27/04/2015 09:09 GMT+7

​Những bài học từ nhân chứng

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - TP.HCM những ngày cuối tháng 4 thật sự là điểm hẹn. Trong số những người vượt hàng ngàn cây số về điểm hẹn, rưng rưng, đau đáu nhất là những người đã góp phần vào ngày thống nhất 40 năm trước...

Ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, trò chuyện với bà Nguyễn Thị Bình (bìa phải) và bà Ngô Thị Huệ (thứ hai từ trái) tại buổi gặp gỡ các nhân chứng lịch sử ngày 30-4 - Ảnh: Tiến Long

Cuộc họp mặt các thành viên của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam VN năm xưa thật ấm cúng, thân thiết, dù trong số họ có những người chưa bao giờ biết mặt nhau.

Là nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ, linh mục, hòa thượng, họ cùng với nhau “chung một bóng cờ”, chung một ước mơ hòa bình, thống nhất và thế là cùng trở thành “người Mặt trận”.

Bài học đại đoàn kết

Gặp gỡ nhân chứng lịch sử

Kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, tại TP.HCM, ba cuộc gặp gỡ các nhân chứng lịch sử được tổ chức: gặp gỡ các nhân chứng lịch sử có mặt tại dinh Độc Lập ngày 30-4-1975 do Văn phòng Chính phủ tổ chức ngày 25-4, gặp mặt nhân chứng lịch sử do Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN tổ chức sáng 26-4, họp mặt truyền thống nhân chứng lịch sử năm cánh quân do Thành ủy - HĐND - UBND - Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM tổ chức chiều hôm nay 27-4.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại cương lĩnh, mục tiêu của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam VN ngày ấy: “Phải hòa bình! Phải độc lập! Phải dân chủ! Phải cơm no áo ấm! Phải thống nhất Tổ quốc”, những điều đã nằm lòng trong tim óc, trong hành động, trong nhiệt huyết của những “người Mặt trận” từ thuở thiếu niên mới tham gia phong trào đến hôm nay tóc đã bạc, da đã mồi.

Những câu chuyện đạn bom chiến khu, đòn tra Côn Đảo, sốt rét giữa rừng, các phong trào đô thị... ùa về, gặp nhau ở những câu chuyện tháng 4.

Bà Nguyễn Thị Bình - nguyên phó chủ tịch nước, nguyên bộ trưởng ngoại giao Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN - tâm sự: “Tôi chắc rằng tất cả chúng ta đều suy ngẫm rất sâu về những bài học lịch sử, dấu ấn trong ngày này. Mỗi người mỗi cách nghĩ, nhưng tôi lại cũng chắc chắn rằng chúng ta sẽ có cùng suy nghĩ về bài học lớn nhất: đại đoàn kết dân tộc.

Nhiều người nước ngoài bảo tôi: họ không hiểu vì sao VN nghèo, yếu mà có thể bền bỉ đấu tranh tới 30 năm? Họ không biết rằng sức mạnh của VN sinh ra từ tình đoàn kết dân tộc. Những chủ trương thành lập Mặt trận, mở rộng thành liên minh, theo đuổi chính sách hòa bình, trung lập, đoàn kết mọi tôn giáo, xu hướng chính trị, mở rộng đoàn kết quốc tế... lúc ấy đều sáng suốt, đúng đắn và là bài học rất giá trị đến ngày nay.

Chúng ta cần làm nổi bật chủ trương này khi ôn lại lịch sử và đưa vào mọi hoạt động của mình hôm nay. Hòa bình rồi, nhưng cuộc đấu tranh xây dựng đất nước vẫn rất gay go, không còn phân biệt tiền tuyến, hậu phương nữa.

Mỗi người phải là một chiến sĩ thì đất nước mới đủ nội lực để phát triển. 90 tuổi như tôi, còn sống ngày nào, tôi sẽ còn đóng góp vào trang sử dân tộc. Chúng ta đã may mắn hơn bao nhiêu đồng đội đã ngã xuống, không được dự ngày thống nhất, không được hưởng tới 40 năm hòa bình. Ngày này, xin đừng quên một ai...”. 

Bà như nghẹn lời nói tiếp: “Hôm nay, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc mời 40 nhân chứng lịch sử đến họp mặt, nhưng đã có đến hàng vạn, hàng triệu người góp sức, góp thân, góp đời vào hòa bình, thống nhất”.

Ông Vũ Trọng Kim, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Mặt trận Tổ quốc VN, tỏ ra rất cảm kích với những gửi gắm tâm huyết của những “người Mặt trận” lão thành. Ông cam kết: những “người Mặt trận” đi sau sẽ cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc để thực hiện bài học lớn của muôn đời: phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Ảnh: Tiến Long
Nếu ngày 30-4 chúng ta chỉ nói về thắng - thua, độc lập thống nhất trên phương diện lãnh thổ là chưa đủ. Phải nói đến tinh thần hòa hợp, hòa giải, nói đến sự thống nhất trong tâm hồn, hàn gắn những vết thương chia rẽ dân tộc, làm sao để tất cả người Việt đoàn kết, yêu thương nhau như đã cùng yêu đất Việt vậy. 40 năm qua chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng chưa hoàn thành được 100% tức là chưa đủ, tức là phải tiếp tục...
Nhà nghiên cứu NGUYỄN ĐÌNH ĐẦU

Bài học niềm tin

Một không khí trẻ trung, sôi nổi khác hẳn là cuộc giao lưu, gặp gỡ với các nhân chứng lịch sử của buổi sáng 30-4-1975 tại dinh Độc Lập được tổ chức ngay chính tại hội trường Thống Nhất sáng 25-4.

Các chiến sĩ của xe tăng 390, 483 lại một lần nữa bước vào phòng khánh tiết lộng lẫy, lên những tầng lầu thênh thang và kể lại câu chuyện của cả cuộc đời họ.

“Hành quân trên xích xe tăng qua hàng ngàn cây số, trải qua hàng trăm trận đánh ác liệt, cuối cùng chúng tôi đã đến nơi. Dinh Độc Lập nguy nga, đường phố Sài Gòn mênh mông, nắng vàng, bóng cây đổ xuống giữa trưa. Giây phút thấy lá cờ nửa xanh nửa đỏ kéo lên bay phất phới, tôi cảm ơn lịch sử đã dành cho mình may mắn. Hàng vạn đồng đội của chúng tôi đã ngã xuống...” - trung sĩ Ngô Sĩ Nguyên chưa hết cảm xúc dù đã kể lại câu chuyện hàng ngàn lần.

“Phút ấy, chúng tôi ôm nhau, nước mắt chảy tràn. Rồi chúng tôi nghĩ về cha mẹ, vợ con đang ngóng chờ ở quê hương...” - trung úy Vũ Đăng Toàn nghẹn lời một lần nữa.

Với các bạn sinh viên, đây là lần đầu được nghe những bài học lịch sử từ người thật, việc thật, cảnh thật. Vô số câu hỏi đi vào chi tiết, ngóc ngách của sự việc, của con người được đưa ra như để kiểm chứng, để xác tín: “Xe tăng của các chú được tiếp xăng, tiếp đạn ở đâu? Tờ giấy ghi lời đầu hàng của chính ủy Bùi Văn Tùng, có phải ông Dương Văn Minh cảm thấy khó đọc? Những thanh niên tuổi 20 như các chú lúc ấy có thấy các cô gái Sài Gòn đẹp lắm không?...”. 

Một nhân chứng khác, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái bật cười. Ngày 30-4-1975, cũng là một sinh viên, nguyên chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, chạy tất bật, Nguyễn Hữu Thái đã trở thành người đưa đại đội trưởng Bùi Quang Thận mang cờ giải phóng lên cắm trên nóc dinh Độc Lập, thành người dẫn chương trình để tổng thống Dương Văn Minh đọc lời đầu hàng trên đài phát thanh.

Được những chiến sĩ trên chiếc xe tăng năm xưa khen ngợi về tinh thần dũng cảm, táo bạo trong khoảnh khắc nguy ngập giữa hai làn đạn, ông điềm đạm: “Cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam kéo dài đủ 30 năm. Để đi đến hòa bình, thống nhất ngày 30-4-1975, mỗi người chúng ta đều có một phần rất nhỏ. Khi gặp những người lính miền Bắc lần đầu tại dinh Độc Lập, tôi mới hiểu câu mà trước đó đã được nghe: “Miền Bắc tiếp máu cho miền Nam”, mới thấu cái giá phải trả của dân tộc là rất lớn. Thế mà những ngày ấy, giữa tù tội, mất mát, chúng tôi chưa bao giờ mất niềm tin rằng đất nước sẽ hòa bình, và vì vậy mới có ngày hòa bình, thống nhất”.

Ảnh: Tiến Long
Hôm nay chúng ta họp mặt tại đây không chỉ để tự hào cho sự kiện 40 năm qua, mà là để nhìn lại, nhìn vào hôm nay. Đã 40 năm hòa bình nhưng đất nước vẫn tụt hậu, vẫn nghèo, thế hệ chúng tôi rất buồn và mong các em cũng biết buồn, buồn để vươn lên. Các em hãy học chúng tôi, đừng bao giờ mất niềm tin vào tương lai, hãy cố gắng học tập, làm việc để xây dựng đất nước mình, xứng đáng với ngày xưa mà các em vừa vỗ tay hoan hô...
Kiến trúc sư NGUYỄN HỮU THÁI

Còn có cánh quân thứ 6

Tâm đắc với ý kiến của các vị tiền bối, ông Kiều Xuân Long, nguyên chánh văn phòng cơ quan trí vận Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định, nói: “Ai cũng đã biết năm cánh quân tiến vào Sài Gòn, tôi muốn nhắc đến một cánh quân thứ 6, mà thật ra là cánh quân đầu tiên: lực lượng đấu tranh chính trị của Thành ủy, Khu ủy Sài Gòn - Gia Định đã hoạt động bao nhiêu năm ngay trong nội đô Sài Gòn, vận động bà con làm thành những lõm giải phóng dọn đường cho đại quân; lực lượng nhân sĩ trí thức xuất hiện ngay trong nội các: thả tù chính trị, giải tán cả lực lượng cảnh sát như thẩm phán Triệu Quốc Mạnh, vận động được tổng thống ra lệnh cho quân đội buông súng như chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh...

40 năm nay, nói đến ngày thống nhất, chúng ta còn nợ họ, nợ nhân dân miền Nam một lời cảm ơn cho những quật cường, hi sinh, mất mát, thiệt thòi. Nói lên được những điều đó cũng là thực hiện một phần sứ mệnh hòa hợp, hòa giải dân tộc của Mặt trận Tổ quốc”.

 

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên