27/04/2015 20:24 GMT+7

Quần chúng đã vào trận chiến đúng lúc làm nên ngày 30-4 lịch sử

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Đó là phát biểu của ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM tại buổi họp mặt Truyền thống Anh Hùng Lực Lượng Vũ trang, Nhân chứng lịch sử tham gia 5 cánh quân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu này, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu đến bạn đọc:

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (phải) thăm hỏi ông Nguyễn Văn Khịa tại nhà trên đường Nguyễn Văn Khạ, thị trấn Củ Chi, TP.HCM sáng 29-1 - Ảnh: Quang Định

"Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, đó là sự thành công do kết hợp đúng đắn, tuyệt đẹp của tổng tiến công và nổi dậy, “Quần chúng đã vào trận chiến đúng lúc, không quá sớm cũng không quá muộn. Hành động yêu nước của Nhân dân tạo ra khí thế cách mạng tràn ngập đường phố, là sức mạnh to lớn. Đây là cái quý nhất của quần chúng Sài Gòn - Gia Định và đây cũng là kết quả của công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức và rèn luyện trong đấu tranh qua nhiều năm của Đảng bộ thành phố”.

Trong cuộc trường chinh 30 năm đầy hy sinh, gian khổ mà vô cùng oanh liệt của dân tộc, Sài Gòn - Gia Định là chiến trường trọng điểm, trung tâm sào huyệt đầu não của quân thù, mỗi phút giây luôn đối mặt với sự thâm độc, hung hãn, tàn bạo của địch. Cuộc chiến đấu vô cùng cam go, quyết liệt, song quân dân Sài Gòn - Gia Định “đi trước, về sau”, bền gan bám trụ, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo chiến đấu, xây dựng lực lượng.

Những trận tấn công như vũ bão của các lực lượng vũ trang, của các chiến sĩ biệt động “xuất quỷ nhập thần”, giáng đòn phủ đầu vào những mục tiêu hiểm yếu, đầu não của địch, khiến cho kẻ thù khiếp vía kinh hoàng. Các cuộc tiến công hòa nhịp với các phong trào đấu tranh mạnh mẽ của các đội hùng binh “tay không đánh giặc” của đồng bào các giới, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo,… đã góp phần làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, làm rung chuyển chính quyền tay sai.

Đảng bộ Sài Gòn - Gia Định nơi đầu sóng, ngọn gió, đã kiên trì xây dựng căn cứ lòng dân, tiến hành cuộc chiến đấu anh dũng, mưu trí trên cả ba mũi giáp công chính trị, quân sự và binh vận, quân và dân thành phố đã làm nên những chiến công vang dội, góp phần lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ xâm lược; góp phần rất quan trọng tạo thế, lực và thời cơ, tiến tới trận quyết chiến chiến lược mùa Xuân 1975.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã có sự hiệp đồng chiến đấu rất tuyệt vời của quân chủ lực với lực lượng vũ trang và lực lượng chính trị của thành phố; với sự nổi dậy ở nhiều mức độ, ở các thời điểm khác nhau của Nhân dân; với sự tham gia tấn công địch của tất cả các lực lượng yêu nước với công tác binh vận, địch vận vào ngay các cơ quan đầu não của địch đã làm cho bộ máy chính quyền và quân đội địch nhanh chóng tan rã, sụp đổ.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã nhận xét: “Do kết hợp đúng đắn và tuyệt đẹp giữa tổng tiến công và nổi dậy của quần chúng, chúng ta đã giải phóng và tiếp quản thành phố gần như nguyên vẹn”.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta là tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là nhân tố quyết định.

Đảng ta đề ra đường lối chiến lược cách mạng độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo, giải quyết thành công xuất sắc nhiều vấn đề chiến lược trong thời điểm lịch sử đặc biệt. Đó là giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành đồng thời và phối hợp chặt chẽ hai chiến lược cách mạng khác nhau ở hai miền nhằm một mục tiêu chung hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; phát động cuộc chiến tranh nhân dân trên cả nước; huy động đến mức cao nhất năng lực cách mạng và sức sáng tạo của Nhân dân, đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại tạo nên sức mạnh tổng hợp để giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến trường kỳ.

Phát huy bản lĩnh và trí tuệ của con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, Đảng ta đã đề ra và thực hiện phương pháp cách mạng sáng tạo, nghệ thuật chiến tranh, nghệ thuật quân sự độc đáo biết đánh và thắng.

Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mãi mãi khắc ghi, tâm niệm trong mỗi chiến công, thành tựu của thành phố đều “có máu xương, công sức, trí tuệ của chiến sĩ và đồng bào khắp mọi miền đất nước”.

Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hôm nay và các thế hệ mai sau mãi mãi thành kính tri ân các bậc tiền hiền, tiên liệt; đời đời ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, của Đảng ta; mãi mãi tri ân vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Mẹ Liệt sĩ, của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân.

Nhân dịp họp mặt truyền thống và kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; thay mặt Lãnh đạo và Nhân dân thành phố, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến các đồng chí Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ chỉ huy, chiến sĩ  5 cánh quân và các đơn vị, đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975.

Với Đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập tự do, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thời kỳ phát triển mới mở ra nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiến hành nhiều giải pháp sát với thực tiễn, nhiều cách làm hiệu quả, nỗ lực khắc phục hậu quả rất nặng nề của chiến tranh; thực hiện các bước đột phá, tháo gỡ vướng mắc của cơ chế tập trung, bao cấp để “bung ra” sản xuất, làm sáng tỏ dần đường đi và tư duy mới, cách làm mới, góp phần tích cực vào việc hình thành đường lối đổi mới của Đảng ta.

Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố nỗ lực không ngừng, dẫu không tránh khỏi những khó khăn, thậm chí có những va vấp; nhưng đến nay “Thành phố Hồ Chí Minh đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước”.

Những thành tựu đó góp phần khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn; đánh dấu sự trưởng thành trong năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và quản lý, điều hành của chính quyền thành phố, tăng cường sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo tiền đề vững chắc cho bước phát triển cao hơn ở các giai đoạn sau.

Đảng bộ thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch và mọi hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống để xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố Hồ Chí Minh, từ bài học xây dựng “căn cứ lòng dân” trong kháng chiến, Thành ủy luôn chú trọng thực hiện chính sách thuận lòng dân, an dân; lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng, giải quyết các vấn đề bức xúc của dân, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh tổng hợp; mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phải nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng; gắn bó máu thịt với Nhân dân.

Bốn mươi năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh luôn tâm nguyện thực hiện kỳ vọng của Bác Hồ, của Đảng ta cùng các thế hệ cách mạng đi trước đã giao, xem đó là vinh dự và trách nhiệm của mình. Ngày nay, “Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước”.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng lòng, chung sức “cùng cả nước, vì cả nước” xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố nguyện vững bước với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; mãi mãi xứng danh với thành phố mang tên Bác Hồ muôn vàn kính yêu, Thành phố Anh hùng".

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên