16/04/2015 11:03 GMT+7

​Tỉ lệ thất nghiệp không phản ánh được thị trường lao động

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Theo báo cáo của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, trong năm 2014 tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%, tỉ lệ thất nghiệp thành thị trên 3,4%, tỉ lệ hộ nghèo gần 6%.

Bà Trương Thị Mai, chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội - Ảnh tư liệu

 Sáng 15-4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 10 với các thảo luận về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch trong lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - thương binh và xã hội, trong năm 2014 tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%, tỉ lệ thất nghiệp thành thị trên 3,4%, tỉ lệ hộ nghèo gần 6%.

Bình luận về tỉ lệ thất nghiệp, bà Trương Thị Mai - chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - nói: “Thời điểm này hoặc năm năm tới, nếu chỉ công bố chỉ tiêu thất nghiệp thành thị thì không phản ánh được thị trường lao động.

Cần phải có hai chỉ tiêu đi kèm: thiếu việc làm, việc làm phi chính thức”. Đề cập năng suất lao động thấp nhưng thi tay nghề ASEAN Việt Nam luôn đoạt giải cao, bà Mai cho rằng số liệu thống kê năng suất lao động cũng cần phải đi kèm năng suất lao động tính riêng cho khu vực chính thức - có năng suất cao hơn khu vực phi chính thức.

Về mục tiêu giảm nghèo, tại phiên họp bà Phạm Thị Hải Chuyền, bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cho biết mặc dù được đánh giá thoát nghèo nhưng chuẩn nghèo hiện nay quá thấp.

Dự kiến tháng 9-2015, bộ sẽ trình Chính phủ chuẩn nghèo mới trong đó có cả chuẩn nghèo đa chiều, ngoài tiêu chí thu nhập có thêm các tiêu chí khác về nhà ở, việc làm và nhu cầu tối thiểu về văn hóa, xã hội...

 

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên