18/04/2015 18:41 GMT+7

Phải đảm bảo mọi công dân có nhu cầu đều có luật sư

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chủ tích nước Trương Tấn Sang phát biểu như vậy tại đại  hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 2014-2019) khai mạc tại Hà Nội sáng 18-4.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Ảnh Thu Hằng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại đại hội- Ảnh Thu Hằng

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Liên đoàn Luật sư VN trong suốt nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch nước đã chỉ ra những mặt hạn chế mà Liên đoàn cần tích cực khắc phục như tỷ lệ luật sư trên số dân vẫn thấp so với các nước trên thế giới, nhất là ở các vùng sâu vùng xa, chất lượng hoạt động của luật sư chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao về tố tụng và tư vấn phát luật, công tác quản lý nhà nước với luật sư còn nhiều hạn chế…

Theo Chủ tịch nước, để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Liên đoàn luật sư Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước để đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của luật sư và tổ chức hành nghề luật sư, đẩy mạnh đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư.

Đặc biệt, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải đảm bảo khi người dân cần đều được luật sư trợ giúp pháp lý, nhất là ở các phiên tòa hình sự.

“Mỗi luật sư cần phải tự giác rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu tuân thủ pháp luật, nỗ lực học tập, nâng cao cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn để đủ năng lực tham gia giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế.

Các luật sư cần nghiên cứu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện luật pháp, góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho luật sư. Xây dựng cơ chế để luật sư thực hiện tốt việc tranh tụng tại các phiên tòa hình sự, phát huy vai trò của luật sư ngay trong giai đoạn điều tra nhằm đảm bảo mọi công dân có nhu cầu đều được luật sư trợ giúp pháp lý và được bào chữa khi bị xét xử về hình sự.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và giới luật sư, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của giới luật sư, bảo đảm các hoạt động của luật sư thực hiện đúng đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước”- Chủ tịch nước gửi gắm.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên