23/04/2015 10:18 GMT+7

Người dân hiến 38.000m2 đất làm bờ bao kênh rạch

MAI HOA
MAI HOA

TT - Sáng 22-4, Q.12 (TP.HCM) tổ chức khánh thành 12 công trình bờ bao phòng chống lụt bão sử dụng cừ nhựa uPVC.

12 công trình có tổng chiều dài bờ bao 15,37km, với tổng kinh phí thực hiện gần 330 tỉ đồng. Với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, để có được công trình này, người dân hai bên bờ các kênh rạch đã hiến khoảng 38.000m2 đất.

Các công trình này khi đưa vào sử dụng sẽ phát huy tác dụng ngăn triều, chống sạt lở, bảo vệ cho hơn 4.700 hộ dân sinh sống với diện tích hoa màu gần 2.400ha.

Ngoài ra, các tuyến bờ bao này cũng đồng thời là đường giao thông nông thôn, có thể bêtông hóa theo tiêu chí đường nông thôn mới. Cừ nhựa uPVC được sử dụng là vật liệu bền vững với môi trường, chịu được phèn mặn, hóa chất, nước biển, nước ô nhiễm và bền chắc trên 20 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang nhấn mạnh những năm gần đây, hiện tượng biến đổi khí hậu, triều cường, nước biển dâng đang tác động rất lớn đến TP.HCM với hơn 1/3 dân số TP chịu ảnh hưởng trực tiếp, trong đó đặc biệt là các quận: 12, Bình Thạnh, Thủ Đức; huyện Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. 

Theo ông Cang, TP đang tích cực tìm nguồn vốn từ các tổ chức tài chính thế giới như World Bank, ADB... để làm sao có được một hệ thống đê bao 12 cống xả lớn, từ đây kéo dài về Cần Giuộc để bảo vệ TP tránh biến đổi khí hậu, triều cường, nước biển dâng.

Năm 2014, từ tham mưu đề xuất của các đơn vị, TP đã dành ngân sách khoảng 900 tỉ đồng để triển khai hệ thống đê bao bằng cừ nhựa uPVC trên địa bàn các quận 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, huyện Củ Chi với tổng cộng 32 công trình. Đến nay, 12 công trình trên địa bàn Q.12 đã hoàn thành và TP đang tiếp tục thực hiện các công trình khác.

Ông Cang cũng đề nghị Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH một thành viên - là đơn vị thi công các công trình bờ bao bằng cừ nhựa uPVC - phải có đánh giá tổng kết về chất lượng cừ nhựa uPVC, độ dài, sức bền vật liệu...

Các công trình khác, theo chỉ đạo của UBND TP, phải tập trung thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

 

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục