27/03/2015 18:41 GMT+7

Đồng Nai phải tham vấn ý kiến các tỉnh về việc lấn sông

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Đây là một trong những nội dung được nêu trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Bùi Cách Tuyến ký, gửi UBND tỉnh Đồng Nai chiều 27-3.

Khu vực dự án lấn sông Đồng Nai - Ảnh tư liệu
Khu vực dự án lấn sông Đồng Nai - Ảnh tư liệu

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai cần tổ chức tham vấn ý kiến của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, đặc biệt là ý kiến của các địa phương thuộc vùng hạ lưu như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu về dự án “cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị sông Đồng Nai”. 

Theo văn bản này, Bộ TN-MT cho biết trong thời gian gần đây, báo chí nêu nhiều thông tin về việc triển khai dự án cải tạo cảnh quan và phát triển ven sông Đồng Nai do Công ty cổ phần đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công đã san lấp gây cản trở dòng chảy của sông Đồng Nai, tác động xấu đến môi trường và đời sống nhân dân trong khu vực dự án.

Về việc này, Bộ TN-MT có ý kiến, theo quy mô của dự án đã được công bố, thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thuộc về UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên Bộ TN-MT đề nghị tỉnh Đồng Nai báo cáo cụ thể về tình hình triển khai dự án nêu trên, đặc biệt là công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường.

Theo Bộ TN-MT, nguồn nước của hệ thống sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng đặc biệt với phát triển kinh tế - xã hội của 11 tỉnh, thành phố trên lưu vực, quan trọng nhất là chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ lưu. Do vậy, việc triển khai dự án đầu tư phát triển có nguy cơ tác động xấu đến chất lượng nguồn nước của hệ thống sông Đồng Nai cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng về các tác động môi trường trong phạm vi dự án và tham vấn ý kiến các địa phương nằm ở hạ nguồn lưu vực sông.

Cũng theo Bộ TN-MT, để đảm bảo chất lượng nguồn nước sông Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai, đề nghị Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần tổ chức tham vấn ý kiến các bên liên quan để tạo được sự đồng thuận giữa các địa phương trên lưu vực sông Đồng Nai.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên