05/05/2015 15:13 GMT+7

​Tặng bản đồ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Học viện Hải Quân

M.VINH
M.VINH

TTO - Sáng 5-5 tại Khánh Hoà, Bộ Thông tin - Truyền thông và ông Võ Hồng Nam (đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyễn Giáp) trao bộ bản đồ, tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho Học viện Hải quân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn (phía trái ảnh) tặng bộ bản đồ, tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho đại diện Học viện Hải quân- Ảnh: M.VINH

Bộ bản đồ, tư liệu trao tặng lần này gồm hơn 100 bằng chứng về chủ quyền và pháp lý được thu thập từ Việt Nam và nhiều nước khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết bộ bản đồ tư liệu là bằng chứng có giá trị pháp lý khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm bằng con đường hoà bình.

Các triều đại phong kiến và các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hau quần đảo này.

Trong bộ bản đồ, tư liệu trao tặng cho Học viện Hải Quân có nhiều tài liệu, bản đồ do các nước phương Tây và chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua, các tài liệu này đều chứng minh Trung Quốc không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Võ Hồng Nam (bên phải), Đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng sách ảnh “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” cho Học viện Hải quân - Ảnh: M.VINH

Bộ bản đồ, tư liệu được tập hợp từ ba nguồn: 19 châu bản vương triều Nguyễn tính từ triều Minh Mạng (1820-1841), triều Bảo Đại (1925 - 1945); 60 bản đồ do Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây công bố từ thế kỷ XVI đến nay.

Đặc biệt là bộ Bản đồ Partie de la Cochinchine trích từ bộ Atlas Thế giới Bruxelles xuất bản năm 1827.

Đây là bộ bản đồ lần đầu tiên vẽ chính xác tuyệt đối vị trí (kinh độ, vĩ độ)), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa;

Các văn bản hành chính thời Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hoà về việc thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng được tặng cho Học viện Hải quân.

Bộ bản đồ, tư liệu này sẽ được dùng trong hoạt động giảng dạy của Học viện Hải quân.

Tại buổi lễ, ông Võ Hồng Nam (con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp) cũng tặng đại diện Học viện Hải quân cuốn sách “Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp” do Nhà xuất bản Bộ Thông tin – Truyền thông biên soạn.

Đây là tư liệu ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổng hợp từ nhiều nguồn trong và ngoài nước.

* Một số bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được sưu  tầm từ nhiều nguồn:

M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên