30/04/2015 08:00 GMT+7

Diễu binh, diễu hành mừng 40 năm thống nhất đất nước

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Sáng 30-4, đại lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra tại trục đường Lê Duẩn, trước Hội trường Thống Nhất TP.HCM với rất nhiều xúc cảm.

 Ảnh: Thuận Thắng

Từ 5g sáng 30-4, những tia nắng đầu tiên đã bắt đầu ló dạng trên sông Sài Gòn. Trời Sài Gòn hôm nay ít mây, quang đãng. Một chút cảm giác oi nồng từ sáng sớm khiến nhiều người lớn tuổi hồi tưởng lại không khí hừng hực của buổi sáng 30-4-1975, buổi sáng "Ta về quê khi ánh bình minh đang hé rạng chân trời...".

Đến 6g-6g30 sáng, khu vực trung tâm TP.HCM khá vội vã lẫn hồi hộp chờ đợi. Rất nhiều người dân kéo vào trung tâm thành phố để chứng kiến lễ diễu binh, diễu hành. Tuy nhiên, các ngả đường dẫn vào khu vực tổ chức lễ đã được phong tỏa nghiêm ngặt từ 4g sáng 30-4.

Trong khi đó, những gương mặt trẻ của các đội hình diễu binh, diễu hành xung quanh trục đường Lê Duẩn của đại lễ khá căng thẳng lẫn náo nức chờ đợi.

Đến 6g55, ngay sau phần biểu diễn của các công dân “nhí” trong bộ đồng phục trắng tinh, những lời ca dâng tràn cảm xúc: “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng…” trong ca khúc Tự nguyện đã được ca sĩ Thanh Thúy cất lên dội vang cả khu vực tổ chức lễ.

Một học sinh trường Lê Quý Đôn tham gia cầm ruy băng dưới ảnh Bác cười tươi thăm gia diễu hành - Ảnh: Thuận Thắng

Đúng 7g sáng, 6.000 người bắt đầu tham gia lễ diễu binh, diễu hành trọng thể chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bắt đầu.

Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tham gia buổi lễ...

Nhiều đoàn khách quốc tế, bà mẹ Việt Nam anh hùng, các tướng lĩnh quân đội và công an, đại diện các cựu chiến binh cùng đại diện các ban, ngành... cũng có mặt trên lễ đài.

Các đơn vị tham gia chương trình - Ảnh: Thuận Thắng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ. Trong diễn văn, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 làm nên một trang sử vẻ vang, hào hùng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tại buổi lễ này, chúng ta một lần nữa chân thành cảm ơn các nước XHCN, nhất là Liên Xô, Trung Quốc, bạn bè quốc tế đã giúp đất nước ta giải phóng, thống nhất đất nước".

"Thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong 40 năm qua tạo tiền đề cho đất nước tiếp tục phát triển. Bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, hệ thống chính trị đổi mới chưa đồng bộ, khoảng cách giàu nghèo còn lớn, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc đặt ra còn rất nặng nề, đan xen giữa thuận lợi và khó khăn, còn nhiều thách thức", Thủ tướng nhấn mạnh.

"Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc, Việt Nam chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. Tất cả vì một đất nước Việt Nam thống nhất, dân chủ, hòa bình, vững mạnh như di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu" - Thủ tướng khẳng định trong bài phát biểu.

Nghe toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Tiếp đó, Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên phó chính ủy Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, người tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân năm 1975 phát biểu. 

Tham gia quân đoàn 4, một trong năm cánh quân tiến vào giải phóng Sài Gòn, Trung tướng Nguyễn Văn Thái xúc động nhắc lại sự hi sinh của các đồng đội càng làm cho ông và những chiến sĩ quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

"Trở về đời thường, là cựu chiến binh, chúng tôi luôn tâm niệm phải sống xứng đáng với sự hi sinh của đồng đội, tinh thần chiến thắng 30-4, đem hết sức mình xây dựng tổ quốc" - ông Thái nhấn mạnh.

Đại diện cho thế hệ trẻ TP.HCM phát biểu tại buổi lễ, bạn Nguyễn Đào Phương Thúy, sinh viên năm thứ 4 Trường ĐH Luật TP.HCM bày tỏ niềm tự hào và lòng tri ân với thế hệ cha anh đã dâng hiến cả cuộc đời cho hòa bình, thống nhất đất nước.

"Đối với thể hệ trẻ hôm nay, ngày 30-4 là ngày tết thống nhất, lớp trẻ tự hào vì biết bao anh hùng đã ngã xuống để góp phần làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước. Đối với lớp trẻ chúng tôi, ngày 30-4 là ngày tri ân các thế hệ cha anh đã dâng hiến cả cuộc đời mình cho đất nước hòa bình, thống nhất, cho cuộc sống của chúng ta hôm nay. Chúng tôi nguyện sống xứng đáng với sự hi sinh của cha anh" - Phương Thúy khẳng định.

Đúng 8g, chương trình diễu binh, diễu hành kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước bắt đầu, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam điều hành buổi diễu binh, diễu hành.

Đi đầu đoàn diễu binh là Quốc huy Nước CHXH Chủ Nghĩa Việt Nam, tiếp đó là 54 đội nam nữ đại diện cho 54 dân tộc anh em trong toàn lãnh thổ nước Việt Nam. Tiếp đó là khối cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và xe biểu tượng giải phóng miền Nam tiến vào lễ đài. Đây là mô hình chiếc xe tăng 390 tiến vào húc đổ cổng Dinh Độc lập ngay trưa 30-4-1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

* Phần 1: 

Tiếp theo phần diễu hành, diễu binh là đoàn của các lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam, các khối quân nhạc, khối quân kỳ, khối chiến sĩ giải phóng quân, sĩ quan lục quân, phòng không - không quân, hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, sĩ quan thông tin, bộ binh, đặc công biệt động, trinh sát đặc nhiệm, thanh niên xung phong, tự vệ, dân quân, du kích... 

* Phần 2: 

Tiếp đó là phần trình diễn của lực lượng công an nhân dân với các khối sĩ quan, cảnh sát, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy, sĩ quan công an TP.HCM, công an xã và khối hồng kỳ.

* Phần 3: 

Cuối cùng là phần diễu hành của khối Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể như: cựu chiến binh, công nhân, nông dân, thanh thiếu niên, nhi đồng, phụ nữ, khối tri thức và doanh nhân, khối các vận động viên, nghệ sĩ, diễn viên. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật truyền thống và đương đại.

Khối đặc công - Ảnh: Thuận Thắng
Khối chiến sĩ giải phóng quân - Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng
Ảnh: Thuận Thắng

Lễ kỷ niệm do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP.HCM tổ chức.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975; các đoàn khách quốc tế, khoảng 100 người đại diện người Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu trên các lĩnh vực và các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

Trong lễ mittinh, huy động bảy khối diễu hành quần chúng và một khối diễu hành nghệ thuật. Khoảng 1.750 người tham dự mittinh trên các khán đài và hơn 6.000 người tham gia khối đứng nền phục vụ diễu hành.

Riêng các chương trình biểu diễn nghệ thuật, sân khấu hóa, TP huy động 4.400 văn nghệ sĩ tham gia.

Ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, cho biết có 597 phóng viên nước ngoài đăng ký tham gia đưa tin lễ mittinh, diễu hành ngày 30-4.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên