25/04/2015 10:19 GMT+7

​Giao lưu nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - Tối 24-4, chương trình giao lưu nghệ thuật “Ðất nước trọn niềm vui” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Các nhân chứng từng có mặt trong những ngày tổng tấn công nổi dậy mùa xuân 1975 biểu diễn và giao lưu với tuổi trẻ thành phố - Ảnh: Q.Linh

Các bạn trẻ có dịp giao lưu với một số nhân chứng sống của những ngày chuẩn bị và trực tiếp tham gia khởi nghĩa để đi đến thắng lợi cuối cùng của chiến dịch Hồ Chí Minh ngày 30-4-1975.

Bà Trương Mỹ Lệ - nguyên quyền bí thư Thành đoàn - chia sẻ câu chuyện Thành đoàn Sài Gòn - Gia Ðịnh đã nhận trách nhiệm tổ chức lực lượng tại năm điểm khởi nghĩa trong nội thành để cùng bộ đội chủ lực và các lực lượng khác tham gia tổng tiến công nổi dậy mùa xuân 1975.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên chỉ huy cánh quân khu Cầu Kiệu - Phú Nhuận, nói về sự hỗ trợ của bà con nhân dân để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp quản các địa điểm, cơ sở của chính quyền cũ để lại trong ngày 30-4...

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Ðình Thắng cho rằng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để tuổi trẻ nhận thức sâu sắc hơn lòng yêu nước, để hiểu và yêu quý hơn TP.HCM - thành phố anh hùng.

Theo anh Thắng, tổ chức Ðoàn thành phố luôn ý thức trong công tác giáo dục để giúp giới trẻ hiểu các giá trị lịch sử, truyền thống song song với trang bị tri thức, có sức khỏe để có thể biến ước mơ, hoài bão thành hiện thực, góp sức xây dựng và phát triển thành phố.

* Sáng 24-4, Bộ Thông tin - truyền thông đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho ông Dương Quang Ðông (nguyên thủ trưởng A53, Ban giao bưu vận Trung ương Cục miền Nam) và liệt sĩ Vũ Ðức Ban (nguyên ủy viên Ban thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh ngành bưu điện đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin liên lạc xuyên suốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành độc lập tự do và thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp vĩ đại đó, gần 1 vạn cán bộ, công nhân viên ngành bưu điện đã anh dũng hi sinh trên khắp các chiến trường để lại cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên của ngành bưu chính viễn thông ngày nay biết bao niềm cảm phục và tự hào.

* Chiều tối 24-4, ban liên lạc bộ đội Trường Sa tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (29-4-1975 - 29-4-2015).

Tham dự buổi lễ kỷ niệm có hơn 400 cựu chiến binh đến từ TP.HCM, tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận... và đại diện các đơn vị hải quân như Vùng 4, Học viện hải quân...

* 40 năm đại thắng mùa xuân 1975 nhìn từ góc độ lịch sử văn hóa. Ðó là tên hội thảo do Trường đại học Sài Gòn tổ chức sáng 24-4 với sự tham gia của các đại biểu đến từ các Trường ÐH Sài Gòn, ÐH KHXH&NV TP.HCM, ÐH Sư phạm TP.HCM...

48 bài tham luận, đặc biệt là sáu tham luận được trình bày tại hội thảo đã làm rõ thêm tầm vóc và những sự kiện 30-4-1975, đánh giá các yếu tố địa - chính trị, quân sự, kinh tế tạo nên thắng lợi, thành tựu đổi mới, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội TP.HCM trong 40 năm qua, những vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế của Việt Nam...

* Cùng ngày, CLB truyền thống kháng chiến TP.HCM - Ban binh vận Trung ương Cục Miền Nam tổ chức chuyến về nguồn họp mặt truyền thống kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015) ở khu di tích lịch sử văn hóa Ban binh vận Trung ương cục miền Nam tại đường vành đai biên giới xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

* UBND Q.1, TP.HCM vừa tổ chức lễ trao tặng tủ thờ, trang thờ cho 34 gia đình thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Các tủ thờ, trang thờ này được chuyển về UBND 10 phường, sau đó đưa về tận các gia đình để lắp đặt.

* Chiều 24-4, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Hội Nhà báo TP, Hội Nhà văn TP đã tổ chức trao giải cuộc thi ký sự báo chí với chủ đề “40 năm - Những ký ức không thể nào quên” và cuộc thi phóng sự ảnh báo chí với chủ đề “Thành tựu 40 năm thống nhất đất nước”.

Giải nhất ký sự được trao cho tác giả Trần Thanh Giao với tác phẩm “Chui qua đáy sông Sài Gòn”; giải nhất phóng sự ảnh thuộc về tác giả Nguyễn Văn Khánh với tác phẩm “Hồi sinh dòng kênh xanh”.

 

 

 

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên