09/04/2015 11:22 GMT+7

​Trở lại bấm nút chọn biển số xe máy

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Sau khi triển khai tại TP.HCM từ ngày 2-4, việc cấp biển số môtô qua hình thức bấm số ngẫu nhiên - từng được thực hiện tại TP sau đó ngưng lại - sẽ được áp dụng trên cả nước.

Người dân đăng ký biển số xe máy bằng hệ thống cấp biển số tự động trên máy vi tính tại đội cảnh sát giao thông quận 1, TP.HCM chiều 8-4 - Ảnh: Hữu Khoa 
Quy trình mới có bốn lớp bảo mật, từ trung tâm dữ liệu, qua kho số do C67 (Bộ Công an) quản lý, đến PC67 các tỉnh/thành và cuối cùng là ở các quận/huyện nên khi biển số đến tay người dân là hoàn toàn ngẫu nhiên
Thiếu tá Nguyễn Minh Quang

Sau thời gian ngưng cấp biển số xe máy qua bấm số ngẫu nhiên, từ ngày 2-4 Công an TP.HCM trở lại việc này với kho số do Bộ Công an quản lý khi việc này được triển khai trên cả nước.

Chiều 7-4, nhiều người làm thủ tục đăng ký môtô tại đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (282 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) tỏ ra thích thú khi được tự tay bấm để chọn biển số ngẫu nhiên cho xe của mình.

Không nghe chuyện “mua” biển số đẹp nữa

Chị Minh Trâm (ngụ P.5, Q.Bình Thạnh) đi đăng ký chiếc xe Exciter mới mua. Qua màn hình đối diện với cán bộ, chị theo dõi được mọi thao tác của cán bộ khi nhập thông tin về chiếc xe của mình.

Chưa đầy một phút, các thông số về chủng loại xe, số khung số máy, cả địa chỉ, số điện thoại của chị đã được nhập xong. Cán bộ nhắc chị kiểm tra lại thật kỹ vì những thông tin này một khi đã được nhập vào hệ thống sẽ rất khó thay đổi.

Xong xuôi, chị đặt tay bấm vào nút đỏ trên bàn, một dãy số hiện ra sau đó vài giây là biển số S2-242.28 sẽ cấp cho xe chị Trâm.

“Được tự tay bấm số tôi thấy thích hơn. Hồi trước, cách đây vài năm tôi đi đăng ký xe thì cứ lần lượt ai tới trước số trước, ai tới sau số sau”.

Trưa 6-4, anh Trần Đình Hùng đến làm thủ tục đăng ký xe máy tại tổ đăng ký xe thuộc đội CSGT Q.10. Anh cho biết từ khi nộp hồ sơ chỉ chờ khoảng 15 phút thì được cán bộ gọi tên lên bấm máy chọn biển số. Vài giây sau máy nhảy lên con số ngẫu nhiên.

Anh Hùng nói: “Tôi đánh giá cao tính khách quan của hệ thống cấp số bằng máy. Máy tự nhảy ra bảng số, không có sự can thiệp của con người nên số xấu đẹp gì tôi cũng chấp nhận”.

Tại một quán cà phê bên hông tổ đăng ký xe máy thuộc đội CSGT Q.Bình Tân, một người chuyên cà số khung, sườn và gắn viền inox biển số xe cho biết lúc trước còn có người khoe mới “mua” được biển số đẹp đến đây gắn.

Còn gần một tuần nay khi CSGT chuyển qua cấp số ngẫu nhiên bằng máy thì không nghe ai mua được biển số đẹp nữa.

“Thời gian tới họ có cách nào luồn lách không thì chưa biết chứ gần như tình trạng cò mua bán biển số xe đẹp giảm hẳn” - người này cho biết.

Người dân chọn biển số xe bằng cách bấm máy ngẫu nhiên tại 282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh
Người dân chọn biển số xe bằng cách bấm máy ngẫu nhiên tại 282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh

“Không ai có thể lấy số ra được”

Thiếu tá Nguyễn Minh Quang, phó đội trưởng đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP, cho biết lần triển khai phần mềm đăng ký môtô này, Bộ Công an sẽ triển khai cho toàn bộ các tỉnh thành cả nước. 

Không thể can thiệp vào phần mềm

Theo một chuyên gia lập trình về phần mềm máy tính, với phần mềm cấp biển số xe máy đang được Bộ Công an triển khai cho công an các tỉnh, thành thực hiện, cán bộ cấp biển số tại đội CSGT ở các quận, huyện sẽ không thể can thiệp vào phần mềm này.

Tuy nhiên, đứng về góc độ lập trình một phần mềm, nếu có người muốn can thiệp vào phần mềm để thực hiện ý đồ nào đó thì khi lập trình hoặc thuê người lập trình phần mềm, họ có thể tạo ra một công cụ đặc biệt bí mật trong phần mềm này và chỉ một số ít người mới có thể biết, sử dụng công cụ này để thực hiện các công việc theo ý mình.

Ngoài những người này ra, những người khác không thể can thiệp vào phần mềm.

Trong đó, TP.HCM là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam triển khai phần mềm này.

Phần mềm và mạng mới còn cho phép người dân thực hiện nhiều giao dịch hơn, thay vì chỉ dành cho đăng ký, cấp biển số xe mới như phần mềm thực hiện hồi năm 2009-2010.

Theo thiếu tá Quang, điểm khác biệt của cách làm này so với trước đây là việc đăng ký môtô sẽ được thực hiện bằng công nghệ cao, tất cả dữ liệu do Bộ Công an quản lý.

Cụ thể, người dân được bố trí ngồi đối diện màn hình để kiểm tra, yêu cầu điều chỉnh ngay các thông tin liên quan mà cán bộ đăng ký xe nhập liệu vào có sai sót.

Khi người dân bấm nút để chọn số ngẫu nhiên, máy tính sẽ chạy và chọn ngẫu nhiên 1 trong 500 số có sẵn.

Kết quả biển số xe sẽ lập tức hiện ra màn hình sau cú click chuột...

Trước đây khi nhận hồ sơ, cán bộ viết giấy hẹn, sau đó mới tiếp nhận và nhập lại các thông tin. Khi áp dụng phần mềm này, khâu viết giấy hẹn không còn nữa vì mọi thông tin được nhập tại chỗ.

Người dân có thể trực tiếp theo dõi, giám sát nên độ chính xác cao hơn, nếu có sai sót thì có thể chỉnh sửa ngay. Toàn bộ quá trình nhập thông tin, chọn số này chỉ mất khoảng vài phút trước khi chuyển sang quầy nộp lệ phí và cấp biển số.

Theo tính toán, với quy trình mới, từ khi chủ xe nộp hồ sơ đến khi bấm nút lấy biển số và nhận giấy hẹn ngày lấy giấy đăng ký xe chỉ mất khoảng 10 phút, thay vì trước đây phải mất đến 30 phút.

Với quy trình này, thời gian hẹn nhận giấy chứng nhận đăng ký xe cũng giảm từ 10 ngày xuống còn 3-7 ngày so với trước.

“Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là công khai, minh bạch về số. Tất cả dữ liệu phần mềm này do một đầu mối là Bộ Công an quản lý, được bảo mật, không ai có thể lấy số ra được, nếu có sự can thiệp vào là hệ thống tự ngắt.

Bà con khi đi đăng ký xe nên liên hệ trực tiếp ở cơ quan đăng ký, tránh qua trung gian. Thủ tục được niêm yết công khai tại các cơ quan này” - thiếu tá Quang nói.

Thượng tá Trần Văn Thương - phó trưởng PC67 Công an TP.HCM - cho biết việc áp dụng phần mềm mới cùng việc kết nối chung vào kho dữ liệu của xe máy trên toàn quốc mang nhiều tiện ích trong công tác quản lý như quản lý đăng ký, quản lý biển số, quản lý hệ thống, tìm kiếm hồ sơ xe...

Nhờ vậy sẽ giúp tra cứu, xác định thông tin nhanh chóng, rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu của người dân khi việc mua - bán xe được thực hiện ở các quận/huyện, tỉnh/thành (cần thêm thủ tục chuyển hồ sơ, chuyển vùng).

TP.HCM chưa từng bán biển số đẹp

Theo một cán bộ CSGT phụ trách việc cấp biển số xe máy tại TP.HCM, lúc trước trung ương từng có chỉ đạo cho các bộ làm dự thảo về đề xuất bán biển số đẹp, tiền thu nộp công quỹ...

Tuy nhiên các bộ đã không thống nhất được quan điểm, có bộ đã phản bác việc này và đặt vấn đề biển số đẹp không phải là tài sản cố định, vậy người sở hữu nó có được quyền giữ lại, bán, tặng hay không?

Mặc dù vậy, sau đó việc bán biển số đẹp có triển khai thí điểm ở một số tỉnh nhưng sau một thời gian cũng đã ngưng.

Riêng tại TP.HCM chưa từng triển khai việc này. Đến nay Bộ Công an vẫn chưa có chủ trương sẽ bán biển số đẹp.

Đ.THANH - M.HOA

 

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên