07/05/2015 15:29 GMT+7

Không hạn chế đối tượng thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, sở

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết như trên trong cuộc gặp mặt báo chí thường kỳ của Bộ Nội vụ diễn ra sáng 7-5.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời báo chí - Ảnh: V.V.T.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc vừa qua Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu kết quả tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng" - Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết hiện Bộ Nội vụ đang chờ thông báo ý kiến kết luận của cấp có thẩm quyền.

Về phía Bộ Nội vụ đã đề xuất không hạn chế đối tượng đăng ký dự tuyển, nhằm tạo cơ hội cho mọi công dân VN đều có thể tham gia thi tuyển lãnh đạo. Điều quan trọng là các đối tượng tham gia đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Cụ thể như trước đây người thi tuyển ở bộ nào thì phải là nhân sự trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo của bộ đó, nay nhân sự quy hoạch cùng cấp ở bộ khác cũng được tham gia thi tuyển. Người không nằm trong quy hoạch cũng được tham gia thi tuyển, với điều kiện có sự đồng ý của cấp ủy để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ.

Về việc thi tuyển công chức, viên chức, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đổi mới công tác thi tuyển công chức, ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo chất lượng, đảm bảo nguyên tắc công khai, khách quan, minh bạch trong tuyển dụng.

Bên cạnh đó bộ đang nghiên cứu một số mô hình thi tuyển công chức, viên chức của nước ngoài, cụ thể như mô hình thi tuyển tập trung của Nhật Bản. Theo mô hình này, có thể thành lập trung tâm để đánh giá những người có nguyện vọng trở thành công chức, nếu ứng viên đạt tiêu chuẩn thì sẽ được cấp chứng chỉ. Người có chứng chỉ đến dự tuyển ở các cơ quan cụ thể không phải qua thi tuyển lần nữa, chỉ cần người đứng đầu cơ quan phỏng vấn, đạt thì tuyển dụng luôn.

Về việc vừa qua trong các cơ quan nhà nước có hiện tượng nhiều nhân sự được phong “hàm”, ví dụ như “hàm” phó vụ trưởng, “hàm” vụ trưởng, trong khi “hàm” là chức danh không có trong quy định pháp luật, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng nói việc phong “hàm” diễn ra tràn lan thì không phải, vì việc này chủ yếu diễn ra ở các cơ quan trung ương, nơi làm việc theo chế độ thủ trưởng và chế độ chuyên viên.

Ở một số cơ quan như Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội và Văn phòng Trung ương Đảng là nơi lãnh đạo cấp cao làm việc trực tiếp với chuyên viên. Trong thực tế có nhiều chuyên viên trình độ rất giỏi, nhưng vì nơi làm việc hết vị trí hoặc chuyên viên đó đã hết tuổi bổ nhiệm vì vậy tổ chức sử dụng hình thức phong “hàm” để động viên, khuyến khích.

“Như vậy việc phong hàm có tính hợp lý chứ không phải tự nhiên xuất hiện, tất nhiên có thể chỗ này, chỗ khác có rơi rớt trường hợp phong hàm không phù hợp” - ông Trần Anh Tuấn nói.

Hiện nay Bộ Nội vụ đã thành lập một tổ nghiên cứu thực trạng phong hàm ở các bộ ngành và địa phương, đề xuất giải pháp phù hợp với thực tế, trong trường hợp cần thiết phong hàm thì trước hết phải có văn bản xác định rõ điều kiện, tiêu chuẩn và căn cứ phong cấp hàm để tránh tuỳ tiện.

Trả lời câu hỏi về việc vừa qua Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã yêu cầu cơ quan chức năng ở Đà Nẵng rà soát để giải thể 75 ban chỉ đạo của thành phố, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói về cơ bản Bộ Nội vụ ủng hộ việc thu gọn các ban chỉ đạo, giảm bớt họp hành không cần thiết.

Vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các ban chỉ đạo, các ủy ban, các hội đồng vì thực tế có việc thành lập quá nhiều ban chỉ đạo, hoạt động chồng chéo.

“Thành lập ban chỉ đạo là để có sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, thành viên ban chỉ đạo chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, nên rút gọn các ban chỉ đạo, phát huy chức trách của các cơ quan chuyên môn” - Thứ trưởng Tuấn nói.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên