19/04/2015 09:01 GMT+7

​Dân Kiên Giang khổ bởi chim yến

KHOA NAM - QUANG VINH
KHOA NAM - QUANG VINH

TT - Theo thống kê chưa đầy đủ của tỉnh Kiên Giang, hiện địa phương này có khoảng 270 nhà nuôi yến với tổng đàn ước đoán trên 126.000 con.

Cơ sở kinh doanh cửa nhôm kiêm nhà yến ở ngay trung tâm khu đô thị lấn biển Rạch Giá - Ảnh: K.Nam

Trong đó, chỉ riêng TP Rạch Giá có tới 160 hộ nuôi chim yến tự phát, hoàn toàn không xin phép. Tại tỉnh này, nhiều người đầu tư hàng tỉ đồng cho cả ngôi nhà cao tầng hoặc tận dụng tầng thượng để nuôi yến. Không ít nhà nghỉ, khách sạn cũng tranh thủ kiếm thêm bằng cách xây chuồng nuôi yến ngay phía trên phòng lưu trú của du khách.

Dọc những trục đường chính của khu lấn biển như 3 tháng 2, Trần Quang Khải, Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng, Đống Đa... có hàng loạt ngôi nhà tường xây kín mít chi chít lỗ thủng theo đúng kiểu nhà dành riêng cho chim yến ở. Trên những con đường này, suốt từ sáng sớm tới tối mịt lúc nào cũng nghe thấy âm thanh rất khó chịu được phát ra từ những thiết bị dẫn dụ chim yến.

Ông Mai Anh Nhịn, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, thừa nhận việc quản lý nghề nuôi yến đã bị buông lỏng một thời gian dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chuyện này, trong đó có việc địa phương e ngại vì phần nhiều hộ nuôi yến là cán bộ một số sở, ban ngành cấp tỉnh.

Qua điều tra sơ bộ cho thấy chỉ có khoảng 5% số hộ nuôi yến thành công. Chủ nhà nghỉ Phi Yến trên đường Tôn Đức Thắng thuộc khu lấn biển Rạch Giá cho biết đầu tư một tầng nhà nuôi yến hết 300 triệu đồng. Hơn hai năm nay chỉ thu được khoảng 1kg tổ yến, tính ra chưa được 15 triệu đồng.

Theo ông Nhịn, trước mắt UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo TP Rạch Giá yêu cầu các hộ nuôi chim yến trong nhà phải lập hồ sơ bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thời gian phát loa dẫn dụ chim yến chỉ được tối đa tới 19g hằng ngày, buổi trưa không được phát. Về lâu dài sẽ cấm dùng loa phóng thanh mà thay bằng thiết bị dẫn dụ siêu âm.

Ông Nhịn cũng cho biết đang chỉ đạo ngành nông nghiệp lập quy hoạch nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Các nhà yến sẽ chỉ được xây dựng ở vùng ngoại ô, cấm xây nhà yến trong khu dân cư.

“Đối với các nhà nuôi yến đã có ở TP Rạch Giá vẫn phải chấp nhận cho tồn tại rồi từ từ di dời” - ông Nhịn nói.

KHOA NAM - QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên