24/02/2015 10:24 GMT+7

Tết Ất Mùi: mỗi ngày 35 người chết vì tai nạn giao thông

MINH QUANG - TUẤN PHÙNG
MINH QUANG - TUẤN PHÙNG

TT - Chín ngày Tết Ất Mùi 2015 (từ 15 đến 23-2), cả nước xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông làm chết 317 người, bị thương 509 người.

Nạn nhân tai nạn giao thông được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM trong dịp tết - Ảnh: Văn Bình

Số vụ TNGT chủ yếu xảy ra với các phương tiện môtô, xe máy và tại các tuyến đường liên huyện, liên thôn...

Theo số liệu của Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có 525 vụ TNGT đường bộ làm chết 308 người, bị thương 505 người; đường sắt xảy ra 10 vụ làm chết 1 người, bị thương 3 người và 1 vụ TNGT đường thủy làm 1 người bị thương.

So với Tết Giáp Ngọ 2014, số người chết tăng (trung bình mỗi ngày chết 35 người - tết năm 2014 trung bình mỗi ngày chết 32 người).

Mỗi ngày, 35 người chết vì TNGT

Trong đó có một số vụ TNGT nghiêm trọng như vụ tai nạn xảy ra trưa 18-2 (30 tết) tại đường 376 thuộc xã Trung Hóa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên làm năm người chết.

Môtô do anh Bùi Quý Thái (39 tuổi) chở bốn người trong một gia đình đã đâm trực diện với ôtô Fortuner của Tòa án quân sự trung ương (thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN) làm năm người trên xe máy đều tử vong.

Sau đó một ngày, vào chiều 19-2 (mùng 1 tết), trên quốc lộ 18 đoạn qua phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh, Hải Dương cũng xảy ra vụ TNGT giữa ôtô và môtô làm ba người chết, một người bị thương (đều cùng một gia đình).

Một vụ việc điển hình khác là chiều 22-2, ôtô bán tải hiệu Nissan của Công an TP Tuyên Quang đi từ hướng huyện Hàm Yên về thành phố, khi đến địa phận xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đã bất ngờ lao vào hướng bên phải, đâm vào hai người đi bộ cùng chiều là ông Đinh Văn Tiến và ông Lê Văn Tưa (đều trú tại xã Thái Hòa).

Vụ đâm xe làm cả hai nạn nhân tử vong tại chỗ. Bước đầu Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự một cán bộ đội cảnh sát trật tự cơ động Công an TP Tuyên Quang để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Công an cũng xác định cán bộ này uống rượu trước khi lái xe.

TNGT xảy ra nhiều ở huyện lộ, đường nông thôn

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TNGT ở các vùng nông thôn có xu hướng gia tăng. Tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm... tăng đáng kể.

Tại nhiều nơi còn tình trạng người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy ý thức kém, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, chở bốn, lạng lách đánh võng, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, không chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Sự gia tăng các vụ TNGT trong những ngày nghỉ tết xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong đó có tình trạng lạm dụng rượu bia trong các buổi liên hoan, tổng kết cuối năm, chúc mừng nhau trong những ngày tết nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông còn diễn ra phổ biến.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - phó cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an, trong dịp Tết Ất Mùi 2015, CSGT đã làm triệt để về vấn đề an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đối với xe tải, xe khách, xe du lịch.

Do đó đã đảm bảo, kiểm soát và hạn chế được TNGT do các phương tiện này gây ra, thậm chí giảm so với các năm trước.

Tuy nhiên, số vụ TNGT và số người chết có xu hướng gia tăng chủ yếu do môtô, xe máy gây ra và ở các tuyến liên tỉnh, liên huyện, tuyến đường nông thôn.

Lực lượng CSGT không thể kiểm soát hết các tuyến này, không thể quán xuyến được hết. Ở các tuyến liên huyện, liên thôn cần phải dựa vào chính quyền cơ sở, ông Tuấn nói.

Minh chứng điều này, ông Tuấn cho biết tại các địa phương như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, khi CSGT đến tận cơ sở để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện việc kiểm tra, xử lý, thậm chí ngay cả giám đốc công an tỉnh cũng đi kiểm tra thì tình hình được cải thiện, khắc phục, số vụ TNGT giảm, xảy ra rất ít.

Ông Tuấn cũng thừa nhận ở đâu cơ sở làm mạnh thì ở đó TNGT sẽ giảm. Cũng theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, TNGT ở một số vùng nông thôn có xu hướng tăng như Trà Vinh, Kon Tum.

Vĩnh Long xử lý gần 40 trường hợp tụ tập, đua xe trái phép

Ông Ngô Văn Phiến - Phó phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Vĩnh Long  - cho biết các đơn vị tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh trong dịp tết đã phát hiện và thu giữ gần 40 phương tiện xe máy của các đối tượng tụ tập, đua xe trái phép.

Trong số này có nhiều đối tượng từ Tiền Giang và Cần Thơ sang để tụ tập, đua xe trái phép trong các đêm 30, mùng 1 và mùng 2 tết. Lực lượng CSGT đã phối hợp với công an các huyện, thị xã tăng cường kiểm soát ở các khu vực giáp ranh gần cầu Mỹ Thuận và thị xã Bình Minh (gần cầu Cần Thơ), kịp thời giải tán hàng chục đối tượng có nghi vấn tụ tập để đua xe trái phép. (THÚY HẰNG)

 

MINH QUANG - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên