỨC THANH
MY LĂNG - HẢI HIẾU - ĐỨC THANH

TT - Hiện trường dưới chân cầu Nhị Thiên Đường, căn nhà của vợ chồng bà Bùi Thị Phước bị xe tải húc đổ giờ chỉ còn đống gạch vụn, ngổn ngang những miếng ván ép, cột gỗ.

Ngôi nhà của vợ chồng bà Phước trên đường Tùng Thiện Vương, Q.8, TP.HCM bị xe tải tông sụp hoàn toàn - Ảnh: H.Hiếu
Ngôi nhà của vợ chồng bà Phước trên đường Tùng Thiện Vương, Q.8, TP.HCM bị xe tải tông sụp hoàn toàn - Ảnh: H.Hiếu

Chiều 22-5, một cán bộ điều tra Công an Q.8 (TP.HCM) cho biết Công an Q.8 vẫn chưa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Hồ Văn Trực (26 tuổi, quê Bạc Liêu), người lái xe tải chở cát gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại chân cầu Nhị Thiên Đường (P.12, Q.8) sáng 21-5 khiến hai người tử vong tại chỗ, hai người bị thương.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8 đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong đó phòng kỹ thuật hình sự (PC54) đang kiểm tra kỹ thuật các bộ phận thắng, điều khiển lái của xe tải gây tai nạn nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Khi khai báo với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.8, tài xế Trực cho biết đang lái chiếc xe đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường thì phát hiện xe bị mất thắng. Tài xế Trực cùng lơ xe hô hoán để những người đang chạy xe trên cùng làn đường né tránh.

Dù tài xế Trực đã trả số, tắt máy xe và làm mọi cách để chiếc xe dừng lại nhưng chiếc xe vẫn lao về phía trước, buộc tài xế Trực phải lái chiếc xe tải lao vào nhà số 555/2 Tùng Thiện Vương (P.12, Q.8), khiến hai nạn nhân tử vong là bà Bùi Thị Phước (62 tuổi, chủ nhà) và ông La Hán Lưu (49 tuổi, ngụ Q.8).

Hai nạn nhân bị thương là chị Phan Tú Mai (34 tuổi, ngụ Q.5) và ông Lâm Liên Tài (ngụ Q.8).

Chiều qua, khi PV Tuổi Trẻ trở lại hiện trường dưới chân cầu Nhị Thiên Đường, căn nhà của vợ chồng bà Bùi Thị Phước bị xe tải húc đổ giờ chỉ còn đống gạch vụn, ngổn ngang những miếng ván ép, cột gỗ.

Từ chiều 21-5, thi thể của bà Phước được chồng và hai con đưa về nhà người thân ở Cần Đước (Long An).

“Ở đây không còn nhà cửa nữa, làm sao có chỗ làm đám tang, phải đưa về Cần Đước” - một người dân sống trong khu vực nói.

Theo người dân ở đây, bà Phước là lao động chính trong nhà. Vợ chồng bà Phước có hai con trai. Người con lớn 28 tuổi chỉ quanh quẩn ở nhà phụ bà con lối xóm mỗi tháng kiếm 2-3 triệu đồng, đủ tiền ăn cho cá nhân. Còn người con thứ hai năm nay 26 tuổi, phụ bán thuốc ở đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5).

Buổi sáng tai nạn xảy ra, chồng bà Phước - ông Đỗ Văn Lên (62 tuổi) - đang phụ bán văn phòng phẩm ở Chợ Lớn lật đật chạy về.

Hàng xóm thương quá, không dám cho ông vào nhà nhìn mặt vợ, để ông ngồi ở nhà bên cạnh.

Cả hai vợ chồng ông Lên đều bị bệnh khớp nhiều năm nay. Anh Lâm Liên Hưng (hàng xóm) kể: “Hai vợ chồng đi lụm khụm. Ổng cũng bị khớp, bị bướu nổi đầy người. Bà là lao động chính, đi xe đẩy bán cà phê quanh xóm. Lúc nhà sập tui chạy ra đường, sau vô khiêng xác bả ra, đưa tay quẹt ngang mũi thấy đã tắt thở, chết ngay tại chỗ, không cứu được nữa. Xe từ phía trên dốc cầu tông xuống, bả ngồi quay lưng, có thấy trời trăng gì đâu. Chết mà không biết vì sao mình chết. Bất ngờ quá mà”.

Chỉ vào đống đổ nát, anh Hưng cho biết nhà vợ chồng bà Phước vốn chỉ có mái tôn, gác cây, không có tường, xài ké tường nhà hai bên. Anh Hưng nói: “Nghe đâu ủy ban định cấp nhà tình thương nhưng giấy tờ chưa đủ”.

Cách đó không xa, trên đường Tuy Lý Vương (Q.8), căn nhà nhỏ mái tôn của ông La Hán Lưu đóng cửa, im lặng, nằm lọt thỏm giữa hai căn nhà cao tầng hai bên. Người dân cho hay trong nhà chỉ còn người mẹ 80 tuổi và một đứa cháu trông bà nội, sợ bà sốc quá nghĩ quẩn. Những người thân còn lại đã ra nhà tang lễ. Hàng xóm kể ông La Hán Lưu 49 tuổi nhưng chưa vợ con. Ông ở cùng vợ chồng anh cả, hai đứa cháu và người anh kế - cũng độc thân.

“Chúng tôi tính sẽ đưa đi Bình Hưng Hòa rồi mang hũ tro cốt gửi chùa cùng với ba để mỗi dịp cúng giỗ, thanh minh thì anh chị, các cháu đến còn thắp nhang cho nó đỡ cô quạnh” - ông La Cẩm Lưu (52 tuổi), anh trai của ông La Hán Lưu, rầu rĩ nói.

Ông La Cẩm Lưu cho hay buổi sáng 21-5, ông Lưu đạp xe mang máy ra tiệm sửa xe để thợ ráp lại. “Chiếc xe đó cũ rồi, một người cùng chỗ làm thấy nó không có nên bán rẻ cho. Tưởng bữa đó là xong xe, hôm sau đi làm thì xảy ra chuyện” - ông La Cẩm Lưu nói.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-06 V - cho biết chiếc xe do tài xế Trực cầm lái được sản xuất vào năm 1997. Lần kiểm định gần nhất vào ngày 13-2-2015, lần kiểm định tiếp theo vào ngày 12-8-2015.

“Qua kiểm tra hồ sơ, chúng tôi xác định cả thắng chính và thắng phụ (sử dụng thắng tay) đều theo đúng quy định về kỹ thuật. Chiếc xe này cũng không vi phạm về cơi nới thùng xe” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, nếu vụ tai nạn do xe mất thắng thì đây là lỗi kỹ thuật, trách nhiệm là do nhà xe.

(NGỌC ẨN)

 

MY LĂNG - HẢI HIẾU - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên